Tai , Mũi , Họng hôm nay

Tai em đã mổ sao giờ có mủ trở lại, thưa BS?

Em mổ tai trái (sào bào thượng nhĩ – hở) được hơn năm. Khoảng tháng trước tai em nhức và có mủ lại. Xin hỏi tại sao mình mổ rồi mà tai có mủ trở lại?

Gửi AloBacsi,

Em mổ tai trái (sào bào thượng nhĩ – hở) được hơn năm. Khoảng tháng trước tai em nhức và có mủ lại. Xin hỏi tại sao mình mổ rồi mà tai có mủ trở lại? Trường hợp mổ như em có nên vá nhĩ không ạ

(Ngọc Huế - An Giang)

Bạn Ngọc Huế thân mến,

Tai của bạn bị viêm mạn tính, vi trùng gây tổn thương sâuvào các cấu trúc như thượng nhĩ, các sào bào. Do đó phải phẫu thuật sào bàothượng nhĩ nạo lấy bệnh tích. Nay, tai đã mổ chảy mủ, chứng tỏ bệnh táiphát.

Sau phẫu thuật mạn, bệnh có thểtái phát bất cứ lúc nào, nếu bạn không biết giữ khô, giữ sạch ống tai. khinước do mồ hôi, nước do tắm văng vào, tắm biển... hay khi ngoáy bằng dụngcụ không sạch, đưa vi trùng vào hố mổ cũ gây tái phát viêm tai. ngoài ra, khiviêm hô hấp trên, vi trùng đi từ vòm mũi họng xâm nhập tai giữa qua taivòi, làm cho bệnh tái phát.

Tai bạn đang bị viêm tái phát, do đó không thể thực hiện vánhĩ, phải điều trị tích cực tình trạng nhiễm trùng. Sau đó vài tháng, bác sĩchuyên khoa Tai Mũi Họng thăm khám, kiểm tra xét nghiệm, đo thính lực đồ... mớitrả lời được bạn có thể thực hiện vá nhĩ hay không nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-em-da-mo-sao-gio-co-mu-tro-lai-thua-bs-n89174.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não..
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY