Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Tại sao nam giới lại dễ mắc bệnh sỏi thận hơn nữ giới ?

Theo ghi nhận của y học thế giới, sỏi thận là một bệnh khá phổ biến và nam giới dễ bị sỏi thận hơn gấp 4 lần so với phụ nữ, nguy cơ này tăng rõ rệt ở nam giới trên 40 tuổi. Ở tuổi trưởng thành, 10% nam giới và 3% nữ giới mắc phải bệnh này. Tại sao bệnh sỏi thận thường dễ mắc ở nam hơn ở nữ ?

1. Điều kiện công việc:

Người có thói quen nhịn tiểu

Nhân viên văn phòng, lái xe là những đối tượng thường xuyên ngồi lâu, nhịn tiểu và uống ít nước. Chính việc nhịn tiểu làm thận tái hấp thu nước, làm giảm cảm giác khát và theo một chu trình vòng tròn khiến cho việc đào thải các chất cặn bã kém đi, tạo điều kiện cho việc hình thành sỏi.

Người làm việc trong môi trường nắng nóng

Người lao động làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao. Nguyên nhân do ra nhiều mồ hôi làm giảm lượng nước tiểu bài tiết qua thận.

( Ảnh minh họa)

2. Sử dụng đồ uống không hợp lý:

Đồ uống có cồn như rượu, bia

Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận qua nhiều cách gián tiếp khác nhau. Bia và rượu có hàm lượng purine rất cao, mặt khác trong bia rượu còn chứa cồn điều này sẽ làm cho cơ thể bị mất nước. Đó cũng là lý do dẫn đến sau mỗi cơn say, bạn thường cảm thấy khát nước. Nếu để tình trạng này kéo dài, thường xuyên có thể dẫn đến hình thành và phát triển sỏi thận. Purine có thể gây ra sỏi acid uric trong thận, chất chuyển hóa của purine thường được giải phóng ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Tuy nhiên, nếu hàm lượng purine trong máu quá cao có thể dẫn đến sự tích tụ acid uric trong thận và dẫn đến sỏi thận. Thế nên người bị sỏi thận cần hạn chế uống rượu bia.

Nước chè

Uống chè (trà) thực ra là một thói quen tốt làm thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể nhưng đối với một số bệnh thì lại không nên uống trà. Trong thành phần của nước trà có nhiều oxalat sẽ kết hợp với canxi tạo thành các tinh thể gây nên sỏi thận. Như vậy có thể thấy khắc tinh của bệnh thận chính là nước trà. Một nghiên cứu mới cho thấy uống chè xanh gây sỏi thận và có nguy cơ cao sỏi thận. Nam giới là đối tượng thường hay uống nước chè hơn phụ nữ, nên tỉ lệ mắc sỏi thận ở nam giới sẽ cao hơn rất nhiều.

Cà phê

Cũng giống như trà, cà phê là loại thức uống giàu oxalat - nguyên nhân chính gây sỏi canxi oxalat. Những người đang bị sỏi thận và có tiền sử sỏi thận thường sẽ tăng nồng độ canxi trong nước tiểu sau khi uống 2 tách cà phê mỗi ngày - theo một nghiên cứu của Mỹ vào năm 2004.

Vì vậy, hạn chế sử dụng cà phê nếu bạn không muốn bệnh sỏi thận biến chứng.

Ngoài ra theo nhận định của các chuyên gia về thận tiết niệu thì yếu tố nguy cơ dẫn đến việc nam giới dễ mắc bệnh sỏi thận hơn nữ giới là: Do cấu tạo đường tiết niệu của nam giới dài hơn nữ giới, thời gian để đưa nước tiểu ra ngoài của nam giới lâu hơn nữ giới nên nam giới dễ mắc sỏi thận hơn và dễ tái phát hơn nữ giới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-nam-gioi-lai-de-mac-benh-soi-than-hon-nu-gioi--n160307.html)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY