Tâm sự hôm nay

Tại sao lốc xoáy ở Vĩnh Phúc có sức hủy diệt lớn ?

Giải thích của chuyên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nguyên nhân gây nên cơn lốc xoáy có sức tàn phá nguy hiểm ở Vĩnh Phúc vừa qua.

Liên quan đến cơn lốc xoáy tại vĩnh phúc chiều 10/6 đã làm đổ sập xưởng gỗ của công ty tnhh một thành viên kiều thi junma khiến 3 người ch*t và nhiều người bị thương.

Theo các chuyên gia của tt db kttv, nguyên nhân hình thành cơn lốc xoáy này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên trong ngày 10/6, ở khu vực bắc bộ vẫn xảy ra tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Ở khu vực Vĩnh Phúc có nền nhiệt độ cao nhất trong ngày là 37 độ C.

Do ảnh hưởng kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 3.000 m nên từ chiều tối ngày 10/6, mưa dông mạnh đã xảy ra trên khu vực Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc.

Lốc xoáy là một hiện tượng gió xoáy cực mạnh, xảy ra trong một phạm vi nhỏ, hàng chục tới hàng trăm mét và tồn tại trong một thời gian ngắn đi kèm với hiện tượng lốc là dông và mưa đá.

Nguyên nhân sinh ra gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ. đây là nguyên nhân chính của việc hình thành cơn lốc xoáy xảy ra tại vĩnh phúc vừa qua.

Về mức độ nguy hiểm của cơn lốc xoáy này là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột, khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn tạo ra khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn.

Cơn lốc xoáy ở vĩnh phúc có sức tàn phá lớn, cường độ mạnh, có thể cuốn bay các đồ vật lớn và di chuyển chúng ra xa hàng trăm mét nên đã cuốn, kéo hút sập xưởng gỗ rộng 2000m2 của công ty tnhh mtv kiều thi junma tại xã trung mỹ, huyện bình xuyên.

Hiện trường nhà xưởng Công ty Kiều Thi Junma bi sập sau trận giông lốc tối 10/6 vừa qua.

Nước ta là một trong những nơi có nhiều dông và xảy ra nhiều nhất ở vùng ven biển và vùng núi.

Trên lục địa, dông thường xảy ra vào mùa nóng, nhất là vào buổi chiều và tối khi đối lưu ở trong đất liền phát triển mạnh hơn ở trên biển hoặc khi có sự tranh chấp của các khối không khí như khi có không khí lạnh.

Ở vùng biển gần ven bờ, dông thường tập trung xảy ra vào ban đêm. Nguyên nhân chính là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí đạt đến cực đại tạo điều kiện thuận lợi cho đối lưu phát triển vào ban đêm.

Cũng theo các chuyên gia khí tượng, giông, lốc cũng như vòi rồng là các hiện tượng quy mô nhỏ, xuất hiện rất đột ngột và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn và hiện nay trên thế giới chưa thể dự báo chính xác cụ thể về thời điểm cũng như ví trị xảy ra các hiện tượng này.

Trước đó, như đã thông tin, ngày10/6/2020, tại vĩnh phúc, trời nổi giông gió, lốc xoáy quét qua xã trung mỹ, huyện bình xuyên khiến hàng ngàn m2 nhà xưởng của công ty kiều thi junma bị đổ sập, mảng tôn bay xa 2 km.

Lực lượng cứu hộ gồm bộ đội, công an, dân quân tự vệ và nhân viên công ty tỏa đi cứu người mắc kẹt.

Lãnh đạo xã Trung Mỹ xác nhận, 3 người được tìm thấy đã Tu vong, 18 người bị thương.

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-loc-xoay-o-vinh-phuc-co-suc-huy-diet-lon--n175605.html)
Từ khóa: loc xoay

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY