Sức khỏe hôm nay

Tại sao không nên để bất cứ ai hôn trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh rất đáng yêu và hầu như tất cả mọi người đều bị thu hút và muốn cưng nựng chúng. Đôi chân nhỏ xíu, nụ cười dễ thương, đôi má phúng phính, thật khó để không ôm chúng vào lòng hay hôn nhẹ lên má.

Hôn chỉ là một cách thể hiện tình cảm và dường như không có hại gì trong đó. Nhưng nếu bạn là cha mẹ của một đứa trẻ sơ sinh, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đặc biệt khuyên bạn không nên làm như vậy.

Nói với mọi người rằng đừng hôn em bé của bạn có vẻ điên rồ, nhưng bạn nên biết rằng, có rất nhiều lý do rất tốt để làm như vậy. Không chỉ người ngoài, ngay cả cha, mẹ và người thân cũng không được làm điều đó vì sự an toàn của bé.

Tại sao bạn không nên hôn trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém, do đó, việc chăm sóc trẻ kỹ lưỡng hơn trong những tuần đầu tiên là rất quan trọng. Tiếp xúc với bất kỳ loại virus và vi khuẩn nào cũng có thể khiến tính mạng của bé gặp nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém, do đó, việc chăm sóc trẻ kỹ lưỡng hơn trong những tuần đầu tiên là rất quan trọng.

Mọi người luôn biết phải rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào trẻ em vì bàn tay của chúng ta là nơi trú ngụ của hàng ngàn mầm bệnh.

Tương tự như vậy, ngay cả khuôn mặt của chúng ta cũng được bao phủ bởi hàng ngàn sinh vật nguy hiểm cực nhỏ và khi chúng ta hôn lên mặt bé, những mầm bệnh này sẽ được truyền sang da của đứa trẻ.

Loại virus có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ sơ sinh khi hôn

Trẻ sơ sinh đặc biệt dễ bị nhiễm HSV-1, hay còn gọi là Virus Herpes Simplex. Virus này thường gây ra các vết loét quanh miệng và môi ở người lớn. Đôi khi chúng thậm chí không biểu hiện các triệu chứng cụ thể ở người lớn nhưng có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Một số người cũng có thể bị mụn rộp quanh môi hoặc mới bắt đầu biểu hiện bệnh và khi hôn sẽ làm lây truyền virus cho người khác.

Người ta ước tính rằng ở độ tuổi 40, hơn 90% số người đã tiếp xúc với loại virus đặc biệt này và rất dễ dàng làm lây lan cho trẻ sơ sinh.

Ngay cả khi một ai đó bị nhiễm siêu vi khuẩn chạm vào tay em bé và sau đó em bé chạm vào mắt, mũi hoặc miệng. Khi đó, virus có thể dễ dàng đến màng nhầy, dẫn đến nhiễm trùng. Do hệ miễn dịch kém, virus sẽ nhân lên nhanh chóng, dẫn đến viêm não và tủy sống.

Trẻ sơ sinh hệ hô hấp yếu, vì vậy người lớn không nên tiếp xúc nhiều đặc biệt là hôn hít trẻ.

Cách bảo vệ cho trẻ sơ sinh

Những tháng đầu tiên rất mong manh đối với trẻ sơ sinh và cha mẹ cần hết sức cẩn thận khi ở bên trẻ. Bất cứ ai bị bệnh nên tránh xa chúng. Ngay cả khi ai đó muốn chạm hoặc ôm bé trong tay, trước tiên họ nên rửa tay đúng cách. Làm sạch tay bằng chất tẩy rửa cũng là một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong những tháng đầu tiên, bạn nên tránh đưa trẻ sơ sinh đến những nơi đông người và không nên có quá nhiều khách trong nhà.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tai-sao-khong-nen-de-bat-cu-ai-hon-tre-so-sinh-30149/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY