Sức khỏe hôm nay

Tác hại không ngờ từ việc cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước

Theo các chuyên gia, do dạ dày của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi có dung tích rất nhỏ, nên nếu uống thêm nước sẽ làm cho bé bị no, bú mẹ ít đi, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng còi cọc, chậm tăng cân và dễ mắc bệnh…

Có lẽ, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe đến việc không nên cho trẻ sơ sinh uống nước. Bởi đối với người lớn, nước đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí thiếu nước còn có thể đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Ở giai đoạn này, sữa mẹ và sữa bột là nguồn dưỡng chất cần thiết nhất cho trẻ. Mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bắt đầu ăn bổ sung và tiếp tục cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi.

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quả.

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé dưới 6 tháng tuổi lại không nên cho uống nước?

Uống nhiều nước lọc khiến trẻ còi cọc, chậm lớn

Theo các bác sĩ nhi khoa, việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa bột. Đặc biệt, nước không cung cấp calo nhưng do kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ nên uống thêm nước sẽ khiến trẻ đầy bụng, biếng ăn, không thèm sữa, dẫn đến nhẹ cân, còi cọc.

Cũng theo các chuyên gia, do trong sữa mẹ có khoảng 88% nước, cung cấp đầy đủ các chất lỏng mà em bé cần, nên các bà mẹ hãy yên tâm không cần phải bổ sung thêm nước cho bé.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, cho trẻ sơ sinh uống nước có thể gây hại bởi uống nước có thể khiến bé dễ bị nhiễm trùng. Nước, dù có sạch và tinh khiết đến đâu đi nữa thì cũng có nguy cơ chứa mầm bệnh. Hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu, nếu uống phải nước có chứa mầm bệnh, bé sẽ nguy cơ bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng rất cao. Theo thống kê, trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Dễ mắc bệnh

Việc cho bé sơ sinh uống thêm nước có thể làm tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá nhanh và kéo dài thời gian nằm viện. Chưa kể, nguồn nước bé dùng có thể không an toàn, nhiễm asen và tiềm ẩn nguy cơ nhiều mầm bệnh.

Ngoài ra, nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu. Trong khi đó, nguồn nước mà bé hấp thu trong sữa mẹ là sạch sẽ và đầy đủ nhất. Trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Nhiễm độc nước, gây co giật, thậm chí hôn mê

Tình trạng này tương đối hiếm gặp, tuy nhiên cũng đã ghi nhân vài số trường hợp trẻ gặp phải. Theo các nghiên cứu khoa học, việc cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể vì thận bé vẫn chưa hoàn thiện, từ đó dẫn đến thiếu hụt. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và bé có thể bị động kinh, co giật…

Ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ

Việc cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước không chỉ không tốt cho sức khỏe của bé mà còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe người mẹ. Một số chuyên gia cho rằng hành động này có thể tác động đến việc sản xuất sữa mẹ.

Khi nào có thể cho bé uống thêm nước?

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh thì tốt nhất các mẹ tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng nước lọc như một thức uống hằng ngày. Các mẹ cũng nên tránh cho con dùng sữa bột loãng hay dung dịch chưa chất điện phân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vẫn có thể cho trẻ sơ sinh uống một chút nước để chữa táo bón hay trong thời tiết quá nóng, nhưng mỗi lần uống cũng chỉ nên cho con uống khoảng 28-56 gam.

Các tổ chức y tế trên thế giới khuyên mẹ nên đợi đến khi bé bắt đầu ăn dặm mới cho bé uống nước. Tại thời điểm đó, bạn có thể cung cấp một lượng nhỏ nước đun sôi để nguội nhưng không thay thế sữa mẹ. Bé vẫn nên được cho bú mẹ tiếp tục và kéo dài về sau mà theo khuyến cáo của WHO là nên kéo dài đến 24 tháng để trẻ được phát triển toàn diện.

Lưu ý, bạn có thể cho trẻ uống nước bằng thìa hoặc đổ nước vào bình hoặc cốc để bé dễ uống. Trẻ nhỏ thường hay bắt chước những gì người lớn làm, do đó, mỗi lần bạn uống, hãy làm gương cho bé nhé.

Thanh Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tac-hai-khong-ngo-tu-viec-cho-tre-so-sinh-duoi-6-thang-tuoi-uong-nuoc-27544/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY