12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao hầu hết những người nhiễm COVID không cần phải test trong 30 ngày nữa, kể cả khi bị phơi nhiễm lại?

Trong khi Omicron tiếp tục lây lan trên khắp cả nước và thế giới, nhiều người đã bị COVID có khả năng sẽ bị tái tiếp xúc với virus.

Tùy thuộc vào các quy tắc của mỗi quốc gia, nếu bạn bị phơi nhiễm trở lại trong vòng 30 ngày kể từ lần nhiễm bệnh cuối cùng, bạn có thể không cần phải cách ly hoặc làm một xét nghiệm COVID-19 khác. Thạm chí ở một số quốc gia, bạn không cần xét nghiệm lại trong 90 ngày, trừ khi phát triển các triệu chứng mới.

Vậy tại sao lại có trường hợp này?

Khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với virus đến khi xuất hiện các triệu chứng đối với COVID là từ 1 đến 14 ngày. Thời gian này được gọi là thời kỳ ủ bệnh. Tuy nhiên, hầu hết mọi người biểu hiện các triệu chứng vào 5 hoặc 6 ngày sau khi tiếp xúc.

Các bằng chứng mới cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình của Omicron thậm chí còn ngắn hơn. Trong các nghiên cứu của Hoa Kỳ và Châu Âu, thời gian ủ bệnh trung bình cho Omicron là 3 ngày.

Omicron có khả năng tái nhiễm cao hơn

Nghiên cứu cho thấy Omicron có nhiều khả năng hơn các biến thể trước đây trong việc tái nhiễm lại những người đã có COVID. Một nghiên cứu từ nhóm phản ứng COVID-19 của Đại học Hoàng gia London ước tính nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn 5,4 lần so với Delta.

Nghiên cứu cho thấy Omicron có nhiều khả năng hơn các biến thể trước đây trong việc tái nhiễm lại những người đã có COVID.

Vì vậy, những người đã từng bị nhiễm COVID, từ bất kỳ biến thể nào trước Omicron, có nguy cơ bị tái nhiễm trong làn sóng Omicron cao gấp 5 lần so với Delta.

Omicron dường như có nhiều khả năng tránh được khả năng miễn dịch tự nhiên mà con người hình thành từ các bệnh nhiễm trùng trong quá khứ.

Vậy tôi nên đợi bao lâu trước khi xét nghiệm lại?

Các nghiên cứu toàn cầu chỉ ra rằng bạn không cần phải xét nghiệm lại trong vòng 30-90 ngày sau lần xét nghiệm COVID dương tính trước đó nếu bạn bị phơi nhiễm lại. Điều này là do hầu hết mọi người phát triển một số khả năng miễn dịch sau khi phục hồi từ lần nhiễm bệnh trước đó, do vậy có ít nguy cơ bị nhiễm lại trong thời gian ngắn.

Một nghiên cứu lớn được thực hiện tại một trong những điểm nóng COVID trước đây của Ý cho thấy những người đã bị COVID nên được xét nghiệm nếu tiếp xúc lại với virus, chỉ sau ít nhất 4 tuần. Nghiên cứu này cho thấy virus mất trung bình 30 ngày để đào thải khỏi cơ thể sau khi kết quả xét nghiệm dương tính đầu tiên và trung bình 36 ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Nếu bạn tiếp xúc với ai đó bị COVID sau khung thời gian này, bạn sẽ cần phải tự cách ly, xét nghiệm và làm theo hướng dẫn.

Khung thời gian này khác nhau ở Vương quốc Anh. Sau khi đánh giá lâm sàng đáng kể bằng chứng và dữ liệu xét nghiệm ở Anh, chính phủ hiện khuyên mọi người nên đợi ít nhất 90 ngày sau khi xét nghiệm dương tính trước khi xét nghiệm lại - trừ khi bạn phát triển các triệu chứng mới.

Một phần lý do là bạn có ít khả năng bị tái nhiễm trong vòng 90 ngày sau khi xét nghiệm dương tính. Vì vậy, rất có thể một xét nghiệm dương tính trong khoảng thời gian này sẽ là một kết quả sai do sự lan truyền của virus, nghĩa là bạn phải cách ly một cách không cần thiết.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh định nghĩa việc tái nhiễm COVID là có kết quả xét nghiệm dương tính hơn 90 ngày sau lần xét nghiệm dương tính cuối cùng.

Bạn không cần phải xét nghiệm lại trong vòng 30-90 ngày sau lần xét nghiệm COVID dương tính trước đó nếu bạn bị phơi nhiễm lại.

Bạn vẫn nên tiêm một liều vaccine tăng cường sau khi đã nhiễm COVID

Bằng chứng cho khả năng miễn dịch mà chúng ta nhận được khi nhiễm COVID-19 hạn chế hơn so với bằng chứng cho khả năng miễn dịch mà chúng ta nhận được từ vaccine. Bằng chứng ngày càng tăng cũng cho thấy việc tiêm phòng sau khi có COVID cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ và giảm nguy cơ tái nhiễm.

Vì vậy, nhu cầu về mũi tiêm nhắc lại vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta nên lưu ý vấn đề rất lớn về công bằng vaccine, vì nhiều người bao gồm một số nhân viên y tế, người già và những người bị suy giảm miễn dịch ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thậm chí còn chưa được tiêm hai liều đầu tiên.

Xem thêm:

Bức ảnh gây sốc tiết lộ triệu chứng của Omicron mà tất cả các bà mẹ mới sinh nên chú ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-hau-het-nhung-nguoi-nhiem-covid-khong-can-phai-test-trong-30-ngay-nua-ke-ca-khi-bi-phoi-nhiem-lai-33688/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY