Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường vận động thể chất giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Đây là phát hiện vừa được một nhóm chuyên gia quốc tế công bố trên Tạp chí Y học Thể Thao Anh, sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 130.957 phụ nữ, trong đó có 76.505 người mắc ung thư vú.

Đây là phát hiện vừa được một nhóm chuyên gia quốc tế công bố trên Tạp chí Y học Thể Thao Anh, sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 130.957 phụ nữ, trong đó có 76.505 người mắc ung thư vú.

Tăng cường vận động giúp phụ nữ phòng ngừa khởi phát ung thư vú.

Tuy các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra mối tương quan giữa hoạt động thể chất và giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng nguyên nhân thì chưa được làm rõ. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Úc, Anh và Mỹ đã sử dụng phương pháp phân tích di truyền Mendel để xác định quan hệ nhân - quả này, tâp trung vào các đặc điểm di truyền chi phối hoạt động thể chất và thói quen tĩnh tại của các đối tượng nghiên cứu.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy vận động thể chất ở mức độ cao có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ ung thư vú xâm lấn. ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, vận động thể chất cường độ mạnh ít nhất 3 ngày/tuần giúp giảm 38% nguy cơ khởi phát ung thư vú so với người không vận động. trong khi đó, thời gian tĩnh tại cứ tăng thêm 100 phút mỗi ngày, thì nguy cơ ung thư vú tăng thêm 20% và nguy cơ mắc ung thư vú bộ ba âm tính (thể nặng hơn và khó điều trị hơn) tăng gấp đôi.

Theo nhóm nghiên cứu, sở dĩ vận động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư vú là vì hoạt động này làm giảm hàm lượng hoóc-môn estrogen và androgen lưu thông trong máu, cũng như giúp giảm viêm trong cơ thể tốt hơn. ngoài vận động, một số hoạt động có thể giúp phòng ngừa ung thư vú gồm có: ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, nuôi con bằng sữa mẹ và không uống rượu.

Bổ sung PUFA có thể ngăn ngừa ung thư vú

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Menopause cho thấy việc bổ sung axít béo không bão hòa đa (PUFA) có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát căn bệnh nguy hiểm này.

Được biết, có 4 loại chất béo chính trong thực phẩm gồm: chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Trong đó, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa (còn gọi là PUFA) thuộc nhóm chất béo tốt hơn cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng dung nạp nhiều PUFA (gồm các axít béo Omega-3 và Omega-6) mang đến nhiều lợi ích tích cực cho tim, mắt và não.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung nhiều axít béo omega-3 thuộc nhóm pufa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. để tìm hiểu xem liệu có mối liên hệ nào giữa lượng pufa dung nạp và nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên gần 1.600 phụ nữ trung quốc bị ung thư vú, cùng một nhóm phụ nữ khỏe mạnh khác.

Sau khi đánh giá khẩu phần ăn của những người tham gia dựa trên thông tin về tần suất tiêu thụ thực phẩm, cũng như xác định họ đang ở thời kỳ tiền mãn kinh hay mãn kinh, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc dung nạp hàm lượng cao tổng lượng Omega-3 (bao gồm ALA, EPA và DHA) đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Cụ thể, bổ sung ALA qua chế độ ăn (từ các nguồn thực vật như quả óc chó, dầu ôliu, dầu hạt lanh) giúp giảm 49% nguy cơ ung thư vú, trong khi bổ sung EPA và DHA (từ động vật như cá béo, dầu cá, dầu hàu) giúp giảm 32% nguy cơ ung thư vú. Những lợi ích này rõ rệt nhất đối với nhóm phụ nữ tiền mãn kinh cũng như nhóm phụ nữ có thụ thể estrogen (ER dương tính), thụ thể progesterone (PR dương tính) hoặc có khối u PR dương tính, ER dương tính.

Để bổ sung PUFA hiệu quả, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên ăn 2 phần cá béo (cá mòi, cá ngừ, cá thu) mỗi tuần, ăn một nắm các loại hạt (óc chó, hạnh nhân), đồng thời kết hợp trái bơ, dầu ôliu vào khẩu phần ăn hằng ngày.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian, Verywellhealth.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tang-cuong-van-dong-the-chat-giup-giam-nguy-co-ung-thu-vu-a150987.html)

Chủ đề liên quan:

ung thư vú vận động thể chất

Tin cùng nội dung

  • Quả việt quất, tỏi, hạt lanh, vân vân, đều là những thực phẩm ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.
  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY