Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tăng cường miễn dịch cho trẻ bằng bổ sung hệ vi khuẩn đường ruột

MangYTe – PGS, TS Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, để tăng cường hệ miễn dịch, một điều mà các bậc phụ huynh không thể quên phải bổ sung thực phẩm cho trẻ đúng cách để có một hệ vi khuẩn đường ruột tốt.

PGS, TS Bùi Thị Nhung.

Tại tọa đàm trực tuyến "Tăng sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19" do Báo Nhân Dân điện tử tổ chức, PGS, TS Bùi Thị Nhung cho biết, dinh dưỡng có trong thực phẩm chính là yếu tố then chốt giúp sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm như: trái cây, rau củ màu sáng, thịt bò, trà xanh, sữa chua… đều là thành phần hàng đầu giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Ngoài ra việc bổ sung lợi khuẩn vào hệ tiêu hoá sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể một cách rất hiệu quả.

Các nghiên cứu cho thấy, nếu như mà chúng ta có một hệ tốt, có lợi sẽ giúp cho chúng ta tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy, để có một hệ vi khuẩn ứng dụng tốt, điều đầu tiên, chế độ ăn của chúng ta phải hợp lý và cũng có đủ chất xơ. Bởi vì, chất xơ là thức ăn của các vi khuẩn probiotic. Ngoài ra, có thể bổ sung các thực phẩm lên men mà có probiotic như sữa chua và các sản phẩm lên men khác.

Chúng ta cũng nên sử dụng đủ lượng rau khuyến cáo cho người trưởng thành, đó là 3-4 đơn vị rau mỗi ngày, tương đương với 3-4 lần ăn rau, để vừa cung cấp các vitamin và khoáng chất, cũng như là thức ăn do hệ đường ruột.

Theo PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn – Tổng thư ký Chi hội Tiêu hoá Gan mật Dinh dưỡng Nhi Việt Nam, gần 70 – 80% các tế bào miễn dịch cư trú tại đường ruột. Nơi đây còn chứa 100 nghìn tỷ vi khuẩn, gấp 10 lần số tế bào trong cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn trong sữa chua giúp sản sinh kháng thể IgA; tăng số lượng và chức năng các tế bào miễn dịch; tạo màng chắn ngăn ngừa cảm cúm hiệu quả. Đây cũng là phương pháp tiên tiến được vận dụng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, chủng men Probiotics (lợi khuẩn) hàng đầu thế giới, L.Casei 431™ đã được kiểm chứng lâm sàng giúp tăng 37% sức đề kháng (giữa nhóm sử dụng và nhóm không dùng L.Casei 431™). Tại Việt Nam, chủng men này được bổ sung trong sản phẩm sữa chua uống men sống Vinamilk Probi, được chứng minh lâm sáng giúp tăng nồng độ miễn dịch IgA, và giảm đáng kể tỷ lệ mắc và số ngày bị cảm cúm (theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam) trên nhóm trẻ sử dụng.

Sữa chua uống Probi là sản phẩm được Tổng hội y học Việt Nam khuyên dùng hai chai mỗi ngày để cản vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập trên bề mặt niêm mạc ruột. Từ đó hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên, giúp phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ cả gia đình.

Sản phẩm còn có đa dạng hương vị thơm ngon với nhiều dung tích, phù hợp cho mọi thành viên trong nhà. Vì vậy, các bà mẹ nên sử dụng sữa chua uống Probi bổ sung vào thực đơn hằng ngày để tăng sức đề kháng cho cả gia đình.

* Trẻ em cần chú ý gì về dinh dưỡng để phòng, chống dịch Covid-19

LÂM TRẦN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/goc-tu-van/item/43549002-tang-cuong-mien-dich-cho-tre-bang-bo-sung-he-vi-khuan-duong-ruot.html)

Tin cùng nội dung

  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Rau mồng tơi là món ăn không thể thiếu khi trong người nóng nực sinh ra táo bón. Bà con chỉ biết đến tác dụng nhuận trường của mồng tơi, nhưng mồng tơi còn nhiều tác dụng khác.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY