Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tai biến sản khoa suýt cướp đi mẹ con thai phụ

TP HCM-Người phụ nữ 32 tuổi ở Bình Dương, mang thai tuần 34 đau bụng liên tục kèm nôn ói, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 2 trương phan thu hiền (phó trưởng khoa sản phụ khoa bệnh viện đa khoa xuyên á), ngày 18/11 cho biết khi nhập viện, thai phụ lên cơn co giật, chẩn đoán bị hội chứng hellp rất nặng, nguy cơ cao t* vong. hội chứng hellp - một biến chứng nặng của bệnh lý tiền sản giật với các dấu hiệu như co giật toàn thân, rối loạn đông máu, men gan tăng cao, suy thận, giảm tiểu cầu, đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi.

Bệnh nhân được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu, đồng thời hồi sức tích cực trước, trong và sau mổ do lên cơn sản giật toàn thân, mất ý thức, có dấu hiệu nhau bong non do tử cung gò cứng, tim thai chậm.

Theo bác sĩ Hiền, đây là trường hợp rất nặng, nếu không kịp thời phẫu thuật lấy thai nguy cơ T* vong cả mẹ con. May mắn, bé trai nặng 2,1 kg chào đời hồng hào, khóc to, chuyển về khoa Nhi theo dõi, còn mẹ điều trị ở Khoa Nội thận. Sau sinh mổ, sản phụ huyết áp cao, số lượng tiểu cầu giảm, dấu hiệu suy thận tăng lên, tế bào gan bị hủy hoại nặng, tiên lượng xấu.

Các bác sĩ Sản phụ khoa và khoa Nội thận hồi sức tích cực để bảo đảm các chức năng sinh tồn của người bệnh, thay huyết tương kết hợp với lọc máu liên tục, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, hô hấp hỗ trợ, hỗ trợ tuần hoàn.

Sau gần hai tuần hồi sức tích cực, đến nay bệnh nhân tỉnh táo, da hồng hào, huyết động ổn định, các xét nghiệm trở về bình thường, ra viện.

Qua trường hợp này, bác sĩ hiền khuyến cáo các thai phụ có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, đau vùng thượng vị, nôn ói, nhìn mờ, tức ngực, khó thở... cần nhanh chóng đến bệnh viện khám kịp thời, giảm thiểu rủi ro.

Những biến chứng của hội chứng hellp rất nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạnh thai phụ lẫn thai nhi. quá trình phẫu thuật cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng như rối loạn đông máu, băng huyết, suy thận, suy hô hấp cấp tính, đột quỵ, phù phổi cấp...

Hiện sức khỏe hai mẹ con đều ổn định hồi phục tốt. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-bien-san-khoa-suyt-cuop-di-me-con-thai-phu-4387434.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Nước dừa cũng được dùng để thay thế các sản phẩm sữa, nhất là đối với những người không dung nạp được lactose thì có thể uống nước dừa mà vẫn nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu (HELLP) là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY