12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục là tốt cho sức khỏe nhưng lưu ý kiểu tập này lại làm tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột hoặc đột tử

Tập thể dục hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc thúc đẩy tâm trạng đến tăng cường sức khỏe tim mạch nhưng tập quá sức lại gây nguy hiểm.

Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh, vai trò của tập thể dục trong việc giữ cho trái tim khỏe mạnh là vô cùng quan trọng.

Tập thể dục làm tăng nhịp tim không chỉ giúp tăng cường cơ tim mà còn ngăn ngừa tích tụ mỡ xung quanh tim, một yếu tố làm tăng nguy cơ đau tim. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tập thể dục quá sức lại làm tăng nguy cơ đau tim.

Tập thể dục quá sức làm tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột hoặc đột tử

Thông thường, một người nên tham gia ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần để tăng cường cơ tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation (Mỹ) tiết lộ rằng các bài tập cường độ cao và vận động quá sức làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề tim mạch cấp tính như đau tim.

Các bài tập cường độ cao và vận động quá sức làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề tim mạch cấp tính - (Ảnh: Timsofindia).

Điều này cho thấy, việc luyện tập thể dục khắc nghiệt và thi đấu trong các sự kiện sức bền làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến tim và thậm chí dẫn đến rối loạn nhịp tim. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tập thể dục quá sức làm tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột (SCA) hoặc đột tử do tim (SCD).

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên những vận động viên chạy bộ đã phát hiện ra rằng ngay cả khi đã kết thúc các sự kiện chạy cực độ, mẫu máu của họ vẫn chứa các dấu ấn sinh học có liên quan đến các vấn đề liên quan đến tim.

Những dấu hiệu này thường tự biến mất, nhưng khi một người tham gia vào hoạt động thể chất quá mức, nó có thể dẫn đến việc tái tạo lại tim và dẫn đến các vấn đề như thành tim dày hơn và sẹo ở tim.

Biện pháp phòng ngừa nguy cơ đau tim do tập thể dục

Không có nghi ngờ gì về việc tập thể dục và những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Các chuyên gia luôn khuyến khích mỗi người phải thực hiện ít nhất 30 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày một tuần để tăng cường sức khỏe tim mạch. Các bài tập tốt nhất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hay yoga.

Nếu bạn cảm thấy có bất kỳ vấn đề nào về tim mạch, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức để ngăn ngừa biến chứng - (Ảnh: Freepik).

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải tránh thử thách sức mạnh thể chất và cơ thể một cách quá mức, đặc biệt nếu bạn là người gặp bất kỳ rối loạn di truyền hoặc vấn đề tim mạch nào. Bên cạnh đó, hãy cho cơ thể có đủ thời gian để phục hồi và sửa chữa. Nếu bạn cảm thấy có bất kỳ vấn đề nào về tim mạch, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức để ngăn ngừa biến chứng.

Tập thể dục có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của tất cả mọi người, cho dù đó là để duy trì sức khỏe hay trong việc phục hồi sau điều trị. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức lại làm tăng nguy cơ ngừng tim độ ngột hoặc đột tử do tim. Do đó, mỗi người nên thực hiện các bài tập thể dục hàng ngày phù hợp với sức khỏe và thể chất của mình để đạt được lợi ích lớn nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-la-tot-cho-suc-khoe-nhung-luu-y-kieu-tap-nay-lai-lam-tang-nguy-co-ngung-tim-dot-ngot-hoac-dot-tu-31137/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY