12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao sáng sớm tỷ lệ nhồi máu cơ tim cao? Có những biện pháp phòng tránh nào hiệu quả?

Nhiều người nghĩ nhồi máu cơ tim hầu hết xảy ra vào ban đêm, tuy nhiên thực tế nhồi máu cơ tim không thường xuyên xảy ra vào ban đêm mà có tỷ lệ mắc cao hơn vào sáng sớm.

Tại sao sáng sớm tỷ lệ nhồi máu cơ tim cao

Sở dĩ bệnh xuất hiện nhiều nhất ở giai đoạn này là do trong khoảng thời gian này thần kinh giao cảm của người bệnh tăng lên dễ dẫn đến co thắt động mạch vành, dễ gây tổn thương các mảng xơ vữa trong lòng mạch vành. Vì vậy, giai đoạn này là khoảng thời gian có tỷ lệ nhồi máu cơ tim cấp cao nhất.

Sáng sớm là giai đoạn nhồi máu cơ tim có tỷ lệ cao, nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim đột ngột vào sáng sớm thường bỏ lỡ cơ hội cứu chữa do chậm trễ.

Sáng sớm là giai đoạn nhồi máu cơ tim có tỷ lệ cao, nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim đột ngột vào sáng sớm thường bỏ lỡ cơ hội cứu chữa do chậm trễ. Từ 2 giờ đến 5 giờ đêm là thời gian cao điểm của nhồi máu cơ tim, khi nhiệt độ xuống thấp nhất.

Ngoài ra, sự căng thẳng của dây thần kinh phế vị tăng lên khi ngủ vào ban đêm, nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm, dễ xảy ra rối loạn nhịp tim. Thêm vào đó, khi ngủ cơ thể con người bị mất nước tương đối, độ nhớt của máu tăng cao, dễ bị nhồi máu cơ tim cấp.

Thống kê cho thấy 20% trường hợp nhồi máu cơ tim thuộc về các biến cố tim liên quan đến giấc ngủ vào ban đêm, nhưng xét ở góc độ tử vong thì có tới 30% trường hợp nhồi máu cơ tim đột ngột tử vong ngoài bệnh viện nếu không đến bệnh viện kịp thời

Cách đề phòng nhồi máu cơ tim đột ngột vào sáng sớm

Để đề phòng cơn nhồi máu cơ tim đột ngột xảy ra vào sáng sớm, người nhà có thể thực hiện những việc chuẩn bị hàng ngày sau:

1. Người trung niên, cao tuổi có tiền sử bệnh mạch vành và người bị ba cao ( huyết áp, mỡ máu, đường huyết cao) nên đặt aspirin, nitroglycerin và các loại thuốc sơ cứu khác và một cốc nước ở đầu giường. Khi gọi người nhà cần có người trả lời ngay lập tức.

Một khi bạn cảm thấy tức ngực, đau ngực, đau chi trên, buồn nôn và đổ mồ hôi lạnh không bình thường, bạn nên nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim.

2. Một khi bạn cảm thấy tức ngực, đau ngực, đau chi trên, buồn nôn và đổ mồ hôi lạnh không bình thường, bạn nên nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim. Hãy nhai ngay viên aspirin 300 mg, hoặc uống một viên nitroglycerin, sau đó gọi 115 để cấp cứu y tế.

3. Giữ cho bệnh nhân yên lặng, không cử động để tăng tải cho tim. Chú ý đến thời gian cứu hộ, liên lạc trước với bệnh viện trên xe cứu hộ, chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu.

Ngoài thời gian sáng sớm, 8 giờ sáng cũng là thời gian cao điểm của bệnh nhồi máu cơ tim. Hai điểm sau đây cần chú ý.

Đầu tiên: Buổi sáng sau khi thức dậy cần tránh làm việc nặng nhọc hoặc trí óc ngay lập tức, vì điều này sẽ làm tăng tính hưng phấn của thần kinh giao cảm. Đặc biệt, nếu lại bắt đầu hút thuốc vào lúc này, phản ứng căng thẳng sẽ tăng lên, tiêu thụ oxy của cơ tim tăng, nhịp tim tăng, huyết áp tăng, sức co bóp cơ tim tăng lên, dẫn đến nhồi máu cơ tim đột ngột.

Thứ hai: Biện pháp phòng ngừa là sau khi mở mắt buổi sáng, không nên đứng dậy trước, nằm xuống vận động chân tay, đầu óc. Đồng thời đứng dậy chậm rãi và uống một cốc nước ấm.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần chú ý đến các biện pháp phòng ngừa và đề phòng các dấu hiệu để điều trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng.

Xem thêm: Vì sao ăn quá nhiều trái cây cũng làm tăng tốc độ lão hóa?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-sang-som-ty-le-nhoi-mau-co-tim-cao-co-nhung-bien-phap-phong-tranh-nao-hieu-qua-36467/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY