Theo các nhà khoa học vừa tiết lộ nguyên do là, khi chúng ta nhìn thấy những vật động đáng yêu như em bé hay những vật nuôi bé xinh thì chúng ta sẽ nảy sinh tình cảm muốn được quan tâm, chăm sóc và muốn bảo vệ chúng.
Khi con người nhìn thấy những điều đáng yêu này là lúc độ tập trung của não sẽ tăng lên để giúp thực hiện những suy nghĩ đang đang có trong đầu muốn được ôm chúng vào lòng vuốt ve và che chở cho chúng.
Các nhà nghiên cứu đã tiền hành thử nghiệm với một số người bằng cách cho họ xem 27 tấm ảnh những chú thú cưng chó con và mèo con rất đáng yêu trước khi chơi điện tử.
Kết quả thu được là, nhóm đối tượng xem ảnh mèo, chó con đạt kết quả cao hơn hẳn nhóm được xem ảnh chú chó, mèo trưởng thành. Điều đó cho thấy, sự đáng yêu giúp chúng ta hành động cẩn thận và chính xác hơn.
Còn sự đáng yêu đến từ những hình ảnh “không sống”, tức do con người tạo ra lại gợi sự thư giãn, khiến chúng ta muốn tận hưởng và nghỉ ngơi.
Còn công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học Nenkov và Scott tiến hành với hai nhóm người được mời ăn kem, một nhóm ăn với chiếc thìa kem bình thường trong khi nhóm còn lại dùng một chiếc thìa “đáng yêu” có hình dáng một cô gái.
Kết quả nghiên cứu của hai nhà khoa học trên được công bố trên tạp chí Journal of Consumer Research thật bất ngờ. Mặc dù chiếc thìa đáng yêu xúc được ít kem hơn nhưng chúng lại được lựa chọn nhiều hơn. Bên cạnh đó, chiếc thìa đẹp cũng khiến người sử dụng ăn nhiều kem hơn so với bình thường.
Hai nhà khoa học trên tiếp tục tiến hành một thử nghiệm khác trên 119 tình nguyện viên. Họ được phát 3 tấm thẻ mua hàng miễn phí của Amazon: một loại màu trắng (trung tính), một có hình em bé đáng yêu và cái còn lại có hình những hình tròn nhiều màu. Họ có thể chọn mua nhiều bộ phim thuộc hai thể loại là hàn lâm (khiến người xem phải “trăn trở”, suy nghĩ) và giải trí (phim xem để thư giãn, phim hài).
Sau khi đối chiếu kết quả, các nhà khoa học nhận thấy những người có tấm thẻ hình tròn nhiều màu sắc có xu hướng chọn nhiều phim giải trí hơn so với hai nhóm còn lại. Dường như “sự đáng yêu, màu sắc sặc sỡ" kích thích con người ta tận hưởng sự vui vẻ nhiều hơn.
Theo Tri Thức Trẻ, có thể thấy mỗi loại “đáng yêu” khác nhau sẽ khiến con người có những hành vi và phản ứng hoàn toàn khác nhau. Trong khi “sự đáng yêu sống” (đến từ em bé, động vật) khiến con người hướng sự quan tâm ra bên ngoài bản thân và nâng cao sự tập trung, thì “sự đáng yêu không sống” lại khiến ta hướng vào bên trong, thỏa mãn những nhu cầu của chính mình và khuyến khích ta nghỉ ngơi, thư giãn.
Bài viết dựa trên quan điểm của nhà nghiên cứu Eric Jaffe đăng trên trang Fastcodesign.
Chủ đề liên quan: