12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Táo bón nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều, có thể dẫn đến ung thư, nhất là ở phụ nữ

Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người gặp rắc rối bởi chứng táo bón, và các dữ liệu cho thấy phụ nữ mắc phải tình trạng này cao hơn nam giới.

Tại sao phụ nữ lại dễ bị táo bón hơn nam giới?

Phụ nữ dễ bị táo bón hơn do các yếu tố sau:

1. Sự khác nhau về cấu trúc khẩu phần và lượng thức ăn

Thông thường, phụ nữ ăn ít hơn nam giới và thích ăn thức ăn tinh chế. Nếu bạn ăn quá ít, lượng chất xơ trong khẩu phần ăn không đủ, cặn bã thức ăn bị tiêu giảm, không kích thích được nhu động ruột già dẫn đến táo bón.

Nếu bạn ăn quá ít, lượng chất xơ trong khẩu phần ăn không đủ, cặn bã thức ăn bị tiêu giảm, không kích thích được nhu động ruột già dẫn đến táo bón.

2. Sự khác biệt về đặc điểm sinh lý

Cơ vùng chậu của phụ nữ tương đối yếu, tử cung dễ bị nhô ra ngoài và chèn ép trực tràng, tạo thành một hậu môn trực tràng. Trong khi đó, phân được thải ra ngoài qua trực tràng. Nói một cách đơn giản, nó có nghĩa là tử cung bị nghiêng về phía sau, chèn ép lên trực tràng và làm cho nhu động ruột kém dẫn đến dễ bị táo bón.

3. Ảnh hưởng của sự thay đổi nội tiết tố

Đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sinh nở của phụ nữ, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi theo, tử cung cũng thay đổi theo. Điều này dễ khiến độ cong sinh lý của trực tràng tăng lên, quá trình vận chuyển phân sẽ chậm hơn so với nam giới.

Táo bón nguy hiểm hơn bạn nghĩ

1. Khả năng miễn dịch thấp hơn

Khi bị táo bón, các chất độc trong ruột sinh ra trong phân sẽ được cơ thể hấp thụ, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và gây ra nhiều bệnh khác nhau.

2. Gây ra các vấn đề về hậu môn trực tràng

Đại tiện khó và phân khô sẽ dễ dàng gây ra các vấn đề về hậu môn trực tràng, chẳng hạn như bệnh trĩ, nứt hậu môn, máu trong phân và sa trực tràng. Những người bị táo bón nặng có nguy cơ ung thư ruột kết cao hơn đáng kể.

3. Gây ra các vấn đề về tim mạch và mạch máu não

Táo bón dễ gây ra các vấn đề về tim mạch và mạch máu não do gắng sức quá mức khi đại tiện và tăng áp lực ổ bụng.

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ

Các chất độc trong phân dễ khiến chị em có làn da sần sùi, da xỉn màu, cơ thể dị dạng. Cùng với đó, bạn cũng dễ bị mụn trứng cá, nấm da, hôi miệng, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, béo phì, dễ xúc động, mất ngủ,…

5. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Tình trạng táo bón lâu ngày của phụ nữ sẽ ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đầy bụng, buồn nôn, chán ăn, buồn nôn và nôn.

Mỗi bệnh nhân táo bón nên hình thành thói quen đại tiện đúng cách, giảm bớt gánh nặng tâm lý căng thẳng quá mức khi đại tiện, điều chỉnh lại trạng thái tinh thần và tâm lý.

Các biện pháp để phòng tránh táo bón

1) Tăng cường uống nước, đặc biệt là sau khi ngủ dậy, uống nước ấm khi bụng đói sẽ kích thích nhu động ruột.

2) Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và chú ý bổ sung nhiều chất xơ như ngô, yến mạch, thanh long, kiwi, rau bina, bông cải xanh, các sản phẩm từ đậu nành… là những thực phẩm giàu chất xơ.

3) Tuân thủ các bài tập thể dục vừa phải để thúc đẩy quá trình chuyển hóa chức năng tiêu hóa.

4) Rèn luyện thói quen đại tiện tốt và đặt giờ đại tiện đều đặn.

5) Đối với bệnh nhân bị bệnh đường ruột hoặc phẫu thuật đường ruột, cần đưa ra các biện pháp chăm sóc dự phòng để giảm táo bón.

Khi xuất hiện các triệu chứng táo bón, bạn nên đi khám kịp thời và áp dụng phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Mỗi bệnh nhân táo bón nên hình thành thói quen đại tiện đúng cách, giảm bớt gánh nặng tâm lý căng thẳng quá mức khi đại tiện, điều chỉnh lại trạng thái tinh thần và tâm lý.

Không nên dùng sức quá mức khi đại tiện nếu không rất dễ gây ra bệnh trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng, lẫn máu trong phân, thậm chí là các bệnh nguy hiểm về tim mạch và mạch máu não.

Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, ăn uống hợp lý, thói quen đại tiện tốt mới có thể giúp cơ thể tiêu hóa một cách chính xác.

Xem thêm: WHO khuyến khích phụ nữ làm theo 6 lời khuyên này để giảm nguy cơ ung thư vú

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tao-bon-nguy-hiem-hon-ban-nghi-rat-nhieu-co-the-dan-den-ung-thu-nhat-la-o-phu-nu-36415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY