12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao cơ thể bạn lúc nào cũng cảm thấy lạnh?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cơ thể luôn cảm thấy lạnh, liệu nó có đơn thuần là do nhiệt độ môi trường thấp hay còn là những dấu hiệu của bệnh lý. Cùng tìm hiểu những lý do lúc nào cũng cảm thấy lạnh để có các giải pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé.

Cảm giác lạnh khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp là một chuyện rất đỗi bình thường. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy lạnh, hay chân tay bạn lúc nào cũng thấy buốt trong khi mọi người đều cảm thấy rằng nhiệt độ đang rất bình thường. Vậy lý do lúc nào cũng cảm thấy lạnh là gì?

Thiếu sắt

Sắt không thể thiếu trong mỗi cơ thể, nó là khoáng chất rất quan trọng. Sắt làm cho các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy qua máu đến các cơ quan nội tạng còn lại của cơ thể, nó mang lại chất dinh dưỡng khác đến mọi tế bào.

Cơ thể thiếu sắt sẽ làm máu không được lưu thông tốt, làm cơ thể luôn cảm thấy lạnh

Nếu bị thiếu sắt thì máu sẽ không còn được lưu thông tốt từ đó bạn luôn cảm thấy lạnh. Chất sắt rất quan trọng bởi vì sự thiếu hụt có thể làm ảnh hưởng tới tuyến giáp của bạn, dẫn đến suy giáp, mà hơn nữa sẽ gây cho bạn cảm giác lạnh cứng cổ. Bổ sung sắt cần thiết, nhưng cách tốt nhất để tăng lượng sắt của bạn là sử dụng thực phẩm lành mạnh từ thịt, trứng, rau lá xanh và hải sản.

Bệnh tim mạch

Trong thời gian dài mà bạn thấy rằng bàn tay và bàn chân lạnh thì đó có thể là dấu hiệu rất dễ thấy của việc lưu thông máu kém. Bạn nên đi đến khám tại các bệnh viên bởi đây rất có thể là dấu hiệu của động mạch bị tắc nghẽn hay bệnh tim mạch.

Nếu thường xuyên cảm thấy tay chân lạnh thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh tim mạch

Chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

Những người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa họ thường rất hay bị mệt mỏi, lo lắng thậm chí là bị trầm cảm nhất là vào mùa đông lạnh. Người bị mắc bệnh này có xu hướng giảm dopamine và họ có thể trở nên quá nhạy cảm với thời tiết lạnh.

Thiếu ngủ

Việc bạn lúc nào cũng cảm thấy lạnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nhiệt độ cơ thể giảm xuống thì bạn sẽ không thể ngủ được. Khi bạn thiếu ngủ thì hệ thần kinh và cơ chế điều tiết của não cũng như cơ chế điều chỉnh nhiệt, tốc độ trao đổi chất chậm lại khiến quá trình sản xuất ít nhiệt và lưu thông chậm hơn.

Giới tính

Thông thường phụ nữ luôn cảm thấy lạnh hơn nam giới. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Họ đã tiến hành sử dụng máy chụp cảm ứng nhiệt để đo nhiệt độ cơ thể của những người tham gia thử nghiệm. Kết quả là phụ nữ cảm thấy lạnh hơn nam giới 3 độ C. Từ đó ta cũng có thể thấy phụ nữ có thể chịu đựng thời tiết nóng hơn.

Phụ nữ thường cảm thấy lạnh hơn nam giới

Thiếu hoặc thừa cân

Khi thiếu cân, cơ thể không có đủ chất béo để ngăn ngừa lạnh hay giữ ấm. Khi bạn có cơ thể với trong lượng nhẹ bạn sẽ khó hấp thụ được thức ăn, do đó bạn có thể không ăn được nhiều. Điều này làm giảm tiêu thụ calo làm chậm quá trình trao đổi chất, chính vì thế mà bạn không tạo ra đủ nhiệt cơ thể.

Hãy xem xét về chế độ ăn uống của bạn, cần cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm lành mạnh có chứa rất nhiều protein, chất béo và carbohydrate.

Tuy nhiên, nếu bạn thừa cân, lượng nhiệt xung quanh vùng bụng giảm sút. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người béo phì thường có nhiệt độ cơ thể thấp hơn những người khác. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng.

Thiếu nước

Như bạn đã biết 70% cơ thể của người trưởng thành là nước và nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi bạn được cung cấp nước đầy đủ, nước sẽ giữ nhiệt độ cơ thể của bạn trong một vùng thoải mái. Và ngược lại khi cơ thể thiếu nước bạn sẽ nhạy cảm hơn với nhiệt độ khắc nghiệt.

Nước ấm sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất của bạn. Các bác sĩ khuyên sử dụng 8-12 ly nước mỗi ngày và bạn có thể uống nước trước và sau khi tập luyện để tránh cơ thể bị mất nước.

Trên đây là những lý do lúc nào cũng cảm thấy lạnh rất hữu ích. Các bạn hãy đọc và chú ý đến sức khỏe của mình hơn để luôn mạnh khỏe nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-co-the-ban-luc-nao-cung-cam-thay-lanh-25046/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY