12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục 30 phút/tuần giảm hẳn nguy cơ rối loạn tuần hoàn não, đột quỵ

Dành ít nhất 30 phút để tập thể dục mỗi tuần được chứng minh có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng rối loạn tuần hoàn não, chứng bệnh nguy hiểm nhất.

Xuất huyết dưới nhện (SAH) là một loại đột quỵ xảy ra do do vỡ phình mạch, máu chảy trong khoang giữa màng nhện và màng mềm. SAH có thể do chấn thương hoặc tự phát chiếm từ 1-7% trong tổng số bệnh nhân đột quỵ.

Đến nay, một số nghiên cứu đang được tiến hành trên toàn thế giới để hiểu đầy đủ về bệnh SAH và các rủi ro của nó gây ra. Một số nghiên cứu cho rằng hút thuốc lá và bệnh huyết áp cao có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh SAH.Những người được chẩn đoán mắc SAH có nguy cơ tử vong khá cao. Ước tính cho thấy một nửa số bệnh nhân thường tử vong trong vòng ba tháng sau khi phát bệnh.

Một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Khoa học báo cáo, đưa ra một cách hiệu quả để phòng bệnh SAH. Thông qua phân tích dữ liệu từ gần 70.000 người ở Phần Lan, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tập thể dục 30 phút mỗi tuần có thể giảm rủi ro đáng kể.

Tập luyện tích cực hơn thì khả năng mắc bệnh này sẽ càng thấp. Các hoạt động đơn giản như đi bộ hoặc đi xe đạp cũng có thể giúp ích đáng kể.

"Ngay cả việc tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ 30 phút hoặc đi xe đạp 4 ngày/tuần giúp giảm khoảng 20% ​​nguy cơ mắc bệnh SAH, bất kể tuổi tác và giới tính," Joni Lindbohm, tác giả chính của bài báo nghiên cứu, cho biết cho biết.

Tập thể dục cũng giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, não bộ cho những người bị huyết áp cao, người hút thuốc - những người này có nguy cơ mắc SAH cao nhất.

Rối loạn tuần hoàn não thường xảy ra do phình động mạch não, khiến máu chảy từ các động mạch não lớn vào không gian giữa các màng bao quanh não. Chứng phình động mạch dẫn đến áp lực nội sọ cao hơn và tuần hoàn não giảm.

Nhóm nghiên cứu khuyên rằng, nếu muốn giảm nguy cơ mắc SAH tối đa thì bạn nên bỏ hút thuốc, cân bằng huyết áp và tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, tập thể dục còn ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm sau đây:

Hội chứng chuyển hóa

Tiểu đường loại 2

Trầm cảm

Rối loạn lo âu

Nhiều loại ung thư (ung thư vú, ung thư ruột)

Viêm khớp

Bệnh tim

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-30-phuttuan-giam-han-nguy-co-roi-loan-tuan-hoan-nao-dot-quy-27497/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY