Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Tái thiết dây chằng chéo trước (ACL)

Rách ACL thường gặp nhất là chấn thương dây chằng đầu gối. Thể thao và thói quen tập thể dục có liên quan đến chạy, pivoting, quay và nhảy dẫn đến ACLS bị rách.

Định nghĩa

Tái thiết dây chằng chéo trước (ACL) là phẫu thuật để sửa chữa rách trong ACL, một trong các dây chằng ở đầu gối. ACL tái thiết có thể giúp đỡ một vận động viên trở lại trường, nhưng nhiều người với các ACL bị rách có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không cần xây dựng lại ACL.

Rách ACL thường gặp nhất là chấn thương dây chằng đầu gối. Thể thao và thói quen tập thể dục có liên quan đến chạy, pivoting, quay và nhảy dẫn đến ACLS bị rách.

ACL là một trong những ổn định chính dây chằng đầu gối của bạn. Nó ngăn ngừa xương cẳng chân (xương chày) từ đi quá xa về phía trước. Sau khi bị rách, ACL sẽ không chữa lành, pha trộn các kết thúc rách không phải là một lựa chọn. ACL xây dựng lại, chức năng của dây chằng bị rách không được khôi phục. ACL tái thiết liên quan đến việc tạo ra một ACL mới từ mô ghép.

Tại sao nó được thực hiện

Dây chằng là mạnh mẽ của mô gắn xương đến xương. ACL nằm ở trung tâm của khớp gối của bạn, gắn xương đùi xương chày (xương chày). Dây chằng giữ cho xương chày tại chỗ, ổn định đầu gối và giữ nó từ sự mất ổn định, đặc biệt là trong quá trình thay đổi nhanh chóng của các hướng.

Không phải tất cả mọi người rách ACL đòi hỏi ACL tái thiết. Tùy thuộc vào tuổi tác và mức độ hoạt động, có thể xem xét phẫu thuật nếu:

Bị đau đầu gối dai dẳng.

Còn trẻ và năng động.

Chấn thương gây đầu gối trở nên không ổn định (khóa) trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như leo cầu thang.

Hơn một dây chằng hoặc sụn ở đầu gối bị thương.

Là một vận động viên và muốn tiếp tục trong thể thao, đặc biệt là nếu các môn thể thao liên quan đến việc nhảy, cắt hoặc pivoting.

Rủi ro

ACL tái thiết là một thủ tục phẫu thuật. Và như với bất kỳ phẫu thuật, chảy máu và nhiễm trùng tại vị trí phẫu thuật là những rủi ro tiềm năng. Các rủi ro khác liên quan với ACL tái thiết bao gồm:

Đầu gối đau.

Cứng khớp gối, yếu hoặc mất phạm vi của chuyển động.

Nghèo chữa bệnh ghép.

Không đạt được giảm triệu chứng.

Bệnh lây truyền từ ghép được lấy từ một tử thi (allograft).

Chuẩn bị

Có khả năng để đáp ứng với bác sĩ phẫu thuật một vài ngày trước khi tái tạo ACL. Mang theo một danh sách các câu hỏi để nhắc nhở trang trải tất cả mọi thứ muốn biết. Hãy chắc chắn rằng hiểu các thủ tục và rủi ro của nó. Hãy chuẩn bị để thảo luận với bác sĩ gân mà muốn sử dụng cho ghép - hoặc gân bánh chè (gắn vào phía trước của xương ống chân ngay dưới đầu gối và phía dưới nắp đầu gối) hoặc chấn thương gân kheo. Bác sĩ có thể thảo luận về những ưu và nhược điểm. Nếu dây chằng riêng không cung cấp thay thế tốt nhất cho dây chằng bị thương, bác sĩ có thể đề nghị một allograft, đó là mô được lấy từ tử thi. Tử thi là một cách kiểm tra cẩn thận và thử nghiệm để giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh từ ghép.

Sẽ được hướng dẫn về hạn chế presurgical và những thứ khác cần phải biết. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật sẽ được thực hiện như một thủ tục ngoại trú, vì vậy có thể về nhà cùng ngày.

Hãy chắc chắn bác sĩ biết bất kỳ loại Thu*c, vitamin bổ sung đang dùng trong trường hợp một cái gì đó có thể can thiệp bằng phẫu thuật. Nói chung, để chuẩn bị cho xây dựng lại ACL, nên:

Ngừng uống aspirin hoặc Thu*c làm loãng máu khác. Bác sĩ có thể yêu cầu ngừng dùng nó một tuần hoặc lâu hơn trước khi phẫu thuật để giảm nguy cơ chảy máu.

Hãy chỉ các loại Thu*c bác sĩ nói vào ngày phẫu thuật, chỉ sử dụng một ngụm nước.

Kiểm tra với công ty bảo hiểm để xác định xem thủ tục được bao phủ và nếu có những hạn chế về nơi có thể có nó được thực hiện.

Không ăn hoặc uống 8-12 giờ trước khi phẫu thuật, đặc biệt là nếu sẽ được gây mê toàn thân.

Mang theo một người nào đó với. Bên cạnh việc cung cấp hỗ trợ, một người khác có thể có mặt ở đó để lắng nghe các hướng dẫn sau phẫu thuật và lái xe về nhà. Nó có thể mất vài giờ cho các hiệu ứng của gây mê mất.

Những gì có thể mong đợi

Trong hầu hết trường hợp, ACL tái thiết là một thủ tục ngoại trú bằng cách sử dụng gây mê tổng quát và nội soi khớp. Với nội soi khớp, bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấy và hoạt động trên đầu gối thông qua vết rạch nhỏ, để giữ một dụng cụ mỏng, giống như ống quang học (arthroscope) gắn liền với một máy quay video, và những người khác để cho phép các dụng cụ phẫu thuật vào không gian chung.

Trong suốt quá trình

Đối với việc xây dựng lại chính nó, bạn sẽ:

Cởi quần áo, đặt trên một áo choàng bệnh nhân và loại bỏ đồ trang sức và kính, nếu mặc chúng

Có một dòng tĩnh mạch (IV) đưa vào, thường là vào một tĩnh mạch ở cánh tay, để đội ngũ y tế của quý vị có thể cung cấp cho loại Thu*c có thể cần trong quá trình phẫu thuật.

Có thể được cho Thu*c an thần.

Gặp gỡ với bác sĩ phẫu thuật để qua bất kỳ mối quan tâm cuối cùng.

Gặp gỡ với bác sĩ gây mê hoặc y tá gây mê để qua các loại gây mê, sẽ được đưa ra và nhận được câu trả lời cho câu hỏi mà có.

Hãy vận chuyển trên một chiếc giường có bánh xe (Gurney) đến phòng điều hành.
Hãy cho Thu*c mê để làm cho bất tỉnh (tổng hợp) hoặc để làm tê khu vực (địa phương) trong suốt thời gian của thủ tục.

Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ làm một hoặc hai vết rạch nhỏ và chèn arthroscope và các công cụ. Bên trong đầu gối, các hồ sơ máy ảnh đồng thời hiển thị hình ảnh trên một màn hình bên cạnh bàn mổ. Những hình ảnh này hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật sửa chữa ACL bị hư hỏng. Các bước sửa chữa có thể bao gồm:

Loại bỏ các dây chằng bị hư hỏng.

Loại bỏ một phần của dây chằng từ một phần khác của chân (autograft) hoặc từ một tử thi (allograft).

Khoan đường hầm xương đùi và xương chày neo ghép.

Thay thế dây chằng bị hư hỏng, kết nối nó vào xương đùi và xương chày, thường là với các ốc vít.

Đóng vết thương.

Nếu dây chằng của bản thân không cung cấp thay thế tốt nhất cho dây chằng bị thương, bác sĩ có thể khuyên nên sử dụng một dây chằng từ một tử thi (allograft). Các tử thi được sử dụng cho allografts đã được sàng lọc cẩn thận và xét nghiệm bệnh.

Sau khi các thủ tục

Sau khi phẫu thuật, sẽ được đưa đến phòng hồi sức. Trong thời gian này, một y tá sẽ theo dõi huyết áp, nhịp tim và hơi thở. Nếu đã có phẫu thuật bệnh nhân ngoại trú, sẽ được phát hành khi điều kiện ổn định.

Hy vọng sẽ:

Có thể mặc một cú đúp đầu gối cho một hoặc nhiều tuần.

Có thể cần nạng lên đến sáu tuần.

Có một số cơn đau.

Được hướng dẫn bằng văn bản về chăm sóc sau phẫu thuật, bao gồm chăm sóc vết rạch và mặc quần áo, nhận biết các dấu hiệu nhiễm trùng.

Được kê toa cho Thu*c giảm đau.

Đưa ra một đề nghị vật lý trị liệu.

Có hạn chế về hoạt động, thường là vài tháng.

Hãy cho một cuộc hẹn tiếp theo để đáp ứng với bác sĩ ngay sau khi phẫu thuật.

Kết quả

ACL xây dựng lại thành công kết hợp với phục hồi chức năng nghiêm ngặt có thể khôi phục lại sự ổn định và chức năng đầu gối. Trong vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, nên cố gắng để lấy lại đầu gối của chuyển động bằng phía đối diện. Các vận động viên thường có thể trở lại thể thao của họ sau sáu đến 12 tháng, giả sử họ tuân thủ chế độ phục hồi chức năng.

Thông tin về 9 trong 10 người trải qua ACL xây dựng lại báo cáo kết quả xuất sắc và ổn định đầu gối thỏa đáng, theo Học viện phẫu thuật chỉnh hình Mỹ.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-thiet-day-chang-cheo-truoc-acl-46663.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY