Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Tắc tia sữa chưa khỏi, có nên cho bé bú mẹ?

Em đang cho con bú nhưng đột nhiên bị tắc tia sữa, ngực sưng lên, nóng đỏ và rất đau.

Em đã chườm bằng lá, uống Thu*c để đỡ sưng nhưng băn khoăn không biết có nên cho con bú tiếp không vì nghe nói bé có thể bị đi ngoài.

Nguyễn Thị Huệ (Bắc Giang)

Triệu chứng như vậy là bạn bị tắc tia sữa. Đây là tình trạng rất thường gặp ở sản phụ mới sinh và phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú. Bạn có thể bị tắc tia sữa từ 1 lần đến vài lần trong quá trình này nếu không biết cách phòng ngừa. Nguyên nhân của tắc tia sữa có thể do: Không cho bú thường xuyên; Giữ vệ sinh đầu vú và bàn tay kém dẫn đến nhiễm khuẩn từ ngoài qua đầu vú vào ống dẫn sữa; do bị nứt đầu vú nhưng xử lý không đúng; do sản phụ bị căng thẳng tâm lý, stress hoặc do chế độ dinh dưỡng cho sản phụ chưa hợp lý. Tắc tia sữa không điều trị kịp thời và đúng phương pháp có thể bị viêm tuyến vú, áp-xe tuyến vú, lâu dần trở thành các dải xơ hóa hay u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn làm cho quá trình tạo sữa bị ảnh hưởng, lâu dần người mẹ ít sữa hoặc sẽ mất sữa. Vì thế, bạn không nên áp dụng những cách chữa mẹo hay chữa theo kinh nghiệm truyền khẩu chưa được kiểm chứng mà nên đi khám để được chữa dứt điểm. Bên cạnh việc điều trị, tiếp tục cho con bú cũng như chú ý vắt sữa đúng cách sẽ giúp khỏi bệnh nhanh hơn. Trên thực tế, cho con bú chính là cách tốt nhất để mẹ có thể lấy hết sữa ra. Sữa này vẫn an toàn cho trẻ vì dịch tiêu hóa trong cơ thể trẻ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

BS. Minh Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tac-tia-sua-chua-khoi-co-nen-cho-be-bu-me-n155607.html)
Từ khóa: tắc tia sữa

Chủ đề liên quan:

tắc tia sữa tia sữa

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tắc tia sữa là triệu chứng thường gặp đối với một số sản phụ sau khi sinh. Nó làm cho người mẹ bứt rứt khó chịu, đôi khi gây sốt và sưng đau hai bầu vú, làm ảnh hưởng tới nhu cầu bú mẹ của trẻ.
  • Bạch tuộc (Octopus vulgaris Lamarck) thuộc họ bạch tuộc (Octopodidae), tên khác là mực tuộc, mực đầu tròn, mực phủ, là một loài động vật thân mềm, có kích thước rất đa dạng từ loài nhỏ nhất chỉ dài 10-25mm, nặng 10-15g,
  • Cây xộp là một vị Thu*c nhân dân dùng từ lâu đời. Các sách cổ Thần nông bản thảo, Bản thảo cương mục đều có ghi.
  • Khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc núi đôi khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra.
  • Nhiều bà mẹ lo lắng vì mắc chứng thiếu sữa. điều này khiến họ lo lắng con mình không được thụ hưởng nguồn dưỡng chất quý giá nhất. may mắn thay, có nhiều loài thảo dược quý để giải quyết chứng thiếu sữa này.
  • Theo Đông y, cành, lá cây trâu cổ có vị chua đắng, tính bình có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, trừ phong, giải độc, tiêu viêm.
  • Tắc tia sữa có thể gặp trong bất cứ thời điểm nào trong giai đoạn nào cho con bú. Tuy nhiên hay gặp nhất là trong tuần lễ đầu tiên.
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền, bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường dùng chữa sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt, viêm dạ dày, khó tiêu,…
  • Xơ mướp được lấy từ quả mướp chín thật già đã khô quắt, có vỏ ngoài nhăn nheo, màu vàng óng, cầm thấy nhẹ tay, đem ngâm vào nước nhiều lần cho tróc dần lớp vỏ ngoài và rữa nát hết lớp thịt còn sót lại ở trong, rửa sạch, rũ hết hạt, phơi khô.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY