Tai , Mũi , Họng hôm nay

Tại sao giọng nói của tôi thay đổi sau khi bơi?

Tôi hay có cảm giác vướng ở cổ và đau họng mỗi khi thay đổi thời tiết. Lạ nữa là sau khi bơi về giọng nói thay đổi hẳn như khi bị cúm vậy.

Xin chào bác sĩ,

Tôi hay có cảm giác vướng ở cổ khi khạc ra có 1 ít dịch nhầy như lòng trắng trứng gà. Nhất là khi ngáp ngủ. Đặc biệt rất hay đau họng khi chuyển mùa hoặc thay đồi thời tiết mặc dù tôi giữ sức khỏe rất cẩn thận.

Lạ nữa là sau khi đi bơi về là giọng nói thay đổi hẳn như bị cúm trong vài ngày rồi tự hết. Vậy xin hỏi BS tôi bị sao và hướng giải quyết như thế nào?

Xin cảm ơn BS!

Tôi năm nay 31 tuổi không uống rượu, cà phê, chè, Thu*c.

(Hoang Anh - hoanganhd...@gmail.com)

Bạn Hoang Anh thân mến,

Với những triệu chứng: cảm giác vướng ở cổ, khạc ra có ít dịch nhầy, hay đau họng khi chuyển mùa hoặc thay đổi thời tiết… là những dấu hiệu của viêm nhiễm hô hấp trên, có thể do viêm mũi xoang dị ứng, nhất là khi thời tiết thay đổi. Bạn nến tới bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khám xác định bệnh lý và điều trị tích cực nhé.

Nếu thật sự là bệnh viêm mũi xoang do dị ứng thì việc phòng bệnh, tránh những nguyên nhân gây dị ứng như khói bụi, ô nhiễm môi trường… phải được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, bạn phải tích cực vận động, thể dục thể thao, tăng cường thể lực là phương pháp phòng ngừa chủ động và tích cực nhất.

Mũi xoang ngoài chức năng hô hấp, còn có chức năng cộng hưởng âm thanh giọng nói (giống như thùng đàn). Khi bơi, nước chui vào mũi, vào xoang. Trong nước có nhiều tác nhân gây kích ứng, dẫn tới phù nề, xung huyết, niêm mạc các khoang mũi và các xoang, sự cộng hưởng âm thanh của giọng nói thay đổi (khi bị cảm cúm cũng có hiện tượng phù nề tương tự).

Sau vài ngày niêm mạc hồi phục, ta có giọng nói trở lại bình thường là vì vậy.

Hy vọng, những thông tin trên có thể giải tỏa những lo lắng trong bạn, giúp bạn phòng bệnh tốt hơn.

Thân chào và chúc bạn nhiều sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-sao-giong-noi-cua-toi-thay-doi-sau-khi-boi-n69184.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY