Tâm linh hôm nay

Tấm lòng của Đại đức xuất phát từ Tâm của một vị chân tu

Đến chùa Hội Phước (P. Hương Văn-TX Hương Trà-TT Huế) chúng tôi gặp gỡ một nhà sư thân thiện và chuyên làm từ thiện đó chính là Đại đức Thích Hoàn Tịnh năm nay vừa tròn 37 tuổi đời và 31 năm tuổi đạo.

Đại đức sinh ra và lớn lên tại vùng bãi nga

Ng thôn vân quật đông, xã hương phong (tx hương trà). năm 6 tuổi, đại đức sớm thức tỉnh sự đời nên xuất gia  hành đạo tại chùa trường xuân-tp huế dưới sự dìu dắt của thượng tọa thích tịnh quang cũng là người bác ruột.

Năm 2010, đại đức được ban trị sự giáo hội phật giáo tx hương trà cử làm giám tự chùa hội phước, lúc mới đảm nhận, ngôi chùa còn hoang sơ nhỏ bé, cây cột gỗ, vách gạch cũ kỹ rêu phong.

Nhờ công đức Hoằng pháp của Đại đức dìu dắt Phật tử tiến hóa tâm linh thăng hoa tư tưởng cùng nhau hướng thiện, qua nhiều năm trùng tu tam bảo, nay ngôi chùa đã trở nên khang trang sạch đẹp, tạo điều kiện thuận duyên cho phật tử tu tập nề nếp. Cơ sở chính của chùa diện tích 3.500 m2 gồm  chánh điện, nhà tăng, nhà bếp phòng Thu*c từ thiện, ngoài ra chùa còn các vườn cây cảnh, cây bóng mát, cây ăn quả…

Hoạt động từ thiện nhân đạo là một việc làm xuất phát từ lòng nhân ái của mỗi con người trong xã hội, đại đức không chỉ đóng góp công sức xây dựng phát triển chùa, mà còn tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, như đã vận động phật tử và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước thực hiện những việc làm cao đẹp như xây nhà tình thương, phát quà cho dân nghèo, cứu trợ đồng bào thiên tai lũ lụt, khám bệnh cấp Thu*c miễn phí, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.…

Bài liên quan

Giải bóng đá Thiện nguyện Thừa Thiên Huế trao tặng xe đạp cho học trò nghèo

Tấm lòng thiện nguyện đáng biểu dương của Hoa hậu H’Hen Niê

Từ năm 2005 đến nay đại đức kêu gọi phật tử gần xa đóng góp cho từ thiện xã hội hơn 3 tỷ đồng, trung bình mỗi năm cấp gần 3.000 suất quà trị giá từ 350-400 triệu đồng/năm. với nhiều ý tưởng sáng tạo mới về công đức hoằng pháp, từ thiện của đại đức đã trở thành điểm tựa  cho bà con phật tử gần xa, góp phần ươm thêm nhiều hạt giống  tốt cho xã hội.

Đặc biệt, trong năm 2014, vào ngày 12 Âm Lịch hàng tháng, Đại đức tổ chức trao 100 suất quà (trị giá 6 triệu đồng) cho người mù, người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tại các xã, phường: Hương Văn, Hương Vinh, Bình Điền (TX Hương Trà). Số tiền trên do Phật tử của chùa trong và ngoài nước đóng góp.

Ngoài ra, bằng các nguồn vận động từ Ban từ thiện-Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh TT Huế, các nhà hảo tâm, các Phật tử trong và ngoài nước đã hộ trợ xây 4 nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã trị giá 175 triệu đồng, 14 giếng nước cho bà con xã Hương Bình (Hương Trà)  trị giá 70 triệu đồng.

Những đóng góp, dù là nhỏ của đại đức thích hoàn tịnh nhưng thể hiện đựợc trách nhiệm, phụng sự giáo hội và  xã hội. đại đức thích hoàn tịnh hiện nay là phó ban kiểm soát của giáo hội phật giáo tỉnh, giám tự chùa hội phước-hương văn, uỷ viên ban trị sự giáo hội phật giáo việt nam tx hương trà, với nhiều chức trách  và cương vị khác nhau  nhưng đại đức đều hoàn thành trọng trách được giao.

Ông huỳnh từ - phó chủ tịch ubmttq việt nam tx hương cho biết: “trong mỗi việc làm của đại đức thích hoàn tịnh không có sự phân biệt giữa tôn giáo và chính trị, đại đức luôn hòa đồng với mọi người, dùng giáo lý phật pháp để vận động người dân sống theo pháp luật. tấm lòng chân thành của đại đức xuất phát từ cái tâm của một vị chân tu, đã được người  dân và chính quyền quý trọng cùng ghi nhận về nếp sống ‘tốt đời đẹp đạo’ của đại đức”.

Có thể khẳng định tấm gương hy sinh vì đạo pháp và dân tộc của đại đức trụ trì thích hoàn tịnh thông qua những việc làm thiết thực trên đã phát huy tinh thần đại đoàn kết của phật giáo việt nam, thực hiện nhiệm vụ chung tay vì cuộc sống cộng đồng, với hạnh nguyện phụng sự đạo pháp, xây dựng giáo hội phật giáo hương trà nói riêng giáo hội phật giáo việt nam nói chung đại đức thích hoàn tịnh đã sống đúng phương châm "đạo pháp dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội”.

                                                           

   Bài, ảnh: Xuân Trường

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/tam-long-cua-dai-duc-xuat-phat-tu-tam-cua-mot-vi-chan-tu-d33270.html)

Tin cùng nội dung

  • Buổi sáng, sau ca trực, tôi ngồi với mấy đồng nghiệp cùng ăn sáng. Căng tin mở đĩa nhạc đầy ắp không gian mùa xuân, đón năm mới, niềm vui vẻ và hân hoan, sự rực rỡ và lung linh… Sực nhớ ra, sắp Tết rồi!
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Tôi tin là bộ trưởng đã vi hành đến các khoa ung bướu ở khắp đất nước và hiểu điều tôi nói. Sự bất công trong tiếp cận điều trị ung thư, thăm khám y tế luôn xảy ra ở nước nghèo, đang phát triển không chỉ ở Việt Nam. Nỗi đau và bi kịch xảy ra hàng giờ, hàng phút ...
  • Báo SKĐS đã nhận được lá thư của bà T.V.A - vợ bác sĩ L.Q.V liên quan tới vụ việc “bị bắt tại nhà nghỉ” đăng trên một số tờ báo vừa qua.
  • Như người ta vẫn nói : “Cho cần câu và dạy cách câu chứ không cho con cá”. Ai có thể gom tiền từ thiện cho cả cuộc đời anh?
  • Mangyte-Theo ThS.BS Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, số tiền các nhà hảo tâm và toàn xã hội giúp đỡ bé ngân đã lên tới hơn hơn một trăm triệu đồng đang được người tự xưng là bà ngoại bé Ngân quản lý là hoàn toàn sai với luật bảo vệ trẻ em.
  • Mấy ngày nay, dư luận xôn xao vụ việc 3 trẻ Tu vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị dị tật hở môi, hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) thực hiện hôm 23/8 tại BV Quân Y 87 (tỉnh Khánh Hòa).
  • Đọc lá thư, ban biên tập cũng cảm thấy xúc động trước những nét chữ run rẩy, nhiều câu từ còn ngô nghê của một người dân tộc đã có tuổi. Ông đã nhiều lần nhắc tới hai từ “cảm ơn” các bác sĩ, cảm ơn “bác sĩ Bộ Trưởng”.
  • Người ta cũng không còn lạ lẫm với những tiếng khóc than thảm thiết của một cô gái tuổi đời còn rất trẻ, phải mang trong mình căn bệnh suy thận giai đoạn cuối.
  • Nấp dưới gầm bàn nhìn cô giáo dạy con tự kỷ kiểu phát xít, chị Ninh không nhịn được đã bế con về. Từ giây phút ấy, chị biết chính mình sẽ phải là người cứu con.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY