12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao người trẻ bị nhồi máu cơ tim ngày càng nguy hiểm?

Nhồi máu cơ tim không còn dành riêng cho người cao tuổi, ngày nay đã có xu hướng trẻ hóa, ngay cả lứa tuổi thanh thiếu niên cũng không tránh khỏi.

Mặc dù người trẻ có thể chất khỏe hơn người già nhưng một khi bị nhồi máu cơ tim sẽ nguy hiểm hơn người già, đây không phải là điều đáng báo động.

Tại sao nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi nguy hiểm hơn người già?

1. Sự không ổn định của mảng bám

Nói chung, các mảng thành mạch ở người trẻ tuổi không ổn định và có nguy cơ bong ra cao. Do một số động lực nhất định, các mảng xơ vữa bị vỡ đột ngột, thúc đẩy hình thành cục máu đông dẫn đến tắc hoàn toàn mạch máu, làm to kích thước ổ nhồi máu cơ tim, dễ gây rối loạn nhịp tim nặng, thậm chí gây sốc tim hoặc tử vong.

Đa số người cao tuổi đều mắc bệnh mạch máu, tình trạng thiếu máu cơ tim liên tục xảy ra và tình trạng thiếu oxy rất dễ dẫn đến những cơn đau thắt ngực lặp đi lặp lại.

2. Không có dấu hiệu cảnh báo

Đa số người cao tuổi đều mắc bệnh mạch máu, tình trạng thiếu máu cơ tim liên tục xảy ra và tình trạng thiếu oxy rất dễ dẫn đến những cơn đau thắt ngực lặp đi lặp lại.

Tuy nhiên, tổn thương mạch vành ở người trẻ tuổi tương đối nhẹ, thường là mảng mềm không ổn định, không hẹp rõ ràng, không có triệu chứng liên quan nên bệnh khởi phát cấp tính hơn.

Những người trẻ nào có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn?

1. Những người thức khuya trong thời gian dài

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thức khuya trong thời gian dài có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn. Thức khuya đã trở thành vấn đề phổ biến của giới trẻ, ngủ không đủ giấc mỗi ngày khiến các mô và cơ quan không được nghỉ ngơi, về lâu dài gây hại cho hệ tim mạch, thậm chí dẫn đến đột tử.

2. Chế độ ăn nhiều chất béo

Người trẻ thường không chú ý đến ăn uống, ưu tiên thực phẩm giàu chất béo và ăn ít rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này làm tăng mức cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu. Đồng thời, nó còn có thể gây viêm nhiễm mạch máu, thúc đẩy quá trình kết tập tiểu cầu, gây hại cho hệ tim mạch.

3. Người bị béo phì

Hầu hết những người béo phì có kèm theo chuyển hóa lipid và glucose bất thường, kháng insulin và tăng huyết áp, góp phần vào sự phát triển của bệnh tim mạch vành.

4. Người hút thuốc lá

Các chất độc hại trong thuốc lá gây co thắt động mạch vành, thúc đẩy thiếu máu cục bộ cơ tim và thiếu oxy. Đồng thời chúng phá hủy tính toàn vẹn của nội mạc mạch máu, làm cho động mạch dần dần cứng lại, đẩy nhanh tốc độ hình thành mảng xơ vữa. Một khi mảng bám rơi ra, nó có thể gây ra nhồi máu cơ tim cấp tính hoặc nhồi máu não.

Người trẻ tuổi cần làm gì để ngăn ngừa cơn nhồi máu cơ tim?

1. Thay đổi lối sống

- Từ chối hút thuốc và tránh xa khói thuốc.

- Chú ý chế độ ăn nhẹ, ăn nhiều rau tươi, trái cây và ngũ cốc, ít ăn thức ăn tinh chế.

- Tập thể dục nhịp điệu vừa phải hơn 30 phút 3-4 lần một tuần.

- Tích cực kiểm soát giữ bình tĩnh, để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như lo lắng và trầm cảm.

2. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Theo dõi thường xuyên các chỉ số khác nhau như huyết áp, đường huyết, mỡ máu, vòng bụng và axit uric là những yếu tố chính gây nhồi máu cơ tim cấp.

Theo dõi thường xuyên các chỉ số khác nhau như huyết áp, đường huyết, mỡ máu, vòng bụng và axit uric là những yếu tố chính gây nhồi máu cơ tim cấp.

Nhồi máu cơ tim tuy là cấp tính và nghiêm trọng nhưng là bệnh có thể phòng ngừa được. Các thói quen xấu cần được sửa chữa kịp thời, đồng thời ổn định các chỉ số như huyết áp, đường huyết, mỡ máu.

Nếu người trẻ đột ngột buồn nôn và nôn không rõ nguyên nhân, chân tay lạnh, mặt tái và vã mồ hôi nhiều, khó thở dai dẳng, đau hàm hoặc răng, tức ngực, khó thở, ngất không rõ nguyên nhân,… Hãy đến bệnh viện khám liên quan để điều tra cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Xem thêm:

Không béo mà bụng lại rất to, rất có thể 3 yếu tố này đang diễn ra

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-nguoi-tre-bi-nhoi-mau-co-tim-ngay-cang-nguy-hiem-34810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY