Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tắm nước nóng khi trời lạnh sẽ diệt tinh trùng, gây vô sinh?

Khi tắm, nước thường ở nhiệt độ ấm, tầm 38-39 độ C, thời gian tắm chỉ vài phút, do đó tác động của nước nóng tới tinh hoàn không đáng kể. Tinh trùng chỉ nguy hiểm khi bạn đi xông hơi, ngâm lâu trong bồn nước nóng, hoặc làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao.
Theo thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), tinh hoàn nam giới là bộ phận nằm ngoài cơ thể, nhiệt độ của tinh hoàn phải thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 1-1,5 độ C. "Lí do vì tinh trùng sống tốt hơn ở nhiệt độ thấp hơn cơ thể. Do đó những đối tượng làm việc trong lò luyện kim, lái tàu, nấu bếp...- những nơi có điều kiện nhiệt độ cao trong một thời gian dài, nếu không được bảo vệ đúng cách thì sẽ có nguy cơ teo tinh hoàn, không sản xuất được tinh trùng, nguy cơ vô sinh là rất lớn. Do đó yếu tố nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng vô sinh của bệnh nhân", bác sĩ Dũng phân tích.

Từ yếu tố đó, nhiều người đặt vấn đề về việc hạn chế tắm nước nóng do nguy cơ vô sinh vì nhiệt độ cao. Nhưng bác sĩ Dũng cho rằng thật sự điều này không có căn cứ.

"Khi tắm, người ta luôn khuyến cáo chỉ để nước ở nhiệt độ ấm, tầm 38-39 độ C, khoảng thời gian tắm chỉ vài phút, do đó tác động của nước nóng tới tinh hoàn không đáng kể. Nó chỉ thật sự là vấn đề khi bạn sử dụng hệ thống xông hơi, ngâm trong bồn nước nóng thời gian lâu và kéo dài liên tục hoặc làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao chứ không phải do tắm nước nóng", chuyên gia phân tich.

Theo các chuyên gia, khi hai vợ chồng chung sống với nhau ít nhất một năm, không dùng bất kì biện pháp Tr*nh th*i nào nhưng người vợ vẫn chưa thể mang thai, thì rất có thể một trong hai người hoặc cả hai người đã bị vô sinh. Ảnh minh họa: Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tam-nuoc-nong-khi-troi-lanh-se-diet-tinh-trung-gay-vo-sinh-1498671.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 26 tuổi, không có tinh trùng. Xin bác sĩ cho biết tôi có con bình thường được không, ở đâu điều trị hiệu quả nhất (dotienbang).
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY