Sức khỏe hôm nay

Tạo cho con một nền tảng hạnh phúc

(SKGĐ) Người ta thường nói: “Trẻ con như một tờ giấy trắng, chúng sẽ trở thành những tác phẩm hay hoặc dở đều phụ thuộc vào những gì bạn viết lên trang giấy ấy”, chúng quan sát và bắt chước tất cả những việc bạn hàng ngày.

Bạn có thể tạo nền tảng để giúp con cái của mình có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc trong tương lai. Những cách sau đây sẽ trở nên hữu ích cho bạn và các con của bạn:

1. Thể hiện sự tự tin của mình trước mọi tình huống trong cuộc sống

Nếu gặp phải một tình huống khó khăn mà bạn tỏ ra căng thẳng, các con của bạn sẽ quan sát được, chúng cũng sẽ có cảm giác căng thẳng giống như bạn và nghĩ rằng không có cách nào để giải quyết cả. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến tính cách của con bạn khi chúng trưởng thành.

Tốt nhất, bạn nên tập cho chúng biết rằng căng thẳng là chuyện bình thường, điều quan trọng là chúng ta cần biết cách xử lý và giảm sự căng thẳng đó xuống mức có thể kiểm soát được. Hãy dạy cho con bạn hiểu rằng, trước mọi tình huống trong cuộc sống, chúng ta nên tự tin đối mặt vì mọi việc đều có thể tìm thấy cách giải quyết.

Ảnh minh họa

2. Tạo môi trường vui vẻ cho các con

Hãy bắt đầu một ngày nghỉ cuối tuần với con, hoặc kể chuyện, cùng nghe nhạc hoặc chơi với con sau bữa ăn. Hãy tận hưởng những niềm vui đơn giản từ tổ ấm bé nhỏ của bạn. Bạn không phải là một chuyện gia hài hước nhưng bạn vẫn có thể làm cho các thành viên khác cười bằng cách riêng của mình.

Đây chính là lúc bạn đang đặt những viên gạch quan trọng trong nền tảng hạnh phúc của các con. Bởi chúng sẽ học hỏi theo để tạo thêm nhiều tiếng cười và niềm vui trong cuộc sống sau này.

3. Hãy động viên con bạn làm những việc tốt

Giúp đỡ người khác là một trong những niềm vui thuần khiết nhất trong cuộc sống. Đó cũng là một điều quan trọng để nuôi dạy con bạn thành những đứa trẻ vui vẻ, hạnh phúc.

Bạn nên xây dựng lòng tự tôn cũng như khuyến khích khi con bạn làm được việc tốt. Có thêm sự động viên của bố mẹ chắc chắn sẽ tạo ra cảm hứng cho con bạn làm nhiều việc tốt hơn và tận hưởng được nhiều niềm vui hơn trong những hoạt động của mình.

4. Dạy cho con bạn cách phát hiện và né tránh những người tiêu cực

Những người tiêu cực thường tỏ ra vô trách nhiệm khi mọi thứ không như mong đợi và họ có xu hướng đổ lỗi cho người khác. Nếu con bạn không may tiếp xúc phải những người này sẽ khó tránh khỏi bị lây lan những cảm xúc tiêu cực.

Những người tiêu cực mà con bạn có thể gặp phải và bị ảnh hưởng chẳng hạn như người giữ trẻ, giáo viên, người thân… mà chúng không có quyền lựa chọn. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là hãy đảm bảo rằng con bạn không phải tiếp xúc với những người này

5. Tự làm để có một thứ gì đó sẽ cảm thấy hài lòng hơn là được cho

Hãy dạy cho con bạn hiểu rằng khi một người chỉ nhận và không bao giờ cho, người đó sẽ luôn đau khổ mà họ không biết tại sao. Chỉ khi bạn làm việc chăm chỉ và cuối cùng đạt được điều mình muốn, bạn mới cảm thấy điều đó thật có ý nghĩa và hạnh phúc đối với bạn. Tạo ra suy nghĩ này cho con bạn sẽ làm cho cuộc sống của chúng có thêm nhiều ý nghĩa và sống vui vẻ hơn.

6. Ôm con bạn bất cứ khi nào có thể

Bạn nên biết rằng những cử chỉ đơn giản như ôm con lại mang đến cho chúng nhiều điều ấm áp và hạnh phúc. Hãy tận dụng điều này trong những ngày con bạn còn nhỏ, vì chẳng bao lâu nữa, những cái ôm sẽ trở nên dè dặt hơn khi chúng lớn lên.

Những cái ôm sẽ dạy cho chúng hiểu rằng tình yêu thương dành cho người thân trong gia đình thật sự quan trọng. Hãy ôm con bạn khi chúng làm được điều tốt hay khi bị vấp ngã, điều này còn giúp chúng hiểu rằng lúc chúng vui hay buồn, lúc đạt thành công hay thất bại trong cuộc sống thì vẫn luôn có bạn ở bên cạnh ủng hộ chúng.

Hằng Ni

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tao-cho-con-mot-nen-tang-hanh-phuc-18675/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY