Sức khỏe hôm nay

Tại sao con tôi luôn bị đầy hơi? 3 lý do này nhiều mẹ mới sinh chưa biết

Nếu hệ tiêu hóa được duy trì trong tình trạng tốt, đồng thời tuân thủ đúng cách ăn uống, bạn sẽ thấy tốc độ tiêu hóa nhanh, hấp thụ kịp thời các chất dinh dưỡng, không bị đầy hơi, chán ăn.

Tuy nhiên, một số bậc cha mẹ thấy con mình hay bị đầy hơi, quấy khóc, khó chịu. Khi đó, bạn phải tìm hiểu rõ các yếu tố khởi phát cụ thể, để điều trị triệu chứng và phục hồi sức khỏe cho trẻ càng sớm càng tốt.

Có 3 lý do khiến trẻ thường xuyên bị chướng bụng đầy hơi mà cha mẹ cần biết và đối phó phù hợp.

1. Nhu động đường tiêu hóa không đủ

Trẻ thường bị đầy hơi trong bụng vì nhiều nguyên nhân, rất có thể là do trẻ kém nhu động đường tiêu hóa.

Bình thường, dạ dày được giữ khỏe mạnh, đủ năng lượng, tốc độ nhu động tương đối nhanh, thức ăn được tiêu hóa ngay sau khi ăn vào. Các chất dinh dưỡng được cơ thể thu nhận và chất thải chuyển hóa được bài tiết ra ngoài kịp thời.

Trẻ thường bị đầy hơi trong bụng vì nhiều nguyên nhân, rất có thể là do trẻ kém nhu động đường tiêu hóa.

Tuy nhiên nếu thể trạng kém, nhu động đường tiêu hóa lâu dần sẽ không đủ. Ngoài tình trạng đại tiện bất thường sẽ còn bị đầy hơi lặp đi lặp lại. Đối với nhiều người, sự cân bằng của vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột bị phá vỡ, do đó, rất nhiều khí tích tụ trong đường ruột làm tình trạng đầy hơi kéo dài.

2. Chế độ ăn không phù hợp

Chế độ ăn uống không phù hợp liên tục là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi của trẻ. So với người lớn, chức năng tiêu hóa của trẻ còn tương đối yếu và chưa đầy đủ chức năng nên cha mẹ không được quá cẩu thả về chế độ ăn uống.

Nếu bạn luôn cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn sẽ rất khó chịu. Lượng thức ăn khó tiêu tăng lên sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và cuối cùng sẽ dễ bị đầy hơi, sau đó là chứng khó tiêu.

Nếu bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và lựa chọn những thực phẩm nhạt, dễ tiêu hóa để cung cấp chất dinh dưỡng thì cơ thể sẽ hoạt động bình thường sau khi giảm áp lực tiêu hóa tự nhiên. Ngược lại, nếu bạn tiếp tục ăn uống sai cách, các vấn đề sẽ ngày càng phức tạp, khó khăn hơn.

3. Gây ra bởi sự phát triển của bệnh

Cha mẹ thấy con mình bị đầy hơi cũng không thể coi đó là vấn đề nhỏ, vì nhiều trẻ bị đầy hơi thực chất là đã có bệnh trong người. Có nhiều loại bệnh khác nhau sẽ có biểu hiện đầy hơi, như hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày mãn tính, giãn dạ dày, môn vị tắc nghẽn, tắc ruột, khó tiêu, táo bón.

Cha mẹ thấy con mình bị đầy hơi cũng không thể coi đó là vấn đề nhỏ, vì nhiều trẻ bị đầy hơi thực chất là đã có bệnh trong người.

Nguyên nhân cụ thể của vấn đề này chỉ có thể biết được thông qua các thăm khám với các chuyên gia. Trong quá trình phát triển của các bệnh này, chức năng của các cơ quan sẽ bị suy giảm và xảy ra các bất thường về chức năng nên khả năng tiêu hóa bị suy yếu và luôn bị đầy hơi.

Từ nội dung trên có thể thấy rằng nguyên nhân gây đầy hơi ở trẻ em luôn rất phức tạp, bao gồm chế độ ăn uống không phù hợp trong thời gian dài, nhu động đường tiêu hóa không đủ, sinh ra nhiều loại bệnh lý.

Tốt nhất là cha mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra để đưa ra kết luận chính xác. Sau đó điều chỉnh triệu chứng theo các yếu tố tác động cụ thể. Nếu cha mẹ bỏ qua và tiếp tục có lối sống không tốt thì tổn thương cơ thể ở trẻ sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, không chỉ đầy hơi mà các triệu chứng khác cũng sẽ xuất hiện.

Xem thêm: Ung thư ruột kết thường được phát hiện ở giai đoạn cuối, đây là 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tai-sao-con-toi-luon-bi-day-hoi-3-ly-do-nay-nhieu-me-moi-sinh-chua-biet-35526/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY