12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao đột nhiên bị đau đầu sau khi ăn một vài miếng kem?

Đối với những người yêu thích đồ uống lạnh, một cây kem và một chai đồ uống đá sẽ là niềm hạnh phúc đơn giản nhất trong mùa hè.

Khi ăn đồ lạnh, bạn có thể đã từng bắt đầu bị đau đầu ngay sau đó, thậm chí có khi còn cảm thấy buồn nôn ...

Tại sao đồ uống lạnh lại kích hoạt phản ứng trên? Các chuyên gia dinh dưỡng đẫ đưa ra lời khuyên để ăn uống đồ lạnh lành mạnh trong mùa hè.

Ăn uống đồ lạnh sẽ thực sự khiến bạn đau đầu

Đau đầu do ăn uống đồ lạnh thực chất là ám chỉ tình trạng đau dây thần kinh vùng đầu.

Vào những năm 1980, các nước phương Tây đã thảo luận về những trường hợp tương tự và đặt tên là "đau đầu do kem", hay còn gọi là "đau đầu do kích thích lạnh". Tình trạng này được gọi một cách khoa học là đau dây thần kinh hạch hình cầu.

Đau đầu do ăn uống đồ lạnh thực chất là ám chỉ tình trạng đau dây thần kinh vùng đầu.

Khi thức ăn lạnh đột ngột đi vào miệng ấm sẽ gây kích ứng mạnh niêm mạc, làm co mạch nhanh chóng ở vùng đầu mặt, gây co thắt động mạch thái dương, sau đó sẽ truyền lên não.

Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau ở giữa trán hoặc gần thái dương, thậm chí có người còn buồn nôn và nôn.

Đau đầu xảy ra nhanh chóng và ngắn ngủi, thường trong vài giây sau khi ăn hoặc uống đồ uống lạnh quá nhanh. Cơn đau lên đến đỉnh điểm sau 30 đến 60 giây và thường kéo dài không quá 2 đến 5 phút. Cũng có một số người bị đau đầu. kéo dài lâu hơn.

Trẻ em, thanh niên thích đồ uống lạnh và những người bị chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng bị tình trạng này.

Ngoài ra, một nghiên cứu tại Trường Y Harvard cho thấy ăn đồ lạnh cũng kích hoạt các thụ thể nhiệt trong các mạch máu trong não. Khi ăn đồ lạnh, não sẽ có ảo giác “lạnh”. Do não bộ rất nhạy cảm với nhiệt độ nên lúc này cơ thể sẽ cố gắng nâng nhiệt độ nội sọ lên mức bình thường.

Kết quả là, các mạch máu bắt đầu giãn ra, mang đến nhiều nhiệt hơn cho não qua hệ tuần hoàn máu. Trong quá trình này, các mô bình thường bị ép lại do giãn mạch, kích hoạt các thụ thể đau tương ứng, và xảy ra hiện tượng đau đầu.

Ăn nhiều đồ lạnh, ngoài việc gây đau đầu do lạnh, còn có thể kích thích đường ruột, gây co thắt dạ dày, giảm tiết dịch tiêu hóa, ăn không tiêu, chán ăn, đau bụng, v.v.

Cách ăn uống đồ lạn an toàn trong mùa hè

Làm thế nào để “ngăn chặn” hàng loạt phản ứng dây chuyền do đồ lạnh mang lại? Các chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở 4 điểm để mỗi lần ăn uống đồ lạnh thoải mái hơn.

Kiểm soát từng lượng ăn vào: Cách tốt nhất để ngăn chặn các kích thích lạnh là tránh các kích thích lạnh đột ngột, chẳng hạn như không ăn một lượng lớn thức ăn và đồ uống lạnh trong một khoảng thời gian ngắn.

Ăn nhiều đồ lạnh, ngoài việc gây đau đầu do lạnh, còn có thể kích thích đường ruột, gây co thắt dạ dày...

Cố gắng không ăn nhiều hơn hai cây kem và kem que cùng một lúc, và không uống quá nửa chai đồ uống đóng chai có đá cùng một lúc.

Giữ một lúc trong miệng trước khi nuốt: Tốt nhất nên uống đồ uống lạnh dạng lỏng từ từ từng ngụm nhỏ. Khi ăn uống đồ lạnh dạng đặc có thể đưa trước miệng sau đó nuốt từ từ khi gần bằng thân nhiệt để giảm bớt kích thích đến mạch máu não, họng và đường hô hấp.

Ăn giữa các bữa ăn chính: Đối với hầu hết mọi người, tốt nhất nên ăn thức ăn lạnh giữa các bữa ăn chính và không nên ăn quá nhiều, ví dụ như ăn đồ uống lạnh ít nhất 1 giờ sau bữa ăn.

Nếu bạn cảm thấy nhức đầu và khó chịu khi ăn uống đồ lạnh, bạn có thể dùng lưỡi của mình để hỗ trợ hàm trên, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của hàm trên về nhiệt độ bình thường.

Bạn cũng có thể dùng tay che miệng, mũi và thở nhanh để tăng luồng nhiệt vào vòm họng và giảm đau đầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng buồn nôn, nôn mửa và đau đầu kéo dài, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Xem thêm: Con thường xuyên chơi điện thoại, 4 cách để hạn chế ảnh hưởng của việc nhìn màn hình quá lâu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-dot-nhien-bi-dau-dau-sau-khi-an-mot-vai-mieng-kem-35005/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY