12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tầm quan trọng của việc tiêm phòng phế cầu khuẩn trong đại dịch COVID-19

Trong những thập kỷ gần đây, số ca nhiễm virus mới đã gia tăng. Một trong những mầm bệnh mới như vậy là SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19 là nguyên nhân gây ra đại dịch toàn cầu gần đây nhất.

Phần lớn các trường hợp tử vong trong các trận đại dịch cúm trong thế kỷ trước là do đồng nhiễm hoặc nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn.

Thật không may, nhiều tài liệu cho rằng đồng nhiễm vi khuẩn phổ biến ở bệnh nhân COVID-19 (tỷ lệ đồng nhiễm liên quan đến COVID-19 lên đến 45%). Streptococcus pneumoniae là tác nhân gây bệnh đồng nhiễm phổ biến nhất trong đại dịch COVID-19. Đồng nhiễm được tìm thấy trong một nửa số trường hợp tử vong do COVID-19, và tỷ lệ tử vong liên quan đến viêm phổi do COVID-19 ở bệnh nhân trên 65 tuổi là 23%.

Việc tiêm phòng phế cầu khuẩn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong đại dịch COVID-19.

Rối loạn chức năng miễn dịch do COVID-19 gây ra vẫn là một yếu tố nguy cơ cao gây bệnh phế cầu. Bệnh do phế cầu và COVID-19 đều có chung các yếu tố nguy cơ.

Ví dụ như COVID-19 và nhiễm trùng do phế cầu khuẩn, làm tăng khả năng bị bệnh nặng ở mọi lứa tuổi. COVID-19 hiện được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn và bệnh do phế cầu khuẩn xâm nhập.

Do đó, việc tiêm phòng phế cầu khuẩn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong đại dịch COVID-19.

Các nghiên cứu tích cực về việc tiêm phòng phế cầu khuẩn ở bệnh nhân COVID-19 và các tình trạng y tế khác, cũng như các tác động tương quan của bệnh phế cầu với COVID-19 để ngăn ngừa bệnh tật và tử vong do đồng nhiễm và bội nhiễm này được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ các cơ quan khác nhau của Hàn Quốc.

Các nhà nghiên cứu cũng thảo luận về sự cần thiết và vai trò của việc chủng ngừa phế cầu trong việc tăng cường hệ thống y tế toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Đồng nhiễm vi khuẩn, còn được gọi là nhiễm vi khuẩn thứ cấp, là một hậu quả phổ biến của bệnh virus đường hô hấp phát triển trong hoặc sau một bệnh truyền nhiễm do một virus gây bệnh khác gây ra.

Những bệnh nhiễm trùng này có khả năng làm giảm kết quả điều trị và làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh, dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Tỷ lệ chủng ngừa phế cầu khuẩn ở người lớn cao ở hầu hết các quốc gia có thu nhập cao.

Theo các báo cáo, SARS-CoV-2 có thể đẩy nhanh quá trình xâm nhập và bám dính của vi khuẩn vào mô vật chủ, đồng thời các bệnh nhiễm trùng đồng nhiễm gây ra tổn thương mô không thể phục hồi và tăng khả năng sinh bệnh.

Nhiều cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng nhiễm trùng thứ phát hoặc đồng nhiễm liên quan đến COVID-19 là phổ biến tới 45%, với nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn chiếm một nửa số ca tử vong.

Hơn nữa, những bệnh nhân COVID-19 bị đồng nhiễm vi khuẩn có nguy cơ tử vong cao hơn 5,82 lần so với những bệnh nhân không mắc COVID-19.

Tỷ lệ chủng ngừa phế cầu khuẩn ở người lớn cao ở hầu hết các quốc gia có thu nhập cao vì việc tiêm chủng được khuyến nghị và miễn phí cho những người trên 65 tuổi.

Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, vaccine phế cầu khuẩn chỉ được khuyến nghị cho người cao tuổi. Ngay cả ở các nước thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ này là không phổ biến.

COVID-19 hiện được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn và bệnh do phế cầu khuẩn xâm nhập ở bệnh nhân nhiễm khuẩn S. pneumoniae ở mọi lứa tuổi do các vấn đề y tế tiềm ẩn. Với những phát hiện này, việc tiêm phòng phế cầu khuẩn là quan trọng hơn bao giờ hết trong đại dịch COVID-19.

Xem thêm:

Bác sĩ lý giải tại sao khó thở không liên quan đến Omicron và 3 dấu hiệu đặc trưng của biến thể này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tam-quan-trong-cua-viec-tiem-phong-phe-cau-khuan-trong-dai-dich-covid-19-33167/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY