12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao quá buồn hoặc quá hạnh phúc đều có thể nguy hiểm đến tính mạng?

Câu chuyện đau lòng của Joe Garcia, người đàn ông có vợ Irma Garcia nằm trong số 21 người thiệt mạng trong vụ xả súng trường học ở Texas vào tháng 5 vừa qua, khiến mọi người không khỏi bàng hoàng và đau buồn.

Ngay sau khi trở về từ đài tưởng niệm của vợ, Gracia đã chết do một trái tim tan vỡ. Mặc dù cái chết của ông được gọi là một cơn đau tim, các chuyên gia tin rằng đó là bệnh cơ tim takotsubo, thường được gọi là "hội chứng trái tim tan vỡ", là một tình trạng do căng thẳng gây ra.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong khi một trái tim tan vỡ có thể gây tử vong, thì quá hạnh phúc cũng có khả năng gây tử vong.

Bệnh cơ tim Takotsubo - quá đau buồn có khả năng gây tử vong

Bệnh cơ tim Takotsubo hoặc bệnh cơ tim căng thẳng là một tình trạng, trong đó căng thẳng đột ngột có thể gây tổn thương tâm thất trái, gây ra cơn đau và dẫn đến các triệu chứng giống như một cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên công nhận bệnh cơ tim takotsubo ở Nhật Bản vào năm 1990.

Thường được gọi là 'hội chứng trái tim tan vỡ', tình trạng này không có nguyên nhân xác định cũng như không chỉ ra bất kỳ bệnh tim tiềm ẩn nào.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên công nhận bệnh cơ tim takotsubo ở Nhật Bản vào năm 1990, với báo cáo đầu tiên xuất hiện từ Hoa Kỳ vào năm 1998, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA).

Hội chứng này được cho là khiến tâm thất trái của tim phình ra thành hình quả bóng, do đó có hình dạng như một chiếc nồi takotsubo của ngư dân Nhật Bản, dùng để bẫy bạch tuộc.

Hội chứng trái tim hạnh phúc khác với hội chứng trái tim tan vỡ như thế nào?

Giống như bệnh cơ tim takotsubo có thể xảy ra do quá buồn bã, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nó cũng có khả năng được kích hoạt bởi sự quá hạnh phúc.

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Đức đã phát hiện ra một nhóm nhỏ bệnh nhân mắc hội chứng takotsubo do các sự kiện hạnh phúc trong cuộc sống gây ra.

Nghiên cứu bao gồm 910 bệnh nhân mắc hội chứng takotsubo cho thấy 37 người mắc ‘hội chứng trái tim hạnh phúc’ và 873 người mắc ‘hội chứng trái tim tan vỡ’.

Các nhà khoa học tiết lộ không có sự khác biệt đáng kể về kết quả tổng thể giữa những người có hội chứng trái tim hạnh phúc và những người bị hội chứng trái tim tan vỡ.

Cảm xúc nặng nề là yếu tố bất lợi cho trái tim

Sự không thể đoán trước và đột ngột của tình trạng là nguyên nhân khiến nó gây chết người. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tử vong do hội chứng trái tim tan vỡ hoặc hội chứng trái tim hạnh phúc là cực kỳ hiếm.

Có thể khó tự chẩn đoán bệnh cơ tim takotsubo hoặc phân biệt nó với một cơn đau tim.

Nó thường xảy ra sau một sự kiện rất căng thẳng, chẳng hạn như cái chết của một người thân yêu, một thảm họa thiên nhiên hoặc một căng thẳng về thể chất hay một sự kiện vui mừng tột độ.

Theo AHA, trong 85% trường hợp, takotsubo được kích hoạt bởi một sự kiện căng thẳng về cảm xúc hoặc thể chất trước khi bắt đầu các triệu chứng từ vài phút đến hàng giờ.

Các yếu tố gây căng thẳng về cảm xúc bao gồm đau buồn (người thân qua đời), sợ hãi (cướp có vũ trang, nói chuyện trước đám đông), tức giận (tranh cãi với vợ / chồng), xung đột mối quan hệ (tan vỡ hôn nhân) và các vấn đề tài chính (mất cờ bạc, mất việc làm).

Mặt khác, các yếu tố gây căng thẳng về thể chất bao gồm hen suyễn cấp tính, phẫu thuật, hóa trị và đột quỵ.

Có thể khó tự chẩn đoán bệnh cơ tim takotsubo hoặc phân biệt nó với một cơn đau tim. Tuy nhiên, có thể có một số điểm khác biệt nhất định.

Không giống như đau tim, hội chứng takotsubo không thể do bệnh tim tiềm ẩn gây ra. Khi khám, những người bị hội chứng trái tim tan vỡ hoặc trái tim hạnh phúc không có dấu hiệu đau tim điển hình và thường không có bệnh tim.

Hơn nữa, sự phục hồi sau hội chứng có thể nhanh chóng không giống như hồi phục sau cơn đau tim, có thể kéo dài và dữ dội.

Trong khi các cơn đau tim có khả năng tái phát rất cao, bệnh cơ tim takotsubo được cho là có tỷ lệ tái phát tương đối thấp, 2-4% mỗi năm. Đây cũng là tình trạng tạm thời tự khỏi.

Điều quan trọng là bạn phải xem xét tất cả các yếu tố nguy cơ và tránh căng thẳng quá độ.

Xem thêm: 4 triệu chứng của đục thủy tinh thể, chú ý các vấn đề về mắt và tự kiểm tra nhiều hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-qua-buon-hoac-qua-hanh-phuc-deu-co-the-nguy-hiem-den-tinh-mang-35420/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY