12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tăng axit uric máu ngoài việc dễ gây bệnh gout lâu dần sẽ khiến 3 cơ quan này tổn thương

Tăng axit uric máu là một biến chứng do cơ thể có quá nhiều axit uric. Bệnh này tuy không có những triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu nhưng nếu không được kiểm soát và ngăn chặn không chỉ dễ gây ra bệnh gout mà còn gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể.

Nói chung, với sự phát triển liên tục của tăng axit uric máu, tổn thương của nó đối với ba cơ quan chính của cơ thể con người sẽ dần dần lan rộng theo quá trình này. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó không chỉ dễ dẫn đến các biến chứng khác nhau mà thậm chí còn dẫn đến tử vong và gây nguy hiểm đến tính mạng.

1. Thận

Trong quá trình phát triển của tình trạng tăng axit uric máu, thận là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể. Điều này là bởi hầu hết axit uric trong cơ thể cần được thận lọc và bài tiết, sau đó sẽ được đào thải ra ngoài qua nước tiểu.

Trong quá trình phát triển của tình trạng tăng axit uric máu, thận là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể.

Tuy nhiên, đối với những người bị tăng axit uric máu, do nồng độ axit uric trong cơ thể họ ở trạng thái cao trong thời gian dài, quá trình lọc và bài tiết axit uric dư thừa liên tục sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Đặc biệt, khi lượng axit uric quá lớn và không thể đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, rất dễ kết tinh và kết tủa trong thận tạo thành urat. Urat tích tụ nhiều không chỉ dễ gây tổn hại đến sức khỏe của thận mà còn làm giảm chức năng lọc và bài tiết của thận. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể dẫn đến bệnh thận hoặc sỏi thận.

Vì vậy, mặc dù tăng axit uric trong máu không rõ ràng trong giai đoạn đầu, nó vẫn gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thận.

2. Tim

Trong quá trình phát triển tăng axit uric máu cũng sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho tim. Nguyên nhân chủ yếu là do axit uric cao liên tục sẽ làm cho bên trong mạch máu dễ bị viêm, làm dày thành bên trong mạch máu, đẩy nhanh quá trình xơ cứng của mạch máu và dần dần thu hẹp lòng mạch.

Tăng axit uric máu cũng sẽ tác động đến gan dẫn đến suy giảm chức năng gan từ đó sinh ra hàng loạt các bệnh về gan.

Vì vậy, nhìn chung, những người tăng axit uric máu có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch và bệnh cơ tim do thiếu máu cục bộ và nhồi máu cơ tim do thiếu oxy cơ tim.

3. Gan

Tăng axit uric máu cũng sẽ tác động đến gan dẫn đến suy giảm chức năng gan từ đó sinh ra hàng loạt các bệnh về gan. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do khi chuyển hóa axit uric qua gan liên tục sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh và phát triển tế bào gan nhiễm mỡ, dễ dẫn đến các bệnh mãn tính về gan như gan nhiễm mỡ.

Tăng axit uric máu cũng sẽ tác động đến gan dẫn đến suy giảm chức năng gan từ đó sinh ra hàng loạt các bệnh về gan.

Trong quá trình phát triển không ngừng của tăng axit uric máu, sau quá trình lắng đọng và oxy hóa chất béo trong gan, rất có thể mức độ của các yếu tố gây viêm sẽ tăng lên. Điều này dẫn đến các tế bào gan bị tổn thương, và cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của bệnh gan mãn tính.

Vì vậy, đối với những người bị tăng axit uric máu dù không có triệu chứng gì ở giai đoạn đầu cũng không thể bỏ qua các biện pháp kiểm soát và điều trị. Nếu không, axit uric cao lâu ngày sẽ gây hại cho thận, tim và gan chứ không chỉ bệnh gout.

Xem thêm: 4 loại trái cây thích hợp cho người bệnh gout, 2 loại quả này cần thận trọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tang-axit-uric-mau-ngoai-viec-de-gay-benh-gout-lau-dan-se-khien-3-co-quan-nay-ton-thuong-35147/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY