12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao nhiều người mắc phải chứng lo lắng khi nói chuyện qua điện thoại và làm thế nào để vượt qua?

Giữ liên lạc với những người thân yêu mà không cần gặp trực tiếp họ thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ đại dịch. Nhưng đối với một số người, thực hiện hoặc nhận cuộc gọi là một trải nghiệm căng thẳng.

Lo lắng qua điện thoại - hay chứng sợ điện thoại - là nỗi sợ hãi và né tránh các cuộc trò chuyện qua điện thoại và đây là tình trạng phổ biến ở những người mắc chứng rối loạn lo âu xã hội.

Việc ghét điện thoại không nhất thiết có nghĩa là bạn bị lo lắng về điện thoại, mặc dù cả hai có thể liên quan đến nhau. Tất nhiên, có nhiều người không thích thực hiện hoặc nhận cuộc gọi. Nhưng nếu sự không thích này khiến bạn gặp phải một số triệu chứng nhất định, bạn có thể mắc chứng lo lắng khi nói chuyện điện thoại.

Lo lắng qua điện thoại - hay chứng sợ điện thoại - là nỗi sợ hãi và né tránh các cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Một số triệu chứng cảm xúc của chứng lo lắng khi gọi điện thoại bao gồm trì hoãn hoặc tránh thực hiện cuộc gọi vì lo lắng tột độ, cảm thấy vô cùng hồi hộp hoặc lo lắng trước, trong và sau cuộc gọi và ám ảnh hoặc lo lắng về những gì bạn sẽ nói.

Các triệu chứng thể chất bao gồm buồn nôn, tăng nhịp tim, khó thở, chóng mặt và căng cơ.

Nếu bạn cảm thấy như vậy, bạn không đơn độc. Một cuộc khảo sát năm 2019 đối với nhân viên văn phòng ở Anh cho thấy 76% thế hệ trẻ và 40% những người mới thành niên có những suy nghĩ lo lắng khi điện thoại của họ đổ chuông.

Nói chuyện qua điện thoại có thể khiến bạn nản lòng vì chúng ta chỉ giới hạn ở âm thanh của giọng nói. Khi không có tất cả các dấu hiệu giao tiếp khác - bao gồm cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng mắt – một số người thường cảm thấy e dè về âm thanh của giọng nói và cách lựa chọn từ ngữ của mình.

Nhờ công nghệ, chúng ta thường có thể đi vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mà không cần nói trực tiếp với người khác qua điện thoại. Một nghiên cứu cho thấy những người lo lắng thích nhắn tin hơn gọi điện thoại, đánh giá đây là phương tiện tốt nhất để tiếp xúc biểu cảm và thân mật.

Một số người chọn nhắn tin vì nó cho họ thời gian để suy nghĩ về từ ngữ trong tin nhắn, tạo cơ hội để trở nên thân mật. Trong một số trường hợp, họ phát triển một nhân cách khác biệt và trái ngược với bản thân ngoài đời thực của họ, kín tiếng hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lo lắng khi nghe điện thoại có liên quan đến mối bận tâm về những gì người kia nghĩ về họ. Bằng cách loại bỏ phản ứng tức thì của người khác trong các cuộc trò chuyện bằng giọng nói, nhắn tin văn bản có thể cung cấp cho những người mắc chứng lo lắng về điện thoại một cách tiếp xúc xã hội mà không sợ bị từ chối hoặc không chấp nhận.

Một lý do khác khiến các cuộc gọi điện thoại đôi khi khiến bạn cảm thấy căng thẳng là áp lực đi kèm với việc trở thành tâm điểm của người khác.

Một lý do khác khiến các cuộc gọi điện thoại đôi khi khiến bạn cảm thấy căng thẳng là áp lực đi kèm với việc trở thành tâm điểm của người khác. Trong các cuộc trò chuyện trực tiếp, chúng ta có một số điều khiến cuộc trò chuyện bị xao lãng, như nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc kiểm tra thông báo cuộc gọi nhỡ trên điện thoại.

Điều này làm cho sự tương tác trở nên bình thường hơn và cuộc trò chuyện diễn ra một cách tự nhiên. Trong khi đó, bạn sẽ không có sự phân tâm bên ngoài trong cuộc điện thoại, vì vậy chúng ta có thể cảm thấy như được chú ý để trả lời các câu hỏi ngay lập tức.

Bạn có thể dễ dàng tạm dừng hoặc tránh hoàn toàn các cuộc gọi khi cảm thấy lo lắng, nhưng bạn càng trì hoãn, thì nỗi lo lắng càng trở nên tồi tệ hơn. Tin tốt là bạn không cần phải chịu đựng trong im lặng hoặc qua tin nhắn văn bản. Có một số kỹ thuật hữu ích có thể giúp bạn phá vỡ căng thẳng.

Một trong những cách hiệu quả nhất để vượt qua sự lo lắng khi nói chuyện điện thoại là tiếp xúc với điện thoại nhiều hơn. Bạn càng làm điều đó, nó càng trở nên ít căng thẳng hơn. Cũng có thể sự lo lắng về điện thoại có liên quan đến việc thiếu kinh nghiệm. Bạn càng thực hành nhiều, bạn càng cảm thấy bớt lo lắng và tự tin hơn.

Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách lập danh sách những người bạn cần nói chuyện qua điện thoại, chẳng hạn như bạn bè hoặc đồng nghiệp và xem qua từng người bằng cách phản ánh nội dung về cuộc gọi khiến bạn lo lắng.

Nếu bạn đã cố gắng chống lại sự lo lắng khi nghe điện thoại hoặc bạn nghĩ rằng bạn có thể được lợi khi tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia, thì nhờ sự tư vấn là một lựa chọn tuyệt vời để giúp loại bỏ chứng lo lắng khi nói chuyện điện thoại.

Xem thêm:

Bí mật giúp biến thể Omicron lây lan nhanh chóng và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-nhieu-nguoi-mac-phai-chung-lo-lang-khi-noi-chuyen-qua-dien-thoai-va-lam-the-nao-de-vuot-qua-33018/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY