12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao loài người vẫn không thể chiến thắng bệnh ung thư và chữa khỏi hoàn toàn?

Ung thư luôn là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của con người, dù công nghệ y học hiện đại phát triển như vũ bão nhưng dường như vẫn bất lực trước kẻ giết người tàn nhẫn này.

Theo số liệu năm 2020, Việt Nam có thêm 182. 863 ca mắc ung thư mới và số trường hợp tử vong vì ung thư là 122.690 người.

Tất cả chúng ta đều có chung một thắc mắc, nền y học dù đã hoàn thiện nhưng nhiều căn bệnh vẫn chưa thể chữa khỏi, đặc biệt là bệnh ung thư vẫn chưa thể chinh phục được hoàn toàn, nguyên nhân là do đâu?

Tại sao loài người vẫn không thể chiến thắng bệnh ung thư và chữa khỏi hoàn toàn?

Mặc dù một số bệnh ung thư có khả năng chữa khỏi hoàn toàn, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, ung thư giai đoạn cuối vẫn có khả năng điều trị nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Dưới đây là 3 lý do tại sao ung thư khó chữa khỏi hoàn toàn.

1. Có nhiều cách để tế bào ung thư di căn

Trước hết, tế bào ung thư không dễ bị đào thải hoàn toàn trong cơ thể người, và dù có chữa khỏi một vị trí ung thư cũng không thể đoán trước được tế bào ung thư sẽ di căn đến đâu.

Thứ hai, các tế bào ung thư liên tục biệt hóa và biến đổi từ các tế bào bình thường. Những tế bào này vốn là một phần của cơ thể và vì tế bào ung thư có khả năng sinh sôi độc nhất nên hóa trị và phẫu thuật không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn.

Cuối cùng, các tế bào ung thư thường tiếp tục lây lan khi bệnh tiến triển. Đặc biệt là sau khi ung thư lan rộng và di căn, vấn đề của bệnh ung thư sẽ trở nên cực kỳ nghiêm trọng, và điều trị tự nhiên sẽ khó khăn hơn.

2. Khối u kháng thuốc

Sự kháng thuốc của các tế bào ung thư thường được xác định là kháng thuốc nội tại và kháng thuốc mắc phải. Loại trước đề cập đến sự không nhạy cảm của tế bào ung thư với các tác nhân thuốc trong quá trình điều trị và loại sau đề cập đến việc điều trị lặp đi lặp lại các tế bào ung thư ban đầu nhạy cảm với thuốc dẫn đến kháng thuốc.

Sự kháng thuốc của các tế bào ung thư thường được xác định là kháng thuốc nội tại và kháng thuốc mắc phải.

Một khi khối u phát triển khả năng kháng thuốc, thuốc sẽ không thể phát huy tác dụng chống ung thư. Mặc dù một số lượng lớn tế bào ung thư đã bị loại bỏ, một số lượng nhỏ tế bào ung thư kháng thuốc sẽ tiếp tục phát triển, gây ra ung thư một lần nữa.

Sự kháng thuốc của tế bào ung thư đã trở thành một vấn đề lớn trong hóa trị ung thư, và những tình huống tương tự thường xảy ra trong thực hành lâm sàng. Đây cũng là một trong những lý do chính dẫn đến thất bại trong quá trình hóa trị.

3. Ung thư quá phức tạp

Hầu hết bệnh nhân ung thư khi được chẩn đoán đều đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối nên khả năng chữa khỏi thấp và tiên lượng xấu.

Sở dĩ có vấn đề như vậy là do ung thư quá phức tạp. Ung thư là một bệnh mãn tính tương đối phức tạp, bản chất của nó là sự đột biến DNA của các tế bào trong cơ thể và tăng sinh ác tính.

Nhưng những tế bào này rất tinh ranh và giỏi ngụy trang. Nó dễ dàng thoát khỏi sự siết chặt của hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu, ẩn náu trong các tổn thương sơ cấp và sinh sản từ từ.

Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư?

1. Sửa những thói quen xấu

Hút thuốc, uống rượu và thức khuya là 3 yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cơ thể. Những thói quen xấu này tồn tại lâu dài sẽ gây ra những tác hại lớn cho cơ thể.

Hút thuốc lá lâu ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư phổi, uống rượu bia lâu ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư gan, thức khuya sẽ làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư. Muốn ngăn ngừa ung thư, bạn cần sửa những thói quen sinh hoạt không tốt, đặc biệt là 3 thói quen trên, hãy cố gắng sửa chúng.

3 bữa ăn mỗi ngày là điều cần thiết nhưng nhiều người lại có thói quen ăn uống không tốt.

2. Chỉnh sửa thói quen ăn uống không tốt

Cơ thể con người cần ăn uống hàng ngày để duy trì các hoạt động sống bình thường, 3 bữa ăn mỗi ngày là điều cần thiết nhưng nhiều người lại có thói quen ăn uống không tốt.

Không ăn buổi sáng, buổi trưa ăn ít, buổi tối ăn quá no. Thói quen ăn uống như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa. Đồng thời tránh các thức ăn nhiều muối, nhiều dầu, nhiều đường và cay càng nhiều càng tốt.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và khó chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, đối với bệnh ung thư, phòng ngừa luôn là chìa khóa quan trọng. Hãy thực hiện lối sống tốt để ngăn ung thư tìm đến bạn.

Xem thêm: Chống nắng khi chạy là rất quan trọng để tránh bị lão hóa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-loai-nguoi-van-khong-the-chien-thang-benh-ung-thu-va-chua-khoi-hoan-toan-34976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY