12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao một số người bị tiêu chảy khi ăn đồ cay?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn ớt có nhiều khả năng sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh hô hấp và ung thư. Tương tự, mặc dù capsaicin có thể kích thích dạ dày và gây đau hậu môn, nhưng chất này có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và có lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột.

Tuy nhiên, một số người sau khi ăn ớt lại bị đau bụng và tiêu chảy gây lo lắng. Vậy điều này có nguy hiểm không?

Lý do một số người bị tiêu chảy khi ăn đồ cay

Thể chất của mỗi người là khác nhau. Trong ớt có một chất gọi là capsaicin, sau khi một người ăn đồ cay, capsaicin sẽ đi vào cơ thể, trong cơ thể người sẽ có một chất gọi là thụ thể capsaicin, sau đó hai chất này gặp nhau kết hợp lại.

Khi các thụ thể capsaicin trong cơ thể gặp phải capsaicin, chúng sẽ trở nên "nổi điên" và muốn đuổi capsaicin ra khỏi cơ thể.

Khi các thụ thể capsaicin trong cơ thể gặp phải capsaicin, chúng sẽ trở nên "nổi điên" và muốn đuổi capsaicin ra khỏi cơ thể. Để hợp tác với các thụ thể capsaicin, dạ dày và ruột chuyển động nhanh chóng hơn để capsaicin được đào thải ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt.

Chính sự vận động đột ngột của dạ dày và ruột đã hình thành nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Việc tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng và thói quen đi tiêu có thể thay đổi.

Các chất cặn bã thức ăn và nước chưa được tiêu hóa và tự hấp thụ trong ruột sẽ được đào thải gấp ra khỏi cơ thể do ăn đồ cay. Phân được đào thải ra ngoài sẽ không chỉ có cặn thức ăn mà còn do nước nên cũng tương đối loãng dẫn đến tiêu chảy.

Cũng chính vì chất capsaicin có trong ớt không chỉ kích thích nhu động đường tiêu hóa mà còn kích thích niêm mạc miệng, dây thần kinh,… kích thích tiết nước bọt, gây cảm giác hưng phấn, đây là lý do khiến một số người ăn cay trở nên nghiện hơn.

Vì vậy, đôi khi, sau khi ăn một bữa ăn cay, bạn sẽ bị đau dạ dày không thể giải thích. Nếu cơn đau dạ dày chỉ là do nhiều thụ thể capsaicin trong cơ thể gây ra thì bệnh có thể thuyên giảm trong một thời gian và không cần quá lo lắng. Nhưng nếu bạn đã ăn cay trước đây và không bị đau bụng mà đột nhiên đau bụng, hãy chú ý đến các vấn đề như thức ăn không sạch, ăn quá no, cảm lạnh,…

Làm thế nào để tránh bị đau hậu môn sau khi ăn ớt?

Thủ phạm gây ra hiện tượng đau rát hậu môn sau khi ăn đồ cay chính là chất capsaicin. Do chất capsaicin không được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ. Sau khi vào cơ thể, nó sẽ đi qua ruột và được đào thải ra ngoài hậu môn. Da của hậu môn rất mỏng manh, vì vậy khi capsaicin đi qua hậu môn, nó sẽ kích thích hậu môn gây đau rát.

Thủ phạm gây ra hiện tượng đau rát hậu môn sau khi ăn đồ cay chính là chất capsaicin.

Để tránh hậu môn bị đau rát sau khi ăn đồ cay, trước khi ăn đồ cay bạn nên uống một ít sữa hoặc sữa đậu nành, chất capsaicin sau khi vào cơ thể sẽ bị sữa đào thải và không gây đau rát hậu môn.

Tổng kết lại, ăn đồ cay trong mùa thu đông là một điều rất thú vị và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn ớt không thích hợp với những người tâm hư, thận hư, bệnh dạ dày, loét miệng, bệnh về mắt, cường giáp, táo bón lâu ngày.

Xem thêm: Đã bao lâu rồi bạn không thay gối? Đây là lý do vì sao bạn nên chú ý đến tần suất thay gối mới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-mot-so-nguoi-bi-tieu-chay-khi-an-do-cay-35943/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY