Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Tại sao viêm lợi tái phát dai dẳng?

Có ít nhất 500 loài vi khuẩn được xác định trong khoang miệng. Tuy nhiên chỉ có một số rất ít loài có liên quan rõ ràng với bệnh viêm lợi, viêm nha chu.

Trong đó có vi khuẩn Porphyromonas gingivalis (P.gigivalis) được các nhà khoa học thừa nhận đóngvai trò quan trọng nhất, gây viêm lợi dai dẳng, dễ tái phát và tiến triển thành viêm nhachu.

Vi khuẩn P.gingivalis

Đây là loại vi khuẩn chỉ có trong khoang miệng, nó tồn tại tự nhiên trong khoang miệng. Khi gặpđiều kiện thuận lợi làm gia tăng lượng vi khuẩn, đề kháng cơ thể kém, tổn thương nướu… thì vi khuẩncó thể gây bệnh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy số lượng vi khuẩn P.gingivalis tăng cao trong các tổnthương viêm lợi, viêm nha chu.

Môi trường sống của vi khuẩn P.gingivalis nằm sâu dưới mô lợi và tổ chức quanh răng, do vậy rấtkhó tác động tận gốc bằng các biện pháp chăm sóc răng miệng thông thường và đây chính là nguyênnhân dai dẳng, tái phát thường xuyên.

Hình ảnh viêm lợi do vi khuẩn P.gingivalis.

Bạn cần biết

- P.gingivalis có vai trò rất quan trọng trong khởi phát, tiến triển bệnh viêm lợi viêm nhachu.

- Men gingipains tiết ra bởi P.gingivalis có vai trò then chốt liên quan tới sự sống còn của vikhuẩn trong khoang miệng, gây viêm lợi, chảy máu lợi, hôi miệng cũng như các biến chứng toàn thânkhác như bệnh tim mạch, viêm khớp dạng thấp, viêm phổi, sinh non và sinh nhẹ cân.

- Sự tồn tại dai dẳng của P.gingivalis sâu dưới mô lợi chính là nguyên nhân dẫn tới viêm lợi,viêm nha chu khó điều trị, tái phát nhiều lần.

Các liệu pháp điều trị hiện có

Liệu pháp điều trị hiện nay dựa vào việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong khoang miệng bằng việc kếthợp các biện pháp cơ học và hóa học.

- Điều trị cơ học: loại bỏ mảng bám, cao răng, độc tố và các tổ chức viêm hoại tử.

- Điều trị bằng kháng sinh: đặt các chất kháng khuẩn tại chỗ, các chất giải phóng từ từ tại chỗnhằm làm hạn chế tích tụ mảng bám răng, diệt khuẩn trên bề mặt chân răng và tổ chức quanh răng lâncận.

Liệu pháp miễn dịch ức chế Gingipains

Vì vai trò quan trọng của men gingipains nên ức chế loại men này là một biện pháp hiệu quả trongđiều trị bệnh gây ra bởi P.gingivalis. Các nhà khoa học đã sử dụng men gingipains làm kháng nguyênđể sản xuất các loại kháng thể chống lại bệnh viêm lợi, viêm nha chu đồng thời giúp điều trị một sốbệnh toàn thân liên quan tới viêm nha chu như bệnh tim mạch, viêm khớp dạng thấp, viêm phổi, sinhnon và sinh nhẹ cân.

Liệu pháp vaccin sử dụng kháng nguyên là gingipain

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ trên các loại vaccine sản xuất với kháng nguyêngingipians giúp ngăn ngừa mất xương ở răng do P.gingivalis, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuynhiên hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng về hiệu quả của liệu pháp này.

Liệu pháp miễn dịch thụ động sử dụng kháng thể IgY

Việc sử dụng kháng thể IgY trực tiếp chống lại men gingipain (Ovalgen PG) là liệu pháp miễn dịchthụ động. Kháng thể IgY thu được bằng cách: sử dụng gingipains làm kháng nguyên gây miễn dịch chogà mái, kháng thể đặc hiệu chống gingipains được sản xuất và tích lũy trong lòng đỏ trứng gà. Sauđó kháng thể IgY này được tách chiết, làm tinh khiết và dùng dưới dạng viên ngậm.

Kiểm soát nồng độ vi khuẩn là một mục tiêu rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa tái phátbệnh. Trong khi các biện pháp điều trị can thiệp cơ học, kháng sinh không loại bỏ hoàn toàn được vikhuẩn thì liệu pháp miễn dịch sử dụng kháng thể IgY ức chế men gingipains (Ovalgen PG) cải thiệntới 80% chảy máu lợi, viêm lợi, hôi miệng; giảm nồng độ vi khuẩn P.gingivalis và duy trì lượng vikhuẩn ở mức thấp, mang lại hiệu quả ngăn ngừa tái phát bệnh.

Theo TS Nguyễn Văn Sa - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-sao-viem-loi-tai-phat-dai-dang-n201520.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nha chu viêm là tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng. Phần lớn các trường hợp mất răng ở người trưởng thành là do bệnh nha chu gây nên. Người bệnh có triệu chứng sưng đau răng lợi, chân răng bị sưng làm mủ, miệng hôi, bản thân răng cũng bị hủy hoại hoặc bị ăn mòn, đen xám, dễ mẻ vỡ tự nhiên làm cho lợi và răng không bám vào nhau làm lung lay nghiêng ngả. Kèm theo người bệnh có thể đau lưng, mỏi gối, di, mộng tinh...
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY