12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Táo bón là đồng lõa của đột quỵ ở bệnh nhân huyết áp cao lớn tuổi

Người khỏe mạnh thường xuyên thải phân mềm mỗi ngày một lần hoặc ba ngày một lần mà không thấy khó chịu là điều bình thường. Người cao tuổi bị huyết áp cao và táo bón, tai biến đột qụy rất dễ xảy ra. Điều này khiến mọi người phải hết sức cảnh giác.

Nguyên nhân chính là do huyết áp tăng mạnh khi rặn đại tiện, và thói quen đại tiện của hầu hết mọi người là sau khi thức dậy vào buổi sáng, đây là thời gian huyết áp cao nhất trong một ngày. Vì vậy, bệnh nhân huyết áp cao lớn tuổi bị táo bón thường bị đột tử trong nhà vệ sinh vào sáng sớm.

Làm thế nào để ngăn ngừa đột tử do táo bón xảy ra ở bệnh nhân huyết áp cao lớn tuổi?

1. Tìm ra nguyên nhân gây táo bón và điều trị tích cực.

2. Bệnh nhân táo bón thường ăn nhiều rau quả tươi giàu chất xơ như rau cần tây, cải thảo,..., uống nhiều nước hơn, ăn các thức ăn có lợi cho đường ruột như mật ong, sữa đậu nành, quả óc chó, ... giúp ngăn ngừa hoặc giảm táo bón.

Bệnh nhân huyết áp cao lớn tuổi bị táo bón thường bị đột tử trong nhà vệ sinh vào sáng sớm.

4. Bệnh nhân huyết áp cao lớn tuổi khi đại tiện nên rặn từ từ để tránh huyết áp tăng đột ngột.

5. Tốt nhất nên kiểm tra huyết áp trước khi đi đại tiện ở những bệnh nhân bị táo bón. Những người bị huyết áp cao nên được điều trị bằng thuốc hạ huyết áp.

6. Khi đại tiện khó, bổ sung thuốc làm mềm phân để hỗ trợ đại tiện.

Trong cuộc sống hàng ngày, người già cần có những mẹo nhỏ để chống táo bón

1. Tạo thói quen đi đại tiện thường xuyên

Buổi sáng là thời điểm chính để đi đại tiện. Người cao tuổi có thể tự chọn một khoảng thời gian, sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn sáng. Tập trung, không đọc báo và điện thoại di động, không nghe đài và âm nhạc. Kiên trì lâu dài sẽ hình thành phản xạ có điều kiện để đi đại tiện đều đặn và hình thành thói quen đại tiện tốt.

2. Chế độ ăn uống hợp lý, chế độ ăn uống điều chỉnh

Điều chỉnh chế độ ăn uống là cơ sở để điều trị và ngăn ngừa táo bón. Người cao tuổi nên tiêu thụ đủ lượng chất xơ và không nên quá ưa thích các loại thực phẩm tinh chế. Nên có một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt trong khẩu phần ăn và ít các sản phẩm từ sữa hơn. Uống nhiều nước hơn, uống ít trà mạnh hoặc đồ uống có chứa caffein.

3. Vận động hợp lý, tăng cường vận động

Tập thể dục thích hợp có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của táo bón hoặc giảm các triệu chứng của táo bón. Người cao tuổi có thể thường xuyên tập một số bài tập thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ, tập thái cực quyền,… và mỗi lần tập không quá nửa tiếng.

Tập thể dục thích hợp có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của táo bón hoặc giảm các triệu chứng của táo bón.

Đối với những người già nằm liệt giường hoặc ngồi xe lăn trong thời gian dài có thể thực hiện các bài tập xoay người, vẫy tay hiệu quả.

4. Sử dụng thuốc hợp lý, không ỷ lại vào thuốc

Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài không chỉ gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc mà còn dẫn đến tình trạng chức năng gan thận bị tổn hại nghiêm trọng hơn, nhiều loại thuốc chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị tận gốc.

5. Điều hòa cảm xúc và lạc quan

Lo lắng, sợ hãi, bi quan, thất vọng và các yếu tố khác sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Người cao tuổi nên giao tiếp và trao đổi với gia đình nhiều hơn, duy trì sự hòa thuận trong gia đình, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội.

Đồng thời tập thể dục nhiều hơn, tăng cường giao tiếp giữa các cá nhân, trau dồi sở thích, làm phong phú cuộc sống, học cách tận hưởng cuộc sống và duy trì tâm trạng vui vẻ.

Táo bón là đồng lõa của đột quỵ ở người cao tuổi, đặc biệt là mỗi khi đại tiện. Chính vì vậy, người cao tuổi cần kiểm soát tốt tình trạng táo bón và chú ý mỗi khi đi đại tiện để ngăn ngừa tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Điều gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta nhịn tiểu?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tao-bon-la-dong-loa-cua-dot-quy-o-benh-nhan-huyet-ap-cao-lon-tuoi-35951/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY