12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao nhiều người bị sỏi thận vào mùa hè và cách ngăn sỏi hình thành thế nào cho hiệu quả?

Vào mùa hè, các bác sĩ nhận thấy số ca sỏi thận gia tăng khi thời tiết ấm lên. Sỏi thận là dạng rắn, thường có hình dạng bất thường, được tạo ra từ muối khoáng và axit.

Khi mọi người đến phòng cấp cứu với cơn đau, thường là dấu hiệu cho thấy viên sỏi đang di chuyển, nó xảy ra vào mùa hè nhiều hơn những tháng mùa đông.

Sự thực của bệnh sỏi thận phổ biến hơn vào mùa hè

Các chuyên gia cho biết, khoảng 80% sỏi thận chủ yếu là do canxi. Các nghiên cứu cho thấy cơ thể dường như sản xuất nhiều canxi hơn trong nước tiểu vào mùa đông. Có quá nhiều canxi trong nước tiểu (được gọi là tăng canxi niệu), làm tăng cơ hội hình thành sỏi thận.

Các chuyên gia cho biết, khoảng 80% sỏi thận chủ yếu là do canxi.

Lượng canxi dư thừa này trong nước tiểu cuối cùng có thể phát triển thành sỏi thận.

Thông thường, hoạt động thể chất giúp bảo vệ chúng ta khỏi sự phát triển của sỏi. Tuy nhiên, vào mùa đông, bạn tự nhiên ít hoạt động thể chất hơn và điều đó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Sau đó, khi thời tiết ấm áp, nhiệt độ tăng và mất nước dẫn đến để tăng trưởng hơn nữa những viên sỏi hình thành trong những tháng mùa đông và có thể đột ngột di chuyển. Đó là lúc bạn phát hiện ra rằng viên đá thực sự ở đó, thường là vào mùa hè.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì đủ nước sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận

Một khi bạn đã bị sỏi, bạn có 50% cơ hội phát triển một viên sỏi khác trong vòng 5 năm tới. Nguy cơ này thường tăng lên khi bạn già đi.

Mặc dù không có cách nào để ngăn ngừa hoàn toàn sỏi thận, nhưng có một số điều bạn có thể làm gì để giảm rủi ro.

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng nước tiểu và giảm sự hình thành các tinh thể như canxi oxalat, chất hình thành hầu hết các loại sỏi thận.

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ bị sỏi thận, ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp làm cho nước tiểu ít axit hơn và giảm nguy cơ hình thành sỏi. Ngoài ra, bạn nên tránh muối vì điều này làm giảm canxi trong nước tiểu.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc thay đổi chế độ ăn uống nếu bạn có nguy cơ bị sỏi thận.

Những người có nguy cơ bị sỏi thận nên uống đủ chất lỏng để tạo ra ít nhất 2,5 lít nước tiểu mỗi ngày, đặc biệt là trong mùa hè.

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng nước tiểu và giảm sự hình thành các tinh thể như canxi oxalat, chất hình thành hầu hết các loại sỏi thận. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận.

Sỏi thận gây ra cơn đau khi niệu quản, vốn chỉ rộng từ 2 đến 3 mm, bị tắc nghẽn và co lại để cố gắng ép sỏi vào bàng quang. Điều này tạo ra một cảm giác khó chịu nặng nề ở lưng dưới và / hoặc háng và thường đi kèm với buồn nôn và nôn mửa.

Sỏi thận có kích thước khác nhau - từ nhỏ bằng hạt muối đến to bằng quả bóng gôn - và hầu như ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Sỏi càng nhỏ, càng có nhiều khả năng đi qua đường tiết niệu mà không cần điều trị y tế. Nếu bạn bị sỏi thận khi đang di chuyển, bạn cũng có thể bị tiểu ra máu, sốt và ớn lạnh, buồn nôn và nôn cũng như muốn đi tiểu liên tục.

Tùy thuộc vào kích thước của sỏi thận, các bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến nghị về việc bạn nên thử và để nó trôi qua tự nhiên hoặc cung cấp các loại thuốc giúp đào thải và kiểm soát cơn đau.

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phẫu thuật và may mắn thay, có một số lựa chọn xâm lấn tối thiểu tùy thuộc vào kích thước và vị trí của viên sỏi.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-nhieu-nguoi-bi-soi-than-vao-mua-he-va-cach-ngan-soi-hinh-thanh-the-nao-cho-hieu-qua-35413/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY