12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao ngày càng nhiều người bị tăng mỡ máu?

Rối loạn mỡ máu là căn bệnh đặc biệt phổ biến, không chỉ gặp ở người trung niên, cao tuổi mà nhiều người trẻ tuổi cũng mắc phải. Đặc biệt trong những năm gần đây khả năng xuất hiện căn bệnh này ngày càng cao.

Nhiều người hoang mang không hiểu tại sao mình lại đột ngột mắc phải căn bệnh mỡ máu, trên thực tế việc mắc bệnh mỡ máu có thể liên quan đến những yếu tố sau đây.

1. Hút thuốc

Hút thuốc lá, cả chủ động và thụ động, có hại cho sức khỏe nhưng khi hút thuốc lá điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là ảnh hưởng đến phổi. Thực tế hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến sự ổn định của mỡ máu.

Thực tế hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến sự ổn định của mỡ máu.

Do hàm lượng chất độc hại trong thuốc lá tương đối lớn nên những chất độc hại này sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho các tế bào biểu mô của mạch máu. Mỡ máu sẽ tiếp tục tích tụ tại vị trí bị tổn thương khi chúng theo đường máu đi qua các mạch máu bị tổn thương. Vì vậy hút thuốc lá dễ dẫn đến tình trạng mỡ máu cao.

2. Chế độ ăn uống không đúng cách

Ngày nay, ngày càng có nhiều người thích ăn một số thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo, những thực phẩm này tuy ngon nhưng lại dễ gây ra tình trạng mỡ máu cao.

Vì những thực phẩm giàu chất béo khi ăn quá nhiều, cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, do đó sẽ có nhiều chất béo lưu lại trong mạch máu. Điều này dễ làm tăng mỡ máu.

3. Thói quen xấu

Mọi người ngày nay đang thực sự lười biếng, đặc biệt là họ không thích thể thao. Khi đi làm phải ngồi suốt, về nhà lại thích ngồi trên ghế sô pha khiến cho khối lượng vận động giảm đi.

Điều này khiến cho khả năng tuần hoàn máu kém đi, nồng độ chất béo trung tính trong cơ thể sẽ tiếp tục tăng cao gây ra tình trạng mỡ máu cao. Vì vậy bạn nên chú ý tập thể dục lúc bình thường, không nên ngồi một chỗ mọi lúc.

4. Thừa cân, béo phì

Với mức sống không ngừng được nâng cao, tình trạng thừa cân và béo phì ngày càng trở nên phổ biến. Lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài khiến cholesterol trong thành mạch máu tiếp tục tăng cao dẫn đến tăng mỡ máu.

Lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài khiến cholesterol trong thành mạch máu tiếp tục tăng cao dẫn đến tăng mỡ máu.

5. Lão hóa

Theo tuổi tác, các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ ngày càng kém đi và các tế bào biểu mô mạch máu cũng bị thoái hóa theo. Do đó, khi tuổi càng cao, sức đề kháng, khả năng miễn dịch,… của cơ thể càng yếu. Đồng thời khả năng đào thải mỡ trong máu của gan cũng trở nên kém hơn, do đó hàm lượng cholesterol trong máu cũng ngày càng nhiều hơn, dễ gây tăng mỡ máu.

Ngoài ra, bệnh mỡ máu còn có tính di truyền nhất định, đó là nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh mỡ máu cao thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu. Vì vậy nếu trong gia đình có người bệnh bị bệnh mỡ máu thì càng phải chú ý đến khía cạnh này.

Đối với người bệnh mỡ máu nên giữ thái độ và thói quen sinh hoạt bình thường, không tạo áp lực quá lớn cho bản thân, chế độ ăn uống nhẹ nhàng hơn để bệnh thuyên giảm.

Xem thêm:

Nha đam xứng đáng là thần dược cho da và nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời nhất trên giới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-bi-tang-mo-mau-34651/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY