Sức khỏe hôm nay

Tăng tiết sữa nhờ thực phẩm

(SKGĐ) Chỉ cần điều chỉnh thực đơn một chút thì hiếm và tắc sữa không còn là vấn đề đáng ngại nữa.
1. Nhóm chất béo

Những món ăn được làm từ đậu nành, vừng, lạc, bơ... rất tốt cho bà mẹ đang cho con bú vì chúng có lượng đạm cao, lại có chất béo giúp tǎng nǎng lượng và giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E) giúp mẹ tăng tiết sữa rất hiệu quả. Những bà mẹ phương Tây hay ăn bánh mì với bơ để tăng lượng sữa cho con bú. Tuy nhiên, sản phụ nên ăn dầu mỡ thực vật, hạn chế tối đa dầu mỡ động vật.

2. Uống sữa nóng

Các bà mẹ sau sinh nên uống sữa nóng vì ở nhiệt độ cao giúp sữa được tiết ra nhanh hơn và đặc hơn, lượng nước chính là nguyên liệu tạo sữa và các chất dinh dưỡng sẽ cung cấp năng lượng cho bé. Hơn nữa, sữa nóng không những giúp tăng tiết sữa mà còn giúp cơ thể mau hồi phục sau sinh.

Thực phẩm bất lợi cho nguồn sữa mẹ

- Bà mẹ cho con bú không nên uống bia. Vì bia được tạo ra chủ yếu từ đại mạch, mạch nha của nó lại có tác dụng ức chế việc tiết sữa và tái tạo sữa.

- Ngoài ra, không nên ăn các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu sẽ gây mùi vị khó chịu ở sữa khiến trẻ bỏ bú.

3. Rau mồng tơi

Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ sau khi sinh ít sữa… Tuy nhiên, rau tính mát lạnh, nên dùng cẩn thận với người hay bị lạnh bụng đi ngoài. Để bớt lạnh, người ta thường nấu với chân giò hoặc thịt nạc.

4. Cà chua

Trong cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua (như nước sốt cà chua) sẽ tăng lượng lycopene (chất chống lại những chất ôxy hóa có hại) trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

5. Ngó sen

Bà mẹ mới sinh ăn ngó sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, lợi cho đường tiêu hoá, tăng sự thèm ăn, tiết sữa nhiều góp phần nuôi dưỡng trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Trong ngó sen có các thành phần dinh dưỡng là một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột…

Chè lợi sữa

- Đậu Hà Lan khô 1000g + 500g đường cát trắng + 100g mật ong.

- Đậu rửa sạch, thêm 3.000ml nước vào nấu chín nhừ, xay thành bột mịn, bỏ vỏ.

- Cho bột đậu, đường, mật ong vào nồi nấu đặc quánh lại.

- Để nguội ăn có tác dụng điều hòa tiêu hóa và lợi sữa.

6. Quả mướp

Mướp giúp huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung và được xem là một thực phẩm có công dụng làm thông sữa tốt nhất trong dân gian.

Tuy nhiên, mướp có tính thanh nhiệt nên dùng thêm tí gừng để trung hòa.

7. Rong biển

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng lại dễ tiêu.

Ngoài thành phần đạm rất cao rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, canxi với hàm lượng cao hơn trong sữa, vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả.

Sản phụ ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh.

Hồ Điệp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tang-tiet-sua-nho-thuc-pham-17211/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY