12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới?

Alzheimer là một chứng rối loạn thần kinh, từ từ phá hủy trí nhớ và kỹ năng tư duy của não bộ. Cuối cùng, một người bị bệnh Alzheimer thậm chí không thể thực hiện những công việc đơn giản nhất.

Hầu hết, bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng khi một người ở độ tuổi ngoài 60. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới?

Một cuộc khảo sát gần đây tại bệnh viện Cleveland Clinic, Mỹ cho thấy khoảng 82% phụ nữ không nhận thức được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng cao của họ. Gần 3/4 phụ nữ được khảo sát chưa nói hoặc hỏi ý kiến ​​bác sĩ về sức khỏe não bộ.

Một nghiên cứu gần đây đã cố gắng tìm ra lý do tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới.

Theo Hiệp hội Alzheimer, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ước tính suốt đời của một phụ nữ ở tuổi 65 là 1/5. Tại Hoa Kỳ, có hơn 6 triệu người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh Alzheimer và gần 4 triệu trong số đó là phụ nữ.

Hơn nữa, phụ nữ ở độ tuổi 60 có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer trong suốt phần đời còn lại của họ cao gấp đôi so với nguy cơ phát triển ung thư vú, căn bệnh vốn đã có tỷ lệ mắc rất cao.

Một nghiên cứu gần đây đã cố gắng tìm ra lý do tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới.

Có một số lý do sinh học và xã hội tiềm ẩn có khả năng là nguyên nhân giải thích tại sao nhiều phụ nữ mắc bệnh Alzheimer hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago và Đại học Y khoa Boston đã phát hiện ra một gen mới được gọi là MGMT, O6-Methylguanine-DNA-methyltransferase, có thể là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng nguy cơ ở phụ nữ.

Ngoài điều này ra, các quan điểm khác cho rằng sự khác biệt này giữa nam và nữ là do phụ nữ sống lâu hơn nam giới và tuổi già là một yếu tố nguy cơ lớn đối với bệnh Alzheimer.

Cách giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Mặc dù không thể thay đổi một số yếu tố nguy cơ như tuổi tác hoặc gen, nhưng các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao và lười vận động thường được thay đổi bằng cách tuân theo những lối sống lành mạnh phù hợp.

Một trong những cách đó là tuân thủ thói quen tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục giúp ích cho các tế bào não bằng cách tăng lưu lượng máu và oxy trong não.

Alzheimer là căn bệnh đáng sợ đối với người lớn tuổi và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Có bằng chứng cho thấy ăn thực phẩm tốt cho tim mạch cũng có tác dụng giúp bảo vệ não bộ. Điều này bao gồm hạn chế ăn nhiều đường và chất béo bão hòa. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm có lợi khác là các sản phẩm sữa ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu, hạt, quả hạch và dầu thực vật.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ khi chúng ta già đi cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức. Điều này là do các giao tiếp xã hội sẽ tăng cường kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não.

Alzheimer là căn bệnh đáng sợ đối với người lớn tuổi và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, chúng ta nên thực hiện lối sống lành mạnh ngay từ sớm nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh, để có tuổi già khỏe mạnh.

Xem thêm: Người mắc bệnh xương khớp không nên bỏ qua các loại thảo dược sau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-phu-nu-co-nguy-co-mac-benh-alzheimer-cao-hon-nam-gioi-35193/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY