12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao kết quả xét nghiệm COVID-19 được thực hiện vào ban ngày lại khác với ban đêm?

Đại dịch COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019 đã lây lan và tàn phá hệ thống y tế trên khắp thế giới. Cho đến nay, còn rất nhiều điều về loại virus nguy hiểm này mà chúng ta vẫn chưa hiểu rõ.

Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19, có khả năng hoạt động khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày và nhịp sinh học của cơ thể. Điều này cho thấy kết quả xét nghiệm COVID-19 có thể thay đổi tùy theo thời gian trong ngày.

Được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ), nghiên cứu cho thấy kết quả xét nghiệm dương tính chính xác hơn khi công tác xét nghiệm được tiến hành vào giữa ngày so với ban đêm.

Tải lượng virus của bệnh nhân COVID-19 thấp hơn sau 8 giờ tối và do đó, khả năng kết quả âm tính giả cao hơn khi xét nghiệm được thực hiện vào ban đêm.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Biological Rhythms, tải lượng virus của bệnh nhân COVID-19 thấp hơn sau 8 giờ tối và do đó, khả năng kết quả âm tính giả cao hơn khi xét nghiệm được thực hiện vào ban đêm.

Phát hiện này giúp ngăn ngừa các kết quả xét nghiệm âm tính giả, có nguy cơ gây nguy hiểm cho những bệnh nhân mắc bệnh nhưng không đi khám do kết quả xét nghiệm âm tính. Hơn nữa, điều này cũng làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng nếu người bệnh không được cách ly kịp thời.

Các nhà khoa học tin rằng COVID-19 hoạt động khác nhau trong cơ thể dựa trên nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta. Nghiên cứu mới cũng ủng hộ giả thuyết này. Nó cho thấy rằng sự phát triển của virus hoạt động mạnh hơn vào giữa ngày do sự điều chỉnh của hệ thống miễn dịch theo đồng hồ sinh học.

Carl Johnson, giáo sư khoa học sinh học, tại đại học Vanderbilt, cho biết: “Thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào thời điểm tối ưu trong ngày giúp cải thiện độ nhạy của xét nghiệm và sẽ giúp chúng ta chẩn đoán chính xác những người có thể bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng”.

Việc thực hiện sớm các xét nghiệm COVID-19 khi một người có các dấu hiệu nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở là cách hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng tốt nhất.

Kết quả của nghiên cứu phát hiện ra rằng, thời gian cao điểm để phát tán virus dường như là vào ban ngày là rất quan trọng, vì bệnh nhân có nhiều khả năng tiếp xúc với người khác hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế hơn vào thời điểm này. Điều này làm tăng khả năng lây truyền virus trong bệnh viện và cộng đồng lớn hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận bản chất hoạt động ban ngày của virus.

Để ngăn chặn đại dịch lây lan và hạn chế tình trạng nhiễm bệnh nặng, tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 hiện vẫn là cách tốt nhất. Cùng với đó là thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người và giữ vệ sinh.

Ngoài ra, việc thực hiện sớm các xét nghiệm COVID-19 khi một người có các dấu hiệu nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở là cách hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng tốt nhất. Do vậy, bất kỳ người nào có các dấu hiệu này nên chủ động khai báo y tế hoặc tiến hành xét nghiệm cần thiết để chặt đứt chuỗi lây nhiễm.

Xem thêm:

Chuối tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe tình dục và rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe nam giới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-ket-qua-xet-nghiem-covid-19-duoc-thuc-hien-vao-ban-ngay-lai-khac-voi-ban-dem-32548/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY