12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tăm xỉa răng tưởng không hại nhưng hại không tưởng

Tác hại khi dùng tăm xỉa răng là có thể gây tổn thương lợi, xương răng, gây rộng phần chân răng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

Một hàm răng chắc khỏe không chỉ giúp nụ cười thêm rạng rỡ mà nó còn giúp nghiền nát thức ăn, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Ngoài việc đánh răng sáng tối thì xỉa răng sau khi ăn là thói quen của phần lớn người Việt. Tuy nhiên tác hại khi dùng tăm xỉa răng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng là rất lớn.

Những tác hại khi dùng tăm xỉa răng

Tổn thương lợi và tổn hại xương răng

Tăm có tác dụng giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn còn vướng trên răng, tuy nhiên những chiếc gai nhọn trên tăm sẽ chọc vào lợi gây chảy máu, viêm nhiễm. Có khá nhiều người có thói quen dùng tăm có đầu nhọn, sắc, chọc vào khe răng làm tổn thương lợi, viêm quanh cuống răng.

Dùng tăm xỉa răng có thể gây chảy máu, viêm lợi

Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây viêm nha chu rất nguy hiểm. Khi nướu và lợi bị viêm, không chỉ làm cho bạn bị đau nhức mà miệng còn bị hôi.

Gây tụt lợi, vỡ men, rụng răng sớm

Thường xuyên xỉa răng bằng tăm, sẽ khiến khoảng cách giữa các kẽ răng tăng lên. Vì thế, không chỉ làm mất thẩm mỹ cho hàm răng, mà còn khiến mối liên kết giữa các răng trong hàm lỏng lẻo. Tình trạng tụt lợi, viêm chân răng cũng từ thói quen xỉa răng này làm men răng bị phá hỏng và răng dễ bị rụng sớm.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Khi xỉa răng quá nhiều, tăm tre có thể khiến cho khoảng cách chân răng giữa các răng dãn rộng ra và đây chính là môi trường lý tưởng cho thức ăn giắt bám và vi khuẩn sinh sôi gây bệnh, để lâu sẽ thành vôi răng. Vôi răng kết hợp với vi khuẩn sẽ gây chảy máu, viêm nhiễm.

Ngoài ra, nếu kẽ răng bị thưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người đối diện.

Nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ung thư

Thực tế, đã có nhiều trường hợp nuốt phải tăm gây ảnh hưởng đến cuống họng và dạ dày hoặc gần đây là trường hợp người lớn ngậm tăm sau khi xỉa răng và chọc vào mắt của con trẻ gây thủng đồng tử và dẫn đến mù lòa. Đây là những tình huống khá đáng tiếc mà đáng lẽ ra có thể phòng tránh được.

Nếu bạn vô tình mua hay sử dụng tăm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thì những hóa chất có trong tăm sẽ đi vào cơ thể và có thể gây ung thư.

Biện pháp làm sạch răng không cần đến tăm

Súc miệng là phương pháp đơn giản, dễ làm nhất. Chỉ cần bạn ngậm một ngụm nước, dùng hai cơ má súc liên tục, cặn thức ăn sẽ bong ra.

Dùng chỉ đa khoa tốt hơn cho sức khỏe răng miệng

Có thể dùng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ chúng. Chỉ nha khoa mềm, đủ nhỏ để không gây tổn thương đến lợi và xương răng. Vì sức khỏe răng miệng, hãy bỏ ngay thói quen sử dụng tăm trẻ để xỉa răng bạn nhé.

Cách tốt nhất làm sạch răng mỗi khi ăn xong là đánh răng. Mỗi ngày cần đánh răng ít nhất 2-3 lần, mỗi lần khoảng 3-5 phút, bạn chỉ nên đánh răng sau khi ăn 15-20 phút.

Mỗi khi ăn vặt, bạn nên súc miệng thật kỹ. Điều này nhằm giúp loại bỏ vi khuẩn và tránh cho hơi thở có mùi cũng như loại trừ nguy cơ gây sâu răng và các bệnh lý răng miệng. Ngoài ra, các bác sĩ khuyến nghị mọi người cần thường xuyên khám răng định kỳ và lấy cao răng 6 tháng/lần để có được sức khỏe răng miệng tốt nhất

Vì những tác hại khi dùng tăm xỉa răng kể trên, tốt nhất bạn nên từ bỏ thói quen không tốt này. Để vệ sinh răng miệng sau ăn, bạn nên đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa sẽ rất hữu hiệu mà an toàn hơn cho bạn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tam-xia-rang-tuong-khong-hai-nhung-hai-khong-tuong-24778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY