Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại khôn lường khi lạm dụng kháng sinh

(HNMCT) - Dù đã được cảnh báo rất nhiều song thói quen lạm dụng kháng sinh của cả người dân và nhân viên y tế vẫn đang tiếp diễn và khó kiểm soát.

Dù ngành y tế đang siết chặt việc quản lý các hiệu Thu*c song thực tế cho thấy, tại nhiều nhà Thu*c nhỏ lẻ, nhiều loại Thu*c vẫn được bán tùy tiện cho những người bị sổ mũi, ho, nhức đầu, tiêu chảy... nhiều người có thói quen tự mua Thu*c uống mà không cần bác sĩ khám, hoặc sử dụng đơn cũ. đây là nguyên nhân quan trọng nhất khiến số trường hợp kháng kháng sinh tăng.

Theo thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn, kháng kháng sinh (amr) là một trong những thách thức về y tế lớn nhất toàn cầu. tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo hướng làm vô hiệu hóa hoặc giảm hiệu quả các loại Thu*c được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Hiện tại, mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 ca Tu vong do kháng Thu*c. tổ chức y tế thế giới (who) dự đoán đến năm 2050, cứ 3 giây sẽ có 1 người Tu vong do các siêu vi khuẩn kháng Thu*c, tương đương với khoảng 10 triệu người mỗi năm. khi đó, các bệnh thông thường như ho hay chỉ một vết cắt cũng có thể gây ra Tu vong. hiện who xếp việt nam vào nhóm nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới.

Thực tế, trong khi nhiều quốc gia phát triển sử dụng kháng sinh thế hệ 1 vẫn hiệu quả thì việt nam đã phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. đáng chú ý, nhiễm khuẩn hô hấp trong cộng đồng là một phần nguyên nhân của các bệnh hô hấp phổ biến như viêm xoang, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... với tỷ lệ kháng kháng sinh ngày càng tăng. “bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố dẫn đến sự lan rộng của kháng kháng sinh, như tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, thiếu thiết bị xét nghiệm vi sinh, thiếu nhân viên được đào tạo chính quy về vi sinh và dược lâm sàng”, thứ trưởng bộ y tế cho biết.

Phân tích về hệ quả của kháng kháng sinh, ông nguyễn văn kính, nguyên giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, cho biết, việc lây truyền những loại vi khuẩn kháng kháng sinh khiến người chưa từng bị bệnh vẫn có thể bị nhiễm những vi khuẩn kháng Thu*c nguy hiểm này. khi đó, việc điều trị rất khó khăn và bệnh nhân phải đối diện với nguy cơ Tu vong cao dù mắc bệnh đơn giản.

Bác sĩ nguyễn hữu quân (khoa cấp cứu a9, bệnh viện bạch mai), cho hay, tình trạng kháng kháng sinh đang tăng một cách đáng báo động theo từng năm. hiện có nhiều ca chuyển từ tuyến dưới lên bệnh viện bạch mai, khi được cấy vi khuẩn ngay từ lúc vừa mới tiếp nhận đã phát hiện vi khuẩn kháng Thu*c. khi đó, bác sĩ có thể phải chọn loại kháng sinh nặng hơn, đắt tiền hơn, thậm chí phải phối hợp nhiều loại Thu*c trong điều trị.

Dù các phương tiện truyền thông đã đề cập rất nhiều tới tình trạng lạm dụng kháng sinh nhưng dường như người dân và một số nhân viên y tế vẫn chưa nhận ra mối nguy hại thực sự của thói quen này. theo ông nguyễn hoàng anh, giám đốc trung tâm quốc gia về thông tin Thu*c và theo dõi phản ứng có hại của Thu*c, đại học dược hà nội, “không hành động hôm nay, ngày mai sẽ không có Thu*c chữa” chính là câu kết luận đáng ghi nhớ mà who muốn nhắn nhủ đến loài người về Thu*c kháng sinh. bởi kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn chứ không phải vi rút. nếu một người bị cảm cúm, viêm họng... do vi rút tấn công thì không được dùng kháng sinh. các bác sĩ, dược sĩ cần nâng cao hơn nữa lương tâm, trách nhiệm trong việc khám chữa bệnh cho người bệnh, không vì lợi ích trước mắt mà làm trái lương tâm của người thầy Thu*c.

Ở một khía cạnh khác, ông nguyễn gia bình, chủ tịch hội hồi sức cấp cứu và chống độc việt nam, cho rằng, hiện việt nam mới quan tâm tới tình trạng nhiễm khuẩn liên quan tới ngành y tế. tuy nhiên, các Thu*c kháng sinh sử dụng ngoài ngành y tế nhiều và khó kiểm soát. điều đáng ngại là các loại kháng sinh này có giá rẻ và thường có trong thức ăn của người cũng như của gia súc. do đó, cần kiểm soát tốt việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, góp phần ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh đang lan tràn.

Hiện bộ y tế đã ban hành kế hoạch quốc gia phòng chống kháng Thu*c, đồng thời rà soát hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng, quản lý việc kê đơn Thu*c để ngăn chặn tình trạng kháng Thu*c. tuy nhiên, ngoài nỗ lực của ngành y tế, bản thân mỗi người dân có trách nhiệm chung tay bằng cách không mua kháng sinh không có đơn, không sử dụng kháng sinh theo kiểu truyền miệng, hạn chế dùng kháng sinh trong chăn nuôi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/985174/tac-hai-khon-luong-khi-lam-dung-khang-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY