Sức khỏe hôm nay

Tăng hấp thu vitamin A cho bé

(SKGĐ) Chỉ vài bí quyết đơn giản trong cách chế biến, bạn sẽ giúp con tận thu được hoàn toàn loại vitamin này trong thực phẩm.

Thêm vài giọt dầu mỡ

Biện pháp này cực kỳ hữu hiệu. Nó có thể làm tăng khả năng hấp thu vitamin A lên 30% so với chế độ ăn đơn thuần không dầu mỡ. Nguyên nhân vì vitamin A tan trong dầu và mỡ và chúng chỉ được hấp thu khi được hoà tan hoàn toàn.

Khi không có mặt dầu mỡ, vitamin không thể tan tối đa mà còn tồn tại nguyên dạng. Dưới dạng này, ruột không thể hấp thu được. Vì vậy, bạn nên cho dầu mỡ khi nấu thức ăn cho bé. Tất cả các loại dầu ăn thông thường đều đáp ứng được điều này, không nhất thiết phải chọn dầu dành riêng cho trẻ.

Tích cực dùng thức ăn từ động vật

Về hàm lượng vitamin A, thì thực phẩm có nguồn gốc động vật là “vô địch”. Chúng ta vẫn được nghe hướng dẫn là các thực phẩm thực vật có màu đỏ thì nhiều vitamin A, thực chất chúng chỉ là dẫn xuất của vitamin A. Dẫn xuất này tên là beta-caroten, khi vào cơ thể, phải được chuyển hoá qua một vài phản ứng sinh học nên hấp thu sẽ lâu và khó hơn.

Do vậy, bạn nên tích cực cho bé dùng vitamin A từ động vật như gan, bầu dục, lươn chạch, trứng, thịt gà, cá chép là những thực phẩm giàu vitamin A nhất.

Dùng thực phẩm tương trợ

Vitamin A tốt nhưng lại là một vitamin rất không ổn định. Nó dễ dàng bị phá hủy bởi nhiệt độ, ánh sáng và sự ôxy hoá. Cho nên nếu như chúng ta dùng các thực phẩm thân thiện với vitamin A thì sẽ giúp cho chúng không bị phá huỷ và được bảo toàn.

Protein rất cần cho vận chuyển và hấp thu vitamin A qua màng ruột nên nếu như dùng chung thực phẩm giàu vitamin A với thực phẩm giàu đạm thì sự hấp thu tối ưu. Vitamin E lại chống lại các tác nhân ôxy hoá, bảo vệ vitamin A do đó bạn nên kết hợp chúng với nhau. Những thực phẩm giàu kẽm như hàu, cua biển, tôm cũng giúp bé hấp thụ vitamin A tốt hơn.

Hạn chế thuốc đối nghịch

Thuốc không có lợi với sự hấp thu vitamin có rất nhiều. Nhưng có 2 loại thuốc hay được dùng ở trẻ em mà không có lợi với hấp thu vitamin loại này là thuốc cầm tiêu chảy Smecta và thuốc trị táo bón như Sorbitol. Thuốc cầm tiêu chảy Smecta làm băng se niêm mạc ruột. Loại thuốc này làm giảm hoạt tính của các chất vận chuyển và lớp màng sát vi nhung mao ruột. Điều này đồng nghĩa với việc vitamin khó được hấp thu hơn. Bạn có thể chọn men tiêu hóa, men vi sinh thay cho dùng thuốc nếu bé không bị nặng.

Sorbitol làm tăng lưu chuyển chất mỡ và các chất đi kèm dẫn đến giảm thời gian hấp thu mỡ và các chất khác. Điều đó không có lợi cho việc hấp thu vitamin A. Do đó, nếu bé có dấu hiệu táo bón nhẹ nên dùng thực phẩm giàu chất xơ, nhiều nước lọc, hạn chế dùng thuốc.

Bác sĩ Cao Hồng Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tang-hap-thu-vitamin-a-cho-be-6666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY