12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao bạn không nên tiêm phòng cúm khi đang bị sốt?

Cúm mùa là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm lưu hành ở tất cả các nơi trên thế giới. Các triệu chứng chính của cúm mùa bao gồm sốt, ho, đau đầu, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, đau họng và chảy nước mũi.

Hầu hết mọi người sẽ phục hồi trong vòng một tuần mà không cần chăm sóc y tế. Tuy nhiên, cúm mùa có thể gây ra bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai và những người đang mắc các bệnh nặng khác.

Theo ước tính mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác y tế toàn cầu, có từ 290.000 đến 650 000 ca tử vong hàng năm liên quan đến cúm mùa.

Mặc dù cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm là tiêm phòng cúm, tuy nhiên bạn nên lùi lịch tiêm phòng nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng của một căn bệnh khác.

Bạn có thể tiêm phòng cúm khi bị cảm lạnh không?

Nói chung là an toàn để tiêm phòng cúm khi bị cảm lạnh hoặc các bệnh nhẹ khác. Trong hầu hết các trường hợp, cảm lạnh sẽ không ức chế phản ứng miễn dịch dự kiến ​​của cơ thể với vaccine cúm.

Bạn cũng có thể tiêm phòng cúm nếu mắc các bệnh nhẹ khác, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang hoặc dị ứng theo mùa.

Bạn cũng có thể tiêm phòng cúm nếu mắc các bệnh nhẹ khác, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang hoặc dị ứng theo mùa.

Đừng tiêm phòng cúm khi bị sốt

Mặc dù việc tiêm phòng cúm nói chung là ổn khi bị cảm lạnh hoặc các bệnh nhẹ khác, nhưng bạn nên đợi để tiêm phòng nếu bị sốt trên 37,5 độ C hoặc có dấu hiệu suy hô hấp như khó thở và tức ngực.

Ngoài ra, việc tiêm phòng cúm có thể không hiệu quả nếu bạn tiêm trong khi bị bệnh nặng khác vì hệ thống miễn dịch đang hoạt động mạnh. Vì các mũi tiêm phòng cúm hoạt động bằng cách thúc đẩy cơ thể sản xuất kháng thể, bạn có thể không nhận được hiệu quả đầy đủ của vaccine nếu hệ thống miễn dịch đang bận hoạt động để giúp bạn cơ thể phục hồi sau một căn bệnh nghiêm trọng.

Một lý do khác để tránh tiêm phòng cúm nếu bạn bị sốt là nó có thể che dấu các triệu chứng nghiêm trọng nếu bạn có phản ứng dị ứng với vaccine. Hầu hết các phản ứng dị ứng xảy ra trong vòng giờ đầu tiên sau khi chủng ngừa và bao gồm các triệu chứng như sốt cao, buồn nôn và đau cơ. Nếu bạn đã bị sốt, rất khó để biết bạn có bị dị ứng hay không.

Tiêm phòng cúm theo mùa có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hơn 4 triệu ca nhiễm bệnh mỗi năm.

Thường thì việc tiêm phòng cúm là an toàn nếu bạn bị cảm lạnh hoặc bất kỳ bệnh nhẹ nào. Tuy nhiên, bạn nên đợi một vài ngày hoặc nói chuyện với bác sĩ trước khi chủng ngừa cúm nếu bạn bị sốt hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Tiêm phòng cúm theo mùa có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hơn 4 triệu ca nhiễm bệnh mỗi năm. Điều quan trọng là phải tiêm một mũi hàng năm để bảo vệ cả bản than và những người khác khỏi virus cúm rất dễ lây lan cũng như các biến chứng tiềm ẩn.

Xem thêm:

Vì sao trẻ em có thể là đối tượng siêu lây nhiễm các biến thể COVID-19?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-ban-khong-nen-tiem-phong-cum-khi-dang-bi-sot-32463/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY