Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác dân số

Trong giải pháp thực hiện công tác dân số trong tình hình mới thì tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp là giải pháp hàng đầu; công tác tuyên truyền, vận động là mũi nhọn xung yếu.

Lồng ghép chiến dịch truyền thông và dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ

Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 6 về trong tình hình mới nhấn mạnh quan điểm: “Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân".

Trong giải pháp thực hiện trong tình hình mới thì tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp là giải pháp hàng đầu; công tác tuyên truyền, vận động là mũi nhọn xung yếu.

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội truyền thông về công tác dân số đến cộng đồng

Thông tin từ ông Tạ Quang Huy- Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác dân số, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản /KHHGĐ đợt I/2018 tại 30/30 quận, huyện, thị xã có kế hoạch và đã tổ chức thực hiện chiến dịch với 569/584 xã/phường/thị trấn.

Trong đó, 27/30 quận/huyện/thị xã thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản /KHHGĐ và các dịch vụ khác với 428/569 xã/phường/thị trấn. Tổ chức 24 cuộc truyền thông trong chiến dịch tại 24 xã thuộc 6 huyện là Ba Vì, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Ứng Hòa; tập trung tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ cho 1.920 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ tại các xã có mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên còn cao. Chi cục đang tiếp tục triển khai chiến dịch đợt II tại 11 đơn vị, với tổng số 163 xã.

Không chỉ vậy, từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2018, Chi cục DS- KHHGĐ Hà Nội đã tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản /KHHGĐ cho cán bộ dân số các cấp, tổ chức hội thảo đánh giá tình hình cung ứng phương tiện Tr*nh th*i và tìm giải pháp thúc đẩy xã hội hóa các phương tiện Tr*nh th*i với 200 đại biểu tham dự.

Tổ chức tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng báo cáo viên, tuyên truyền viên về kỹ kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cán bộ DS-KHHGĐ các cấp”. Tổ chức phổ biển kiến thức cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại các địa bàn khó tiếp cận về chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ.

Nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i

Cũng theo Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, để nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i và đẩy mạnh hoạt động cung cấp các phương tiện Tr*nh th*i và dịch vụ KHHGĐ góp phần hoàn thành chỉ tiêu về KHHGĐ trong năm 2018, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông vận động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số, y tế tham gia xã hội hóa cung cấp các phương tiện Tr*nh th*i, dịch vụ KHHGĐ; thực hiện cung ứng các phương tiện Tr*nh th*i và hàng hóa chăm sóc sức khoẻ sinh sản /KHHGĐ như tổ chức truyền thông chuyển đổi hành vi tại các xã, phường, thị trấn nhằm cung cấp thông tin, kiến thức và giới thiệu tính năng tác dụng của các sản phẩm của đề án xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho người dân tại các xã thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội.

Ông Tạ Quang Huy cho biết, Chi cục DS- KHHGĐ Hà Nội đã tổ chức các chiến dịch tập huấn nâng cao năng lực hệ thống phân phối sản phẩm xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i cho 615 cán bộ dân số quận, huyện và cán bộ chuyên trách xã, phường trên toàn địa bàn thành phố; 1300 cộng tác viên dân số thuộc 17 huyện ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh, Quốc Oai, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Hà Đông, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai và Thạch Thất. Toàn bộ 30/30 quận, huyện, thị xã duy trì triển khai thực hiện cung ứng các phương tiện Tr*nh th*i và hàng hóa chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ từ nguồn xã hội hóa.

Kết quả thực hiện cung ứng các phương tiện Tr*nh th*i và hàng hóa chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ thực hiện được 368.100 chiếc bao cao su ; 18.816 vỉ viên uống Tr*nh th*i ; 667 chiếc dụng cụ tử cung. Số người mới áp dụng biện pháp Tr*nh th*i là 372.993 người (đạt 116,7 %).

Đồng thời, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn Thành phố Hà Nội; kế hoạch phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030...

Đẩy mạnh thực hiện tầm soát, phát hiện sớm một số bệnh tật bẩm sinh

Siêu âm sàng lọc trước sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội tập trung các giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, sàng lọc trước sinh 75%, sàng lọc sơ sinh 84%. Đẩy mạnh truyền thông tư vấn nâng cao chất lượng dân số; giảm mất cân bằng giới tính khi sinh ở các địa bàn có tỷ số mất cân bằng cao; tổ chức có hiệu quả các sự kiện, chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng: tuyên truyền chủ trương, chính sác của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới đến các ngành các cấp, mọi tầng lớp nhân dân...

Đồng thời Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động, mô hình, đề án tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025; kế hoạch triển khai thực hiện “Xã hội hóa cung cấp phương tiện Tr*nh th*i và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020; kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025; đẩy mạnh các hoạt động can thiệp mô hình nâng cao chất lượng dân số thủ đô trong tình hình mới.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-truyen-thong-nang-cao-nhan-thuc-cong-dong-ve-cong-tac-dan-so-n151498.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY