12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao các ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ lại giảm mặc dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ thấp?

COVID-19 tiếp tục chậm lại ở Ấn Độ. Mùa lễ hội, bao gồm Durga Puja và Diwali, nơi các nhóm lớn người Ấn Độ tụ tập, đã không dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc mới.

Các nhà lập mô hình dịch tễ học trước đó đã dự đoán đợt thứ ba đạt đỉnh trong tháng 10 và tháng 11. Số ca mắc mới hàng ngày tại Ấn Độ đã giảm từ mức cao nhất hơn 400.000 ca vào tháng 5 năm 2021 trong làn sóng thứ hai xuống dưới 10.000 ca hiện nay.

Và trong khi các xét nghiệm kháng thể có thể cung cấp cho chúng ta manh mối về lý do tại sao, chúng ta không thể tự mãn về tỷ lệ tiêm chủng.

COVID-19 đang tiếp tục chậm lại ở Ấn Độ dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ thấp.

Ở Ấn Độ, các xét nghiệm máu đã được tiến hành thường xuyên kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều này giúp kiểm tra sự hiện diện của kháng thể COVID-19 được cơ thể tạo ra sau khi bị nhiễm COVID hoặc tiêm vaccine ngừa COVID.

Cuộc khảo sát quốc gia lần thứ tư vào tháng 7 cho biết 67,6% người dân trên khắp Ấn Độ có kháng thể COVID, cung cấp cho họ một mức độ miễn dịch chống lại virus.

Tại thời điểm đó, 24,8% người dân được chủng ngừa bằng một liều vaccine và 13% được tiêm chủng đầy đủ. Điều này có nghĩa là một tỷ lệ lớn những người có kháng thể đã thực sự bị nhiễm COVID.

Delhi báo cáo 97% người dương tính với kháng thể vào tháng 10, bao gồm 80% trẻ em. Khoảng 95,3% những người được chủng ngừa với phiên bản Ấn Độ của vaccine Astrazeneca Covishield đã phát triển kháng thể, 93% những người được tiêm vaccine Covaxin của Ấn Độ cũng vậy.

Một làn sóng thứ ba ở Ấn Độ là một kịch bản khó xảy ra với lượng kháng thể cao này và mức độ tiêm chủng tiếp tục tăng.

Ở Ấn Độ, các xét nghiệm máu đã được tiến hành thường xuyên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Giờ đây, người ta đã công nhận những người bị nhiễm COVID tự nhiên và hồi phục trước khi tiêm chủng sẽ phát triển khả năng miễn dịch tốt hơn những người chỉ có kháng thể từ tiêm chủng.

Đây được gọi là “miễn dịch lai” - những người bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ bất thường sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ lưu ý rằng cả những cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ và những nhóm đã bị nhiễm bệnh trước đó đều có nguy cơ lây nhiễm tiếp theo trong ít nhất 6 tháng là rất thấp.

Mặc dù khoảng 30% dân số Ấn Độ vẫn còn nhạy cảm, nhưng các đợt tấn công tiếp theo và không có bất kỳ đợt tăng đột biến nào sau lễ hội khẳng định mức độ bảo vệ của các kháng thể tiếp tục cao.

Các khu vực “tiêm chủng theo lô”, nơi có các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong số các khu vực có mức độ bao phủ cao, có nguy cơ bùng phát dịch nhỏ, nhưng không đủ lớn để có bất kỳ mối lo ngại lớn nào về dịch tễ học.

Với mức độ kháng thể trong huyết thanh cao ở người lớn, nhiều trường hợp mới có thể xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại. Nhưng mức độ tiêm chủng cao trong giáo viên (lên tới 90%) và bằng chứng mới nổi cho thấy việc mở lại trường học không liên quan đến sự gia tăng đáng kể trong việc lây truyền bệnh trong cộng đồng, có thể làm chúng ta yên lòng.

Nhà khoa học chính của WHO cho biết vào cuối tháng 8 rằng Ấn Độ dường như đang bước vào một số giai đoạn đặc hữu của COVID-19. Bệnh đặc hữu đề cập đến sự hiện diện liên tục hoặc tỷ lệ phổ biến thông thường của một căn bệnh trong một quần thể trong một khu vực địa lý, nơi có thể dự đoán được tỷ lệ và sự lây lan của bệnh.

Trong số 1,4 tỷ người của Ấn Độ, 26,9% được tiêm chủng đầy đủ và 54,9% đã nhận được ít nhất một liều cho đến nay. Nhưng ít hơn 35 triệu phụ nữ được tiêm chủng so với nam giới và các phân tích độc lập cho thấy các huyện vùng nông thôn và bộ lạc tiếp tục bị tụt hậu.

Các chuyên gia cảnh báo khả năng miễn dịch do nhiễm bệnh gây ra trước đó bảo vệ chống lại sự tái nhiễm nhưng khả năng miễn dịch có được này sẽ suy yếu theo thời gian. Do đó, khuyến nghị tiêm phòng vaccine COVID cho tất cả những người đủ điều kiện, bao gồm cả những người đã bị nhiễm bệnh trước đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa dịch bùng phát trong tương lai.

Xem thêm:

Thường xuyên tập luyện nhưng chú ý đừng uống thứ nước này trước khi tập nếu không muốn tăng nguy cơ đột quỵ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-cac-ca-nhiem-covid-19-o-an-do-lai-giam-mac-du-ty-le-tiem-chung-day-du-thap-32796/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY