12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao tập thể dục quan trọng hơn giảm cân trong việc giúp kéo dài tuổi thọ

Để có sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ, tập thể dục quan trọng hơn giảm cân, đặc biệt nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì.

Một nghiên cứu mới phân tích kết quả của hàng trăm nghiên cứu trước đây về giảm cân và tập luyện ở nam giới và phụ nữ, cho thấy những người béo phì thường giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm hơn nhiều bằng cách tăng cường thể dục so với giảm cân hoặc ăn kiêng.

Kết quả của nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hầu hết chúng ta đều có thể khỏe mạnh ở bất kỳ trọng lượng cơ thể nào, nếu chúng ta cũng tập luyện đầy đủ.

Để có sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ, tập thể dục quan trọng hơn giảm cân.

Nghiên cứu do Glenn Gaesser thuộc Đại học Bang Arizona, Mỹ dẫn đầu đã phân tích mối quan hệ giữa thể lực, cân nặng, sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu kết hợp với hơn 200 phân tích tổng hợp có liên quan và các nghiên cứu cá nhân. Sau đó, họ bắt đầu xem tất cả nghiên cứu này, với sự tham gia của hàng chục nghìn nam giới và phụ nữ, hầu hết đều bị thừa cân hoặc béo phì.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bị thừa cân hoặc béo phì bắt đầu tập thể dục và nâng cao thể lực có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới hơn 30%, ngay cả khi cân nặng của họ không thay đổi. Sự cải thiện này thường khiến họ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn những người được coi là có cân nặng bình thường nhưng thiếu vận động.

Mặc dù nghiên cứu mới này không được thiết kế để xác định chính xác cách tập thể dục hoặc giảm cân ảnh hưởng đến tuổi thọ ở những người bị béo phì. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, những người giảm cân bằng cách ăn kiêng sẽ lấy lại cân nặng, sau đó tiếp tục ăn kiêng theo một vòng luẩn quẩn thường góp phần gây ra các vấn đề về trao đổi chất như tiểu đường, cholesterol cao và giảm tuổi thọ.

Trong khi đó, tập thể dục thường xuyên chống lại những điều kiện tương tự giúp kéo dài tuổi thọ. Những người bị béo phì thường giảm một số chất béo nội tạng khi họ tập thể dục, ngay cả khi mức giảm cân tổng thể là không đáng kể. Mỡ nội tạng, tích tụ sâu bên trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Những người bị béo phì thường giảm một số chất béo nội tạng khi họ tập thể dục, ngay cả khi mức giảm cân tổng thể là không đáng kể.

Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng tập thể dục làm thay đổi tín hiệu phân tử bên trong các tế bào mỡ theo những cách có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, bất kể người đó mang bao nhiêu cân nặng.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên, ngay cả đối với những người thừa cân hoặc béo phì, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm hơn nhiều so với việc giảm cân hoặc ăn kiêng.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Bạn không cần phải giảm cân để sống khỏe mạnh. Về mặt nguy cơ tử vong, bạn sẽ tốt hơn bằng cách tăng cường hoạt động thể chất và sức khỏe của mình hơn là chỉ tập trung vào giảm cân”.

Xem thêm:

Hai người tiếp xúc với virus nhưng chỉ 1 người nhiễm COVID-19, nguyên nhân nằm ở thứ 'vũ khí' bất ngờ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-tap-the-duc-quan-trong-hon-giam-can-trong-viec-giup-keo-dai-tuoi-tho-32250/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY