Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Siêu âm doppler động mạch cảnh

Siêu âm bụng để kiểm tra chứng phình động mạch động mạch chủ bụng tiềm năng, mở rộng hoặc phình động mạch lớn cung cấp máu đến xương chậu, bụng và chân.

Định nghĩa

Siêu âm doppler là một thủ tục không đau, an toàn sử dụng sóng âm để kiểm tra cấu trúc và chức năng của ở cổ. Có hai động mạch cảnh, trên mỗi bên của cổ, trong đó cung cấp máu từ tim lên não. Siêu âm doppler có thể tiết lộ liệu động mạch có bất kỳ sự tắc nghẽn và máu chảy qua động mạch thế nào.

Siêu âm doppler động mạch cảnh thường được sử dụng để tạo ra hình ảnh cho tình trạng tắc nghẽn cho thấy tăng nguy cơ đột quỵ. Kết quả từ có thể giúp bác sĩ xác định loại điều trị có thể cần để giảm nguy cơ.

Tại sao nó được thực hiện

Mục đích chính của một là tạo ra hình ảnh cho thấy sự thu hẹp của động mạch cảnh có tăng nguy cơ đột quỵ. Thu hẹp thường được gây ra bởi các mảng bám - một sự tích tụ của chất béo cholesterol, canxi và các chất lưu thông trong máu. Phát hiện sớm thu hẹp động mạch cảnh cho phép bác sĩ bắt đầu điều trị để cải thiện lưu lượng máu đến não và giảm nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ có thể đề nghị một động mạch cảnh, nếu có điều kiện y tế làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những điều kiện này bao gồm:

Tăng huyết áp.

Bệnh tiểu đường.

Cholesterol máu cao.

Tiền sử gia đình đột quỵ hay bệnh tim.

Siêu âm doppler để kiểm tra nguy cơ đột quỵ, có thể được sử dụng kết hợp với các xét nghiệm khác, bao gồm:

Siêu âm bụng để kiểm tra chứng phình động mạch chủ bụng tiềm năng, mở rộng hoặc phình lớn cung cấp máu đến xương chậu, bụng và chân.

Kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay, so sánh huyết áp được đo tại một mắt cá chân và đo huyết áp ở cánh tay, có thể chỉ ra sự tắc nghẽn lưu lượng máu đến chân

Bác sĩ cũng có thể chỉ định siêu âm động mạch cảnh để:

Đánh giá cấu trúc và chức năng của động mạch sau khi phẫu thuật để loại bỏ mảng bám.

Đánh giá hiệu quả vị trí và điều trị của ống đỡ động mạch, ống lưới được sử dụng để cải thiện lưu lượng máu qua và hỗ trợ bị suy yếu.

Xác định vị trí tụ máu có thể ức chế dòng chảy của máu.

Phát hiện bất thường khác trong cấu trúc của động mạch cảnh có thể phá vỡ dòng chảy của máu

Chuẩn bị

Có thể thực hiện các bước sau đây để chuẩn bị cho cuộc hẹn:

Gọi trước ngày khám để xác nhận thời gian và địa điểm khám.

Mặc một chiếc áo thoải mái không có cổ áo hoặc cổ áo mở.

Không nên đeo một sợi dây chuyền, hoa tai lủng lẳng.

Trừ khi bác sĩ hoặc phòng X quang cung cấp các hướng dẫn đặc biệt, không cần phải thực hiện bất kỳ các chế phẩm khác.

Những gì có thể mong đợi

Nó hoạt động thế nào

Một kỹ thuật viên (siêu âm) tiến hành thử nghiệm với một thiết bị nhỏ cầm tay, được gọi là một bộ chuyển đổi. Đầu dò phát ra sóng âm và ghi lại tiếng vang như những con sóng dội lại từ các mô và các tế bào máu.

Một máy tính dịch các sóng âm vang thành hình ảnh trực tiếp trên màn hình. Nếu Doppler được thực hiện, các thông tin về tỷ lệ lưu lượng máu được dịch sang một đồ thị.

Siêu âm động mạch cảnh thường mất khoảng 30 phút.

Trong suốt quá trình

Rất có thể sẽ nằm ngửa trong suốt quá trình. Các kỹ thuật viên nhẹ nhàng điều chỉnh vị trí đầu để cải thiện khả năng tiếp cận phía bên cổ.

Siêu âm sẽ dùng một loại gel áp vào làn da trên nơi của mỗi cảnh. Gel này giúp loại bỏ sự hình thành của các túi khí giữa làn da và đầu dò. Siêu âm sau đó nhẹ nhàng ép đầu dò phía bên cổ theo thứ tự để gửi và nhận sóng âm thanh.

Không cảm thấy khó chịu trong suốt quá trình. Nếu có khó chịu, hãy nói cho người siêu âm biết.

Kết quả

Bác sĩ chuyên đọc các hình ảnh (chẩn đoán hình ảnh) sẽ xem xét và giải thích kết quả của siêu âm cảnh. Sẽ chuẩn bị báo cáo cho các bác sĩ đã chỉ định, chẳng hạn như bác sĩ chăm sóc chính, một chuyên gia tim và các rối loạn mạch máu (bác sĩ chuyên khoa tim), hoặc một chuyên gia trong về não và rối loạn hệ thống thần kinh (thần kinh).

Chẩn đoán hình ảnh cũng có thể thảo luận về kết quả của thử nghiệm với bệnh nhân ngay lập tức sau khi làm thủ thuật.

Các bác sĩ đã ra lệnh kiểm tra sẽ giải thích những gì mà siêu âm tiết lộ và kết quả ảnh hưởng đến chăm sóc y tế thế nào. Nếu thử nghiệm đã cho thấy có nguy cơ đột quỵ, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị sau đây, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự tắc nghẽn:

Thay đổi chế độ ăn uống và thường xuyên tập thể dục.

Thu*c giảm cholesterol trong máu.

Thu*c để ngăn ngừa cục máu đông.

Thủ tục phẫu thuật để loại bỏ các mảng bám động mạch cảnh.

Thủ tục phẫu thuật để mở và hỗ trợ các động mạch cảnh (nong mạch và đặt stent động mạch cảnh).

Nếu thử nghiệm đã được chỉ định theo thủ tục phẫu thuật, bác sĩ có thể giải thích việc này là làm việc theo kế hoạch và sẽ cần điều trị bổ sung.

Các xét nghiệm khác

Nếu kết quả không rõ ràng, bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra hình ảnh bổ sung:

Chụp cắt lớp vi tính (CT), chuyên ngành x quang công nghệ cho mặt cắt hình ảnh ngang của mô mềm.

Chụp cộng hưởng từ hình ảnh, trong đó sử dụng một từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang hoặc 3-D của các mô mềm.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sieu-am-doppler-dong-mach-canh-46721.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY