Tình yêu và giới tính hôm nay

Tại sao khi trưởng thành chúng ta lại thấy việc kết bạn trở nên khó khăn hơn?

Khi còn ở trường, việc kết bạn đơn giản như cùng nhau góp mặt trong một hoạt động chung. Nhưng khi trưởng thành, việc tạo dựng, phát triển và duy trì tình bạn là khó hơn nhiều.

Điều này rất quan trọng, bởi vì chúng ta cần bạn bè. Trong khi mối quan hệ với những người bạn cũ vẫn tốt đẹp nhưng không có gì là mãi mãi. Những người bạn cũ chuyển đi xa hoặc dành thời gian cho việc nuôi dạy con cái hay sự nghiệp. Nếu không có hành động, sự cô đơn sẽ âm thầm phát triển xung quanh bạn.

Cần phải nghiêm túc xem xét điều này vì hiện nay bằng chứng cho thấy sự cô đơn mãn tính có thể gây chết người do tác động tương đương với 15 điếu thuốc mỗi ngày lên tỷ lệ tử vong. Ở nhiều quốc gia, sự cô đơn đang ở mức độ phổ biến.

Khi các nhà nghiên cứu phỏng vấn những người trưởng thành về việc kết bạn trong một nghiên cứu gần đây, thách thức quan trọng nhất được nói đến là sự thiếu tin tưởng. Đó là, mọi người cảm thấy khó khăn hơn khi đặt niềm tin vào một người mới và hoàn toàn tập trung vào họ như một người bạn so với khi còn trẻ.

Mọi người cảm thấy khó khăn hơn khi đặt niềm tin vào một người mới và hoàn toàn tập trung vào họ như một người bạn so với khi còn trẻ.

Thiếu sự tin tưởng

Có lẽ đó là lý do tại sao nhiều người cố gắng duy trì mối quan hệ bạn bè cũ lâu nhất có thể, dựa trên sự tin tưởng mà họ đã xây dựng trong nhiều năm. Đặc biệt, phụ nữ có xu hướng nói rằng họ không dễ dàng kết bạn mới vì họ gặp khó khăn hơn để tin tưởng người khác.

Khi trưởng thành, chúng ta có nhận thức về bản thân cao hơn trẻ nhỏ. Mặc dù điều đó thường là tích cực, nhưng nó cũng có nghĩa là chúng ta nhận thức rõ hơn về những nguy cơ bị người khác đánh giá, không được yêu thích, bị từ chối và bị tổn thương.

Nếu trước đây chúng ta đã từng bị từ chối làm bạn bè hoặc bị xâm phạm lòng tin, chúng ta sẽ thấy khó tin tưởng người khác hơn trong tương lai. Tin tưởng một người bạn mới có nghĩa là mở lòng mình ra và dễ bị tổn thương, giống như chúng ta vẫn làm trong các mối quan hệ.

Thiếu thời gian cho bạn bè

Thiếu thời gian cho bạn bè là lý do phổ biến thứ hai mà mọi người đưa ra sau sự thiếu tin tưởng khi được hỏi tại sao họ khó kết bạn khi trưởng thành.

Đây là một vấn đề đối với nhiều người trong chúng ta. Khi chúng ta có lịch trình làm việc khắt khe, cuộc sống gia đình bận rộn hoặc sự kết hợp của cả hai, thời gian của chúng ta dành cho việc đầu tư vào tình bạn sẽ giảm xuống.

Ngay cả khi chúng ta gặp một người bạn mới đầy hứa hẹn, chúng ta cũng khó có thể dành thời gian để đầu tư cho nó. Đây là một vấn đề lớn hơn đối với người lớn tuổi, vì hầu hết mọi người nhận thấy nghĩa vụ của họ tăng lên theo tuổi tác.

Thực sự mất bao lâu để kết bạn?

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên rằng tình bạn thân thiết mất nhiều thời gian hơn để xây dựng hơn những người quen thông thường. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã cố gắng định lượng điều này, ước tính mất khoảng 50 giờ tiếp xúc chung để chuyển từ người quen thành bạn bè bình thường. Đối với bạn thân là hơn 200 giờ.

Để phát triển một tình bạn mới, bạn cần có sự kết nối cá nhân.

Hơn nữa, những giờ bạn dành cho nhau cần phải chất lượng. Mặc dù bạn dành nhiều thời gian cho các đồng nghiệp tại nơi làm việc, nhưng các tương tác chuyên nghiệp không được tính nhiều. Để phát triển một tình bạn mới, bạn cần có sự kết nối cá nhân. Nó không nhất thiết phải là một cuộc trò chuyện thân mật để củng cố tình bạn. Việc trao đổi thông thường và đùa giỡn cũng quan trọng.

Có rất nhiều yếu tố khác ngăn cản chúng ta có được tình bạn như mong muốn. Điều này bao gồm tính cách hướng nội, rào cản sức khỏe, bất an cá nhân hoặc cố duy trì vẻ ngoài trang trọng và không cho phép bạn bè tiềm năng tiếp cận.

Người lớn tuổi có nhiều khả năng coi bệnh tật và khuyết tật là rào cản đối với việc hòa nhập xã hội, trong khi những người trẻ tuổi có xu hướng hướng nội và sợ bị từ chối nhiều hơn.

Bạn hoàn toàn có thể vượt qua những rào cản này khi trưởng thành và xây dựng tình bạn lâu dài, có ý nghĩa. Chúng ta không cần phải chấp nhận sự cô đơn. Và trong khi bạn có thể nghĩ rằng những người bạn khác đang có một cuộc sống xã hội tuyệt vời, hãy nhớ rằng sự cô đơn là phổ biến.

Xem thêm: Làm việc này sau khi uống rượu, nam thanh niên 29 tuổi đột ngột tử vong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tai-sao-khi-truong-thanh-chung-ta-lai-thay-viec-ket-ban-tro-nen-kho-khan-hon-33608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY