Sức khỏe hôm nay

Táo bón - Nỗi lo lắng hàng đầu của những bà mẹ

Táo bón là một hiện tượng đi đại tiện bị phân khô, đau, rát, tốn rất nhiều thời gian hoặc cũng có thể là nhiều ngày không đi được đại tiện. Người bị chứng bệnh này hay bị đau bụng nhưng rất lâu thì mới có thể đi được.

Mỗi khi đi thì cảm thấy mệt mỏi, đôi khi còn đau rát phần hậu môn. Nếu vấn đề này còn gặp phải trong một thời gian dài sẽ dẫn đến khả năng bị bệnh trĩ rất cao. Hiện tượng này luôn được bắt gặp ở lứa tuổi trẻ em, thường gặp nhất đó chính là đi đại tiện không thường xuyên.

Táo bón là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ em

Trẻ hay bị táo bón có những biểu hiện như quấy khóc, khó chịu trong cơ thể, nặng hơn sẽ bị sụt cân rất nhiều. Nếu thấy con trẻ có những biểu hiện như thế thì hãy tìm ngay cách chữa trị, tránh để lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số nguyên nhân thường gặp dẫn tình trạng táo bón

1. Bú sữa mẹ không đủ dung lượng

Đối với trẻ mới sinh, việc bú sữa mẹ là một điều kiện tất yếu nhất. Sữa mẹ có chứa thành phần hormone motilin làm tăng nhu cầu đường ruột, giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Chính vì thế, việc cung cấp sữa cho trẻ một cách đều đặn, đúng giờ một phần cũng giúp trẻ hấp thu được các chất dinh dưỡng, mặt khác cũng giúp đường ruột của trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Việc bú sữa mẹ là quá trình trẻ hấp thu một lượng nước lớn để phục vụ cho các bộ phận trong cơ thể. Nếu lượng nước không đủ để cung cấp tới bộ phận tiêu hóa sẽ là nguyên nhân chính dẫn đế việc trẻ dễ bị táo bón.

2. Uống ít nước

Đối với cuộc sống của con người thì nước đóng vai trò rất quan trọng. Việc uống nhiều nước không chỉ dành cho người lớn mà còn cho cả trẻ nhỏ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón là do không cung cấp đủ lượng nước để giúp phân mềm ra và dễ đi vệ sinh hơn.

Trẻ uống ít nước có thể dễ dẫn đến táo bón

Chính vì lượng nước cung cấp cho cơ thể bị thiếu thốn phần nào cũng khiến phân bị khô, cứng, dẫn đến tình trạng táo bón.

3. Ăn thiếu chất xơ

Chất xơ một thành phần không thể thiếu trong cơ thể của con người. Nó là chất có tác dụng giữ nước cho cơ thể và hỗ trợ cho công tác tiêu hóa nhanh hơn.

Nếu trẻ nhỏ thích ăn nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm mà bỏ qua những món ăn chứa nhiều chất xơ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc táo bón.

4. Đi đại tiện theo giờ tự nhiên

Một số bậc phụ huynh hay lơ là đối với việc đi đại tiện của trẻ nhỏ. Họ thấy con muốn đi vệ sinh lúc nào thì cho đi lúc ấy. Nhưng với tính của trẻ con thì chúng rất mãi mê, say sưa với những món đồ chơi mà “nhịn” luôn những việc quan trọng ấy.

Chính vì điều này, các bà mẹ phải lập ra một khung giờ cố định để cho trẻ đi vệ sinh. Đây là một biện pháp nhằm đẩy lùi căn bệnh táo bón rất hiệu quả và khoa học.

5. Lạm dụng thuốc tây quá nhiều

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch yếu nên hay xảy ra những tình trạng không tốt về sức khỏe như hay bị ốm, suy dinh dưỡng,… Chính vì điều này, các bậc phụ huynh hay dùng thuốc để bảo vệ cũng như tăng sức đề kháng cho con trẻ trước các loại bệnh. Nhưng mọi thứ đều có hai mặt của nó, việc dùng quá nhiều thuốc tây sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn đường tiêu hóa, rất dễ xảy ra tình trạng táo bón.

Việc lạm dụng thuốc tây quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, từ đó sinh ra táo bón

Đây là vấn đề không chỉ trẻ nhỏ mới mắc phải và ngay cả người lớn cũng không tránh được. Để con trẻ có được sức khỏe tốt nhất, đẩy lùi được triệu chứng táo bón một cách có hiệu quả thì cần chú ý đến một số bài thuốc từ dân gian cho đến khoa học. Sau đây là một số cách mà các bà mẹ có thể áp dụng để “tiêu diệt tận gốc” nỗi lo táo bón.

1. Mật ong

Mật ong là biện pháp chữa trị táo bón thường hay được nhắc đến đầu tiên. Trong mật ong có chứa các thành phần nhuận tràng như phần tử đường có trong mật ong có thể thay đổi loại đường fructose thành glucose. Mặc dù chứa nhiều chất axit nhưng mật ong vẫn dễ dàng tiêu hóa đặc biệt đối với những người có dạ dày nhạy cảm.

Mật ong là một trong những phương thuốc được sử dụng nhiều nhất để điều trị táo bón

2. Masage bụng cho trẻ

Để góp phần làm cho các bé yêu có cảm giác thấy thoải mái cũng như là dễ chịu sau khi mới ăn xong thì các mẹ nên sử dụng cách massage bụng cho trẻ, đây cũng là một biện pháp tránh bị táo bón ở trẻ nhỏ.

Phương pháp massage bụng cho trẻ cũng được nhiều phụ huynh sử dụng

Việc massage cho con trẻ không quá khó khăn chỉ cần mẹ chuẩn bị một không gian yên tĩnh và ấm áp, đặt bé lên một chiếc khăn mềm. Sau đó dùng một số loại kem hay tinh dầu để massage, thế nhưng hãy đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh ảnh hưởng tới làn da của con. Các mẹ cũng có thể lựa chọn massage cho con vào những khoảng thời gian như trước hay sau khi ăn, hoặc là trong khi con ngủ.

3. Bổ sung lợi khuẩn

Chúng ta có thể thấy táo bón là chuyện thường xuyên hay gặp ở các trẻ nhỏ, thế nhưng chúng ta phải tìm cách chữa trị kịp thời để không nguy hại đến sức khỏe của con.

Sữa lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Việc sử dụng sữa lợi khuẩn cũng phần nào giải quyết được nỗi lo táo bón. Hãy chọn những loại sữa như proby, yakult,... Đây là hững loại sữa bổ sung rất nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe con người và giúp cho việc tiêu hóa thêm phần thuận lợi, giảm tình trạng táo bón.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tao-bon--noi-lo-lang-hang-dau-cua-nhung-ba-me-28102/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY