Sức khỏe hôm nay

Tăng 15cm chiều cao tuổi 14 cực dễ với 9 cách đơn giản dưới đây

Tuổi 14 là mốc thời gian vàng trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao ở cả nam và nữ. Nếu tuân thủ chế độ dinh dưỡng, luyện tập cũng như những biện pháp cải thiện khác, các em có thể tăng từ 10 - 15cm/năm.

Sau giai đoạn 14 tuổi, tốc độ tăng chiều cao của nam và nữ sẽ giảm dần đi. Không bỏ lỡ cơ hội đạt được mốc chiều cao lý tưởng, phụ huynh và các em đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Chiều cao chuẩn của trẻ 14 tuổi

Ở cột mốc 14 tuổi, trẻ nam và nữ sẽ được đỉnh chiều cao trong giai đoạn phát triển. Sau tuổi này, chiều cao vẫn có thể tiếp tục tăng lên, tuy nhiên sẽ không còn được như trước nữa.

Trên thực tế, chiều cao của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng và luyện tập được xem là quan trọng nhất. Yếu tố di truyền cũng có ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao, tuy nhiên không phải là yếu tố quyết định.

Để biết con mình có đang tăng trưởng chiều cao theo đúng tiêu chuẩn hay không, phụ huynh có thể tham khảo các chỉ số trong bảng sau.

2. Top 9 cách tăng chiều cao ở tuổi 14 nhanh nhất

2.1. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng quyết định gần một nửa chiều cao của mỗi con người. Vì vậy, việc đảm bảo đầy đủ, đa dạng các loại thực ăn là điều vô cùng cần thiết. Muốn con đạt được lợi thế về tăng trưởng chiều cao ở tuổi này thì trong thực đơn hàng ngày, cha mẹ cần bổ sung những loại thực phẩm sau.

Thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2

Muốn xương khớp khỏe, phát triển mạnh mẽ thì không thể thiếu canxi. Theo nghiên cứu, 99% canxi của cơ thể tập trung ở xương; số còn lại trong răng và các mô, cơ. Như vậy, việc bổ sung canxi đúng, đủ, đều trong độ tuổi tăng trưởng sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh dài, từ đó hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ.

Những thực phẩm giàu canxi đó là: sữa, các loại đậu, các loại hải sản…

Cùng với canxi, vitamin D cũng là vi chất cần thiết. Thiếu vitamin D, cơ thể sẽ không thể hấp thu canxi hiệu quả. Vitamin D có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá mòi, lòng đỏ trứng, tôm… Đặc biệt, vitamin D rất dồi dào trong ánh nắng mặt trời buổi sớm.

Bổ sung canxi và vitamin D thôi là chưa đủ. Thực tế, để chuyển hoá canxi đã hấp thu vào xương, cơ thể còn cần tới vitamin K2. Vitamin K2 có nhiều trong sữa chua, lòng đỏ trứng, gan động vật…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm không phải là vi chất quyết định tới chiều cao song lại là nhân tố ảnh hưởng chính tới sự tăng trưởng của cơ thể. Kẽm giúp tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, tăng tổng hợp protein, tham gia vào quá trình phân chia tế bào, tăng cảm giác ngon miệng…

Ngoài ra, kẽm sẽ kết hợp với các hormone quan trọng tham gia vào quá trình tăng trưởng của xương – yếu tố thiết yếu giúp trẻ tăng chiều cao. Thiếu kẽm có thể khiến trẻ biếng ăn, còi cọc, tốc độ tăng trưởng bị chậm lại.

Những thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể lựa chọn bổ sung cho con đó là: thịt, các loại động vật có vỏ, các loại đậu, các loại hạt khô, trứng…

Thực phẩm giàu protein

Thịt, cá, trứng, sữa, đậu, nấm… là những thực phẩm giàu protein cần có trong bữa ăn hàng ngày. Protein tham gia vào quá trình tăng trưởng, cấu tạo nên hệ cơ bắp của con người. Thiếu hụt protein sẽ khiến cơ thể còi cọc, khó tăng trưởng chiều cao tối đa.

Nguồn vitamin, khoáng chất khác

Để phát triển chiều cao một cách tối ưu, cơ thể con người cần tới hàng trăm loại vitamin, khoáng chất. Vì vậy, bạn cần bổ sung nguồn dinh dưỡng này từ đa dạng các loại thực phẩm. Ngoài những loại đã kể trên, bạn nên bổ sung từ nguồn rau xanh, trái cây tươi… cho cơ thể.

2.2. Uống sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa có chứa thành phần IGF-1 - một loại protein tăng trưởng quan trọng. Khi cơ thể được cung cấp IGF-1, nó sẽ kích hoạt tăng trưởng toàn diện ở các tế bào trong cơ thể, bao gồm xương, mô hoặc máu phân chia và nhân lên.

Bên cạnh đó, trong sữa cũng chứa một hàm lượng lớn canxi, phospho, các khoáng chất cùng vitamin thiết yếu như vitamin D. Những dưỡng chất này vô cùng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự khỏe mạnh của xương và ngăn ngừa loãng xương về sau.

Vì vậy, việc bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa hàng ngày sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo cho xương có thể phát triển tối đa, có thể đạt được mức chiều cao tiềm năng.

2.3. Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Hiện nay, có nhiều loại thực phẩm chức năng với tác dụng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao một cách vượt trội. Những thực phẩm này không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển mà còn mang nhiều yếu tố kích thích, giúp cơ thể nhanh chóng đạt được chiều cao tối đa.

Vì vậy tùy theo thể trạng cũng như nhu cầu, cha mẹ có thể lựa chọn thực phẩm hỗ trợ phù hợp.

2.4. Tránh các thực phẩm “gây hại”

Đồ ăn nhanh, đồ ăn ngọt, đồ ăn quá mặn hay chứa nhiều dầu mỡ là những thực phẩm không tốt mà bố mẹ cần khuyên con tránh xa nếu muốn tăng chiều cao. Thay vào đó, phụ huynh hãy tăng cường các nguồn thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt dinh dưỡng… để bổ sung cho cơ thể.

2.5. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao

Việc luyện tập thể dục thể thao sẽ kích thích các sụn tăng trưởng hoạt động. Điều này sẽ giúp kích thước của các đốt xương được kéo giãn, từ đó cải thiện chiều cao hiệu quả.

Một vài những bài tập, môn thể thao kích thích tăng trưởng chiều cao mà phụ huynh có thể cùng con lựa chọn ở tuổi 14 đó là: Cầu lông, bơi lội, nhảy dây, bóng rổ, bóng chuyền, yoga…

2.6. Điều chỉnh tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày

Ngồi đúng, nằm đúng và đi đúng cũng là một cách cân chỉnh vóc dáng, giúp phát triển chiều cao vượt trội. Vì vậy, trẻ em ở độ tuổi 14 hãy đảm bảo luôn giữ thẳng tư thế, không gù lưng, vẹo cột sống dù trong trạng thái nào.

2.7. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D nhiều nhất cho cơ thể. Thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời buổi sớm sẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, từ đó hấp thu canxi cho việc phát triển chiều cao tốt hơn.

Hơn thế nữa, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục, trẻ em cũng sẽ có tinh thần, tâm trạng sảng khoái hơn, tích cực hơn. Đây cũng là yếu tố vô cùng cần thiết trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.

2.8. Không hút thuốc, sử dụng các chất gây nghiện

Nếu muốn tăng chiều cao, trẻ em 14 tuổi cần tuyệt đối tránh xa các loại chất gây nghiện, chất kích thích. Các hoạt chất gây hại cho cơ thể như cafein từ cà phê, trà; nicotin từ khói thuốc… sẽ làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan, từ đó kìm hãm sự tăng trưởng chiều cao.

Vì vậy, trẻ em cả nam và nữ nếu muốn tăng chiều cao hãy xây dựng lối sống lành mạnh, nói không với rượu bia, khói thuốc, kể cả thuốc lá điện tử.

2.9. Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Khoa học đã chứng minh, khi cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, tức là khi ngủ, các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng. Điều này sẽ giúp chiều cao của con bạn tăng lên đáng kể.

Vì vậy, trẻ em ở độ tuổi 14 cần được ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, các em cũng cần một giấc ngủ ngắn buổi trưa để lấy thêm năng lượng. Một điều cũng quan trọng không kém đó là thời điểm bắt đầu giấc ngủ đêm không được quá muộn.

3. Những yếu tố cần tránh để tăng chiều cao ở tuổi 14

Trong quá trình tăng trưởng chiều cao, sẽ có rất nhiều điều mà cả các bạn nam và nữ cần tránh. Trong đó, việc thường xuyên bỏ bữa sáng, sử dụng quá nhiều đồ ngọt hay căng thẳng mệt mỏi là điều không được khuyến khích.

3.1. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đây cũng là bữa ăn nền tảng cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể phát triển toàn diện. Bởi lý do trên mà muốn tăng chiều cao, các bạn không nên bỏ bữa sáng.

Hiện nay, có rất nhiều món ăn sáng đa dạng, đủ dinh dưỡng mà tuổi 14 có thể lựa chọn cho riêng mình như: sữa, trứng gà, các loại thịt, bánh mì, ngũ cốc…

3.2. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt là kẻ thù của cơ thể khoẻ mạnh, trong đó có chiều cao. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây rối loạn chuyển hoá, nguy cơ thừa cân, béo phì…

Vì vậy ở tuổi 14, các em nên hạn chế các nguồn thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo ngọt… Thay vào đó, các em hãy sử dụng các thực phẩm lành mạnh như trái cây, đồ ăn ít đường.

3.3. Căng thẳng kéo dài

Ở tuổi 14, các em đã bắt đầu có những áp lực về học tập, các mối quan hệ. Cùng với đó, những thay đổi của tuổi dậy thì cũng khiến không ít bạn rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Khi cơ thể rơi vào trạng thái áp lực mệt mỏi, các hoạt động bình thường của cơ thể sẽ bị rối loạn. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển chiều cao. Vì vậy, các bạn tuổi 14 hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, thường xuyên trò chuyện, tâm sự cùng những người thân để có được một trạng thái thể chất, tâm lý tốt nhất.

Ở tuổi 14, cả nam và nữ bước vào thời kỳ đỉnh của quá trình tăng trưởng chiều cao. Mốc chiều cao tối đa mà độ tuổi này có thể chinh phục lên tới 15cm/năm. Để đạt được điều này, các em đừng quên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, luyện tập thường xuyên và duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tang-15cm-chieu-cao-tuoi-14-cuc-de-voi-9-cach-don-gian-duoi-day-33253/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY