12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tắm sau khi ăn có hại như thế nào?

Ăn tối, tắm và ngủ có vẻ là thói quen lý tưởng vào ban đêm, nhưng nó không phải là cách tốt nhất cho hệ tiêu hóa của bạn.

Thật vậy, tắm nước nóng sau khi ăn có nguy cơ dẫn đến các vấn đề như chuột rút hoặc khó tiêu. Tất cả đều liên quan đến nhiệt độ của nước và điều đó ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong cơ thể.

Dưới đây là lý do tại sao tắm sau khi ăn có thể có hại, cùng với các mẹo tắm để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa.

Tác động tiêu cực của việc tắm sau khi ăn

Peyton Beookim, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Viện Tiêu hóa Nam California, Mỹ cho biết: “Khi bạn tiêu thụ một bữa ăn, nhiệt độ cơ thể hơi tăng lên khi máu di chuyển đến các cơ quan tiêu hóa mang lại cho bạn sự thoải mái và dễ dàng”.

Thật vậy, tắm nước nóng sau khi ăn có nguy cơ dẫn đến các vấn đề như chuột rút hoặc khó tiêu.

“Nhưng nếu bạn tắm nước ấm hoặc tắm ngay sau bữa ăn, nước nóng càng làm tăng nhiệt độ cơ thể và chuyển máu khỏi các cơ quan tiêu hóa. Thay vào đó, máu rất quan trọng đó sẽ đi vào da”.

Tiến sĩ Beookim cho biết thêm: “Tắm nước ấm sau khi ăn về mặt lý thuyết sẽ định tuyến lại máu từ dạ dày, do đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút khi dạ dày không nhận được lưu lượng máu cần thiết”.

Tiến sĩ Beookim nói: Nếu bạn vừa kết thúc một bữa ăn nặng, điều này cũng dễ dẫn đến chứng khó tiêu.

Thay vào đó bạn nên tắm như thế nào và khi nào là tốt nhất?

Nước nóng có khả năng làm rối loạn tiêu hóa. Nhưng tắm nước lạnh sau khi ăn cũng không phải là cách tốt nhất.

Theo tiến sĩ Beookim, mặc dù tắm nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và không làm máu chuyển hướng khỏi các cơ quan tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn nên tắm bằng vòi hoa sen ở nhiệt độ phòng nếu bạn phải tắm sau khi ăn. Tắm nước lạnh làm chấn động hệ thống và thu hẹp các tĩnh mạch trên da, trong khi vòi sen nước ấm sẽ mở các tĩnh mạch đi vào da.

Nước nóng có khả năng làm rối loạn tiêu hóa. Nhưng tắm nước lạnh sau khi ăn cũng không phải là cách tốt nhất.

Tiến sĩ Beookim nói rằng lý tưởng nhất là để cơ thể trải qua những bước khởi đầu của quá trình tiêu hóa trước khi tắm, bất kể nhiệt độ như thế nào. Bạn nên đợi ít nhất 20 đến 30 phút trước khi tắm.

Nhưng tốt nhất, bạn chỉ nên tắm trước khi ăn. Nhưng nếu bạn cần tắm sau khi ăn, thì hãy đợi khoảng một giờ là đủ để dạ dày nhận được hết lượng máu lưu thông cần cho quá trình tiêu hóa.

Đặc biệt, bạn cũng không nên bơi sau khi ăn. Nếu bể bơi nước ấm sẽ có tác dụng tương tự như tắm nước nóng. Ngoài ra, bơi lội là một bài tập thể dục làm nhịp tim tăng lên và yêu cầu lưu lượng máu đến các cơ nhiều hơn, dồn nó ra khỏi các cơ quan tiêu hóa.

Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên tránh tập thể dục sau khi ăn, điều này cũng làm chuyển hướng dòng máu ra khỏi hệ thống tiêu hóa.

Tóm lại, tắm nước ấm hoặc nước nóng ngay sau bữa ăn làm tăng khả năng bạn bị đau bụng hoặc khó tiêu. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên đợi từ 20 phút đến một giờ trước khi tắm để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động.

Tuy nhiên, nếu bạn nhất thiết phải tắm sau bữa ăn, hãy để ở nhiệt độ bình thường sẽ không chuyển hướng dòng máu ra khỏi các cơ quan tiêu hóa. Nhưng lời khuyên tốt nhất vẫn là bạn hãy tắm trước khi ăn để tránh rủi ro.

Xem thêm: Sức khoẻ được tăng cường gấp đôi nếu bạn ăn một tép tỏi vào "thời điểm vàng" sau đây

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tam-sau-khi-an-co-hai-nhu-the-nao-34985/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY