12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao vaccine ngừa COVID-19, có thể cứu sống hàng triệu người, lại không đoạt giải Nobel Khoa học năm nay?

Việc phát triển và triển khai hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian ngắn sau khi đại dịch xuất hiện cuối năm 2019 là một bước tiến và nỗ lực tuyệt vời của các nhà khoa học trong việc ngăn chặn đại dịch.

Chưa bao giờ vaccine được đưa vào sử dụng, hoặc được sản xuất với tốc độ chưa từng có như vậy, chắc chắn đã cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới và ngăn đại dịch không trỏ nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người kỳ vọng rằng các nhà phát triển đằng sau vaccine COVID-19 sẽ mang về giải Nobel Khoa học năm nay, giải thưởng năm nay được trao cho các tiến bộ cơ bản. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng có rất nhiều lý do giải thích tại sao vaccine ngừa COVID-19 lại không đoạt được giải Nobel khoa học được công bố năm nay.

Thời điểm ra mắt của vaccine ngừa COVID-19 không có lợi cho giải Nobel năm nay.

Thứ nhất, thời điểm ra mắt của vaccine ngừa COVID-19 không có lợi cho giải Nobel năm nay. Các đề cử cho giải thưởng năm nay phải được gửi trước ngày 1 tháng Hai. Đây là thời điểm các loại vaccine ngừa COVID mới được phê duyệt khẩn cấp để sử dụng hơn 2 tháng và cần thời gian để kiểm chứng.

Goran Hansson, tổng thư ký của Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, mặc dù vaccine mRNA đầu tiên và một số vaccine ngừa COVID-19 khác đã chứng tỏ hiệu quả của chúng trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng trước khi tác động của chúng đối với đại dịch trở nên hoàn toàn rõ ràng, lựa chọn những người chiến thắng giải thưởng đã phải được đưa ra.

Thứ hai, quá trình theo dõi về vaccine COVID-19 vẫn đang diễn ra. Trong khi đó, một số nhà khoa học bày tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng trước sự thiếu sót của vaccine COVID-19, đặc biệt là những vaccine được phát triển bằng công nghệ mRNA như Pfizer và Moderna, vốn đã cho ra đời một loại vaccine hoàn toàn mới.

Nhưng những người trong cuộc và những người theo dõi giải Nobel nói rằng thời điểm vaccine COVID-19 nhận được cái gật đầu từ các nhà khoa học xét duyệt giải thưởng này sẽ sớm diễn ra.

Tác động của vaccine COVID-19 đối với toàn bộ đời sống trên thế giới và những tiến bộ cơ bản cho thấy rằng sẽ không lâu nữa các nhà nghiên cứu đằng sau công trình này nhận được cuộc gọi từ Stockholm.

Tổng thư ký Goran Hansson cho biết: "Sự phát triển của vaccine mRNA là một câu chuyện thành công tuyệt vời đã mang lại những thành quả tích cực to lớn cho nhân loại. Chúng tôi đều rất biết ơn các nhà khoa học. Đây là một loại khám phá sẽ nhận được đề cử. Nhưng chúng tôi cần phải có thời gian".

Giải thưởng Nobel là một tập các giải thưởng quốc tế được tổ chức trao thưởng hằng năm kể từ năm 1901 cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hoá học, y học, văn học, kinh tế và hòa bình. Đặc biệt là giải Nobel hoà bình có thể được trao cho tổ chức hay cho cá nhân.

Nhưng những người trong cuộc và những người theo dõi giải Nobel nói rằng thời điểm vaccine COVID-19 nhận được cái gật đầu từ các nhà khoa học xét duyệt giải thưởng này sẽ sớm diễn ra.

Vào năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào một giải về lĩnh vực khoa học kinh tế, theo di chúc của nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895.

Từ năm 1901 đến năm 2020, các giải thưởng Nobel và giải thưởng về Khoa học Kinh tế được trao tặng 603 lần cho 962 người và tổ chức. Do một số cá nhân và tổ chức nhận giải Nobel nhiều hơn một lần, tổng cộng có 962 cá nhân (905 nam và 57 nữ) và 25 tổ chức đã nhận giải này.

Kết quả đoạt giải được công bố hằng năm vào tháng 10 và được trao (bao gồm tiền thưởng, một huy chương vàng và một giấy chứng nhận) vào ngày 10 tháng 12, ngày kỷ niệm ngày mất của Nobel. Giải Nobel được thừa nhận rộng rãi như là giải thưởng danh giá nhất một người đơực nhận giải thưởng này.

Xem thêm:

Lối sống ít vận động có thể gây teo cơ như thế nào và bạn có thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-vaccine-ngua-covid-19-co-the-cuu-song-hang-trieu-nguoi-lai-khong-doat-giai-nobel-khoa-hoc-nam-nay-32397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY